Hội nghị Nghiên cứu khoa học của sinh viên cấp Học viện, năm học 2023-2024

(napa.vn) – Thực hiện kế hoạch công tác năm của Học viện về việc tổ chức Hội nghị Nghiên cứu khoa học (NCKH), sáng ngày 12/7/2024, tại Hội trường lớn tầng 2, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Hội nghị Nghiên cứu khoa học của sinh viên cấp Học viện, năm học 2023-2024. PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện dự và phát biểu chỉ đạo.

1. quang cảnh

Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có: các Phó Giám đốc Học viện: PGS.TS. Lương Thanh Cường, PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện; Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện; các giảng viên hướng dẫn và sinh viên tham gia hoạt động NCKH.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tới 3 Phân hiệu Học viện tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Đắk Lắk.

2. lê

TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính cho biết, Hội nghị sinh viên NCKH là hoạt động thường niên được tổ chức với mục đích giúp sinh viên trang bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết trong hoạt động sáng tạo, NCKH; đồng thời tạo dựng môi trường học thuật, qua đó thúc đẩy niềm đam mê, nuôi dưỡng sự sáng tạo của sinh viên, góp phần quân trọng tăng cường kiến thức, kỹ năng, tạp điều kiện để các sinh viên đạt kết quả cao trong học tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.

Đây là năm thứ 2 sau khi Trường Đại học Nội vụ Hà Nội sáp nhập vào Học viện Hành chính Quốc gia, Hội nghị thường niên tiếp tục được tổ chức, khẳng định hoạt động NCKH của sinh viên là một nội dung quan trọng, ngày càng đi vào nề nếp, thực chất. Hoạt động NCKH của sinh viên luôn được Ban Giám đốc Học viện quan tâm đặc biệt và đánh giá cao vì có tính lý luận và hướng ứng dụng thực tiễn, góp phần quan trọng giúp sinh viên củng cố, nâng cao kiến thức, vận dụng kiến thức theo cách riêng của sinh viên, từ đó lan tỏa niềm đam mê NCKH đến toàn thể sinh viên Học viện, tăng cường sự gắn bó giữa các Thầy Cô với các em sinh viên trong hoạt động NCKH và trong quá trình học tập ở Học viện cũng như sau này các em tốt nghiệp ra trường. Đây cũng là một giá trị quan trọng được Học viện ghi nhận, đánh giá cao, hướng tới giá trị cốt lõi “Trí tuệ – Chất lượng – Hiện đại”.

3. sản

TS. Nguyễn Minh Sản, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính báo cáo tổng kết hoạt động NCKH của sinh viên Học viện năm học 2023-2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Tại Hội nghị, thay mặt cho đơn vị quản lý hoạt động khoa học của Học viện, TS. Nguyễn Minh Sản, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính báo cáo tổng kết hoạt động NCKH của sinh viên Học viện năm học 2023-2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Thực hiện kế hoạch NCKH của sinh viên năm học 2023-2024 và Quy chế Quản lý hoạt động NCKH của sinh viên Học viện ban hành kèm theo Quyết định số 1089/QĐ-HCQG ngày 24/4/2023 của Giám đốc Học viện, các đơn vị chức năng đã nghiêm túc thực hiện phân cấp quản lý đề tài NCKH của sinh viên ở cấp Khoa/Phân hiệu và cấp Học viện. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện đã được triển khai thực hiện trong toàn hệ thống, đảm bảo tiến độ, chất lượng và các kết quả theo yêu cầu đề ra.

Năm học 2023-2024, tổng số đề tài NCKH của sinh viên được Giám đốc Học viện giao nhiệm vụ là: 130 đề tài với gần 400 sinh viên tham gia, trong đó: 119 đề tài đề tài được Khoa/Phân hiệu tổ chức đánh giá, nghiệm thu, trình Giám đốc Học viện công nhận kết quả; 03 đề tài không đạt; 08 đề tài xin dừng thực hiện; 29 đề tài được các Khoa/Phân hiệu đề xuất tham gia cấp Học viện, có 19 đề tài đạt giải.

