Hội nghị Tổng kết các khóa bồi dưỡng tiếng Anh năm 2023 triển khai Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 – 2030”

(napa.vn) – Chiều ngày 28/12/2023, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Hội nghị Tổng kết các khóa bồi dưỡng tiếng Anh năm 2023 triển khai Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 – 2030”.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện chủ trì Hội nghị.

IMGP4072

Quang cảnh Hội nghị.

Dự Hội nghị, về phía đại biểu khách mời có: ông Lê Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Nội vụ; ông Lê Văn Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế  hoạch – Tài chính, Bộ Nội vụ; chuyên viên Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Nội vụ; bà Phạm Thị Thanh Nhâm, Phó Giám đốc Học viện Giáo viên HAVINA.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có: NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Chánh Văn phòng; TS. Tống Đăng Hưng, Phó Trưởng ban, Ban Quản lý bồi dưỡng; TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghệ – Thư viện; ThS. Phạm Thị Nga, Phó Trưởng ban, Ban Tổ chức cán bộ; ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa, Trưởng ban, Ban Hợp tác quốc tế; các Phó Trưởng ban, Ban Hợp tác quốc tế: TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, TS. Trần Đại Hải; chuyên viên Ban Hợp tác quốc tế và các giảng viên, học viên tham gia các khóa bồi dưỡng tiếng Anh tại Học viện.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

IMGP4028

TS. Trần Đại Hải, Phó Trưởng ban, Ban Hợp tác quốc tế trình bày báo cáo.

Tại Hội nghị, TS. Trần Đại Hải, Phó Trưởng ban, Ban Hợp tác quốc tế trình bày báo cáo về việc tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Anh trong khuôn khổ Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” cho cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ năm 2023 .

Thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” và ý kiến chỉ đạo của Bộ Nội vụ tại Công văn số 2171/BNV-TCCB ngày 10/5/2023 về việc triển khai Quyết định số 1659/QĐ-TTg, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức giảng dạy 05 lớp theo kế hoạch, gồm: 02 lớp tiếng Anh Hành chính công vụ; 02 lớp tiếng Anh Làm việc trong môi trường quốc tế, 01 lớp tiếng Anh Cải cách hành chính và hội nhập quốc tế.

Phương thức tổ chức giảng dạy: giảng dạy trực tiếp tại Học viện Hành chính Quốc gia kết hợp với giảng dạy trực tuyến trên nền tảng Microsoft Teams; giảng dạy lý thuyết kết hợp với thực hành theo tình huống mô phỏng và tình huống thực tế; tổ chức các buổi hội thảo quốc tế, các buổi trao đổi làm việc quốc tế giả định; đi thực tế để trải nghiệm và thực hành tiếng Anh trong môi trường quốc tế; kiểm tra năng lực tiếng Anh thực thi công vụ thông qua các bài kiểm tra và đóng vai trong các sự kiện thực thi công vụ. Thông qua các hoạt động giả định này, học viên rèn luyện nâng cao kiến thức tiếng Anh và tiếng Anh chuyên ngành, củng cố kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, thảo luận, điều hành thảo luận bằng tiếng Anh.

Học viên tham gia các lớp bồi dưỡng là công chức, viên chức các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ. Phần lớn các học viên đều cố gắng tham gia các buổi học và tích cực tương tác với giảng viên và với các học viên khác, hoàn thành yêu cầu học tập giảng viên đề ra. Học viên có năng lực ngôn ngữ tốt hơn sẵn sàng hỗ trợ học viên khác khi cần thiết, tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên trong lớp.

Giảng viên tham gia giảng dạy là các giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia và giảng viên quốc tế (Hoa Kỳ, Anh, Pháp): có kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ và kỹ năng thông qua ngoại ngữ cho công chức, viên chức; có kiến thức về hành chính; có kinh nghiệm làm việc với đối tác quốc tế.

Học viên có trình độ tiếng Anh không đồng đều. Tuy nhiên, với nỗ lực cá nhân cùng sự hỗ trợ của giảng viên, nhiều học viên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong quá trình học. Học viên có thể tự tin giao tiếp với đối tác quốc tế và có thể thuyết trình ngắn gọn về công việc của mình, về đơn vị công tác, về một số nội dung chuyên môn. Một số học viên có khả năng thuyết trình lưu loát bằng tiếng Anh và tự tin tham gia thảo luận bằng tiếng Anh. Kết quả học tập tích cực đã tạo động lực cho học viên tiếp tục tham gia các khóa bồi dưỡng tiếng Anh và tự học tiếng Anh để nâng cao trình độ.

IMGP4037

Ông Lê Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Nội vụ, ông Lê Đạt, Phó Vụ trưởng đánh giá cao công tác tổ chức các khóa bồi dưỡng tiếng Anh cho cán bộ, công chức, viên chức của Học viện Hành chính Quốc gia. Các khóa bồi dưỡng đã hoàn thành khối lượng học tập theo kế hoạch, học viên có sự cải thiện rõ rệt về kiến thức và kỹ năng và có những phản hồi tích cực về nội dung chương trình, nghiệp vụ của giảng viên, đặc biệt là sự tham gia của các giảng viên trong và ngoài nước có kinh nghiệm giảng dạy.

Ông Lê Đạt mong muốn, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, phát huy năng lực và các thế mạnh sẵn có, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ tiếp tục triển khai và hoàn thành mục tiêu Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” cho cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ trong những năm tiếp theo.

IMGP4050

Bà Phạm Thị Thanh Nhâm, Phó Giám đốc Học viện Giáo viên HAVINA phát biểu.

Thay mặt đơn vị được lựa chọn để đồng hành trong các khoá bồi dưỡng tiếng Anh năm 2023 dành cho các công chức, viên chức các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ, bà Phạm Thị Thanh Nhâm, Phó Giám đốc Học viện Giáo viên HAVINA cho biết, những khoá học bồi dưỡng đã được thiết kế một cách khoa học và phù hợp trên cơ sở truyền tải kiến thức về văn hóa, giao tiếp quốc tế để giúp người học tiếp cận đa chiều và đầy đủ nhất về ngôn ngữ, những điều quan trọng có liên quan đến ngôn ngữ và làm việc trong môi trường quốc tế, phục vụ trực tiếp cho công việc hàng ngày tại cơ quan, đơn vị. Mặc dù học viên có rất nhiều công việc khác nhưng khoá học đã nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực và nhiệt tình của các học viên. Đặc biệt là những phản hồi tốt về kết quả học tập từ giảng viên quốc tế dành cho học viên cũng như sự yêu mến, tôn trọng của tất cả các anh chị học viên đến giảng viên. Đây chính là những động lực vô cùng to lớn để HAVINA tiếp tục phát huy năng lực tổ chức lớp, đóng góp vào sự phát triển đội ngũ công chức, viên chức Việt Nam. Bà Phạm Thị Thanh Nhâm hy vọng, khóa bồi dưỡng tiếng Anh năm 2023 đã mang đến những kiến thức hữu ích cho các công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế và nâng cao năng lực thực thi công vụ cho các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ. Với mong muốn tiếp tục đóng góp vào sự phát triển đội ngũ công chức Việt Nam, HAVINA sẵn sàng tiếp tục hợp tác cùng Học viện trong tương lai với các khóa bồi dưỡng tiếng Anh trong