Theo quyết định giao đề tài, phân công giảng viên hướng dẫn sinh viên NCKH, có 122 giảng viên hướng dẫn cho 122 nhóm sinh viên đã hoàn thành đề tài NCKH. Nội dung, chủ đề, kết quả nghiên cứu đề tài của sinh viên được nghiệm thu tại cấp Khoa/Phân hiệu rất đa dạng, phản ánh nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra trên các lĩnh vực thuộc các ngành, chuyên ngành đào tạo khác nhau. Thông qua kết quả các đề tài NCKH của sinh viên được nghiệm thu tại cấp Khoa/Phân hiệu cho thấy, các nhóm sinh viên đã thể hiện được tinh thần cầu thị, say mê, có năng lực tư duy và phương pháp NCKH, biết vận dụng hiệu quả những kiến thức, kỹ năng vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Thực hiện theo Kế hoạch công tác năm 2023-2024 và quyết định giao nhiệm vụ chủ nhiệm đề tài NCKH của sinh viên, các Khoa/Phân hiệu đã tích cực, chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch nghiên cứu đến giảng viên, sinh viên, với tổng số 130 đề tài được giao, trong đó có 122 đề tài được đánh giá, nghiệm thu và công nhận kết quả (chiếm 93,8%).

Kết quả tổ chức Hội nghị NCKH của sinh viên cấp Khoa/Phân hiệu ở 10 đơn vị, trong đó có 8 khoa chuyên môn thuộc và 2 Phân hiệu trực thuộc Học viện (Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh và Phân hiệu tại tỉnh Quảng Nam) đã đề xuất 29 đề tài tiêu biểu nhất của các đơn vị để tham gia Hội nghị NCKH của sinh viên cấp Học viện năm học 2023-2024, trong đó có 02 đề tài có sản phẩm khoa học kèm theo là bài báo được đăng trên tạp chí ISSN.

Theo Kết luận của Tổ thẩm định (được thành lập theo Quyết định số 4059/QĐ-HCQG ngày 25/6/2024 của Giám đốc Học viện), đánh giá 29/122 đề tài tham dự Hội nghị NCKH của sinh viên cấp Học viện, năm học 2023-2024, lựa chọn được: 19/29 đề tài tiêu biểu của 57 sinh viên tham gia, trình Giám đốc Học viện khen thưởng cấp Học viện, gồm: 02 giải Nhất; 03 giải Nhì; 06 giải Ba và 08 giải Khuyến khích. Theo đó, 19 giảng viên hướng dẫn sinh viên NCKH được Giám đốc Học viện khen thưởng cấp Học viện, gồm: 02 giải Nhất; 03 giải Nhì; 06 giải Ba và 08 giải Khuyến khích.

Tại Hội nghị, đại diện các nhóm sinh viên tham gia NCKH cấp Học viện đã báo cáo tóm tắt kết quả NCKH.

4. sv1

Sinh viên Vũ Phương Anh báo cáo tóm tắt đề tài “Pháp luật về hòa giải thương mại ở Việt Nam”, mã số đề tài ĐTSV.2024.NNPL.13

5. sv2

Sinh viên Phùng Văn Nhật báo cáo tóm tắt đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng kiến tập của sinh viên ngành Quản trị nhân lực, Học viện Hành chính Quốc gia”, mã số đề tài ĐTSN.2024.QTNL.07

6. sv phát biểu

Sinh viên Đặng Bảo An, Khoa Quản lý xã hội phát biểu tại Hội nghị.

Đại diện sinh viên tham gia hoạt động NCKH, sinh viên Đặng Bảo An, Khoa Quản lý xã hội gửi lời cảm ơn đến các quý thầy cô hướng dẫn đã luôn đồng hành, truyền cảm hứng và khơi dậy niềm yêu thích về NCKH. Cảm ơn Học viện và Hội đồng khoa học đã tạo một sân chơi bổ ích và cơ hội tham gia, phản biện khoa học và đưa ra những lời nhận xét, góp ý quý giá để hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu.

Bên cạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, sự nỗ lực của nhóm nghiên cứu thì sự hướng dẫn của giảng viên có vai trò vô cùng quan trọng quyết định chất lượng của đề tài nghiên cứu.

7. gv phát biểu

ThS. Nguyễn Thị Quỳnh, giảng viên Khoa Quản trị nhân lực phát biểu.

Trao đổi kinh nghiệm và định hướng cho sinh viên trong hoạt động NCKH, ThS. Nguyễn Thị Quỳnh, Khoa Quản trị nhân lực cho biết, NCKH là một công việc vất vả, đòi hỏi đòi hỏi người nghiên cứu phải say mê, kiên trì, nỗ lực, cố gắng. Vì vậy, ThS. Nguyễn Thị Quỳnh mong muốn các bạn sinh viên hãy phát huy sở trường, nhiệt huyết của tuổi trẻ để đam mê NCKH, điều đó sẽ giúp cho các bạn sinh viên học được nhiều kỹ năng mềm để sau ứng dụng vào thực tiễn sau khi tốt nghiệp, như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phản biện, thuyết trình, tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề,…

Trong hoạt động NCKH năm 2023-2024, các nhóm nghiên cứu đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và đạt được những kết quả xứng đáng. ThS. Lê Văn Khải, Trưởng phòng, Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính công bố các quyết định khen thưởng sinh viên đạt giải trong hoạt động NCKH cấp Học viện, năm học 2023-2024, và khen thưởng các giảng viên, tập thể có thành tích cao trong hoạt động NCKH của sinh viên cấp Học viện, năm học 2023-2024.

8. khải

ThS. Lê Văn Khải, Trưởng phòng, Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính công bố các quyết định khen thưởng.

Theo đó, khen thưởng sinh viên đạt giải trong hoạt động NCKH năm học 2023-2024: 2 giải Nhất; 3 giải Nhì; 6 giải Ba; 8 giải Khuyến khích; 19 giảng viên hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học được Giám đốc Học viện khen thưởng cấp Học viện, gồm: 02 giải Nhất; 03 giải Nhì; 06 giải Ba và 08 giải Khuyến khích; 03 tập thể có thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trình Giám đốc Học viện khen thưởng, cụ thể: giải Nhất: Khoa Nhà nước và Pháp luật, giải Nhì: Khoa Quản lý xã hội; giải Ba: Khoa Quản lý kinh tế.

9. giải kk

PGS.TS. Hoàng Mai, Trưởng khoa, Khoa Quản trị nhân lực và PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh, Trưởng khoa, Khoa Nhà nước và Pháp luật trao giải Khuyến khích cho các nhóm sinh viên đạt giải.

10. giải ba

PGS.TS. Đặng Khắc Ánh, Trưởng khoa, Khoa Quản lý xã hội và TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính trao giải Ba cho các nhóm sinh viên đạt giải.

11. giải nhì

PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện trao giải Nhì cho các nhóm sinh viên đạt giải.

12. giải nhất

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện trao giải Nhất cho các nhóm sinh viên đạt giải.

13. gv giải kk

14. gv giải 3

15. gv giải nhì

16. gv giải nhất

17. tập thể

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện và PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện trao giấy khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2023-2024.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những đóng góp của toàn thể giảng viên và các sinh viên đại diện cho các nhà khoa học trẻ, đã khẳng định tầm quan trọng của Hội nghị NCKH.

18. thầy chiến

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Giám đốc Học viện cũng khẳng định, NCKH được xác định là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia. Trong đó, hoạt động NCKH của sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đặc biệt quan tâm nhằm mục đích hình thành và phát triển năng lực NCKH cho sinh viên; góp phần phát hiện và bồi dưỡng các nhà khoa học trẻ tài năng, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Học viện Hành chính Quốc gia và của ngành Nội vụ nói chung. Trong thời gian tới, để tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên NCKH, PGS.TS Nguyễn Bá Chiến đề nghị các Khoa, Ban, đơn vị, giảng viên, sinh viên thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, Khoa/ Phân hiệu, Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính tiếp tục xây dựng, triển khai kế hoạch và hoạt động NCKH của sinh viên, tạo môi trường thuận lợi nhất để sinh viên phát huy tư duy đổi mới, sáng tạo và năng lực NCKH độc lập. Lãnh đạo các Khoa/ Phân hiệu có trách nhiệm quản lý, hướng dẫn, tổ chức thực hiện hoạt động NCKH của sinh viên bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, tiến độ, chất lượng theo quy định.

Thứ hai, Khoa/ Phân hiệu thúc đẩy phong trào NCKH trong sinh viên, khơi dậy niềm đam mê NCKH cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện trong bối cảnh mới.

Thứ ba, hoạt động NCKH của sinh viên phải được gắn kết với hoạt động đào tạo các kiến thức chuyên ngành, đồng thời phải gắn kiến thức lý luận với ứng dụng thực tiễn.

Thứ tư, tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp NCKH cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng NCKH.

19. lưu niệm

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Như Ngọc, NAPA Media

Comments are closed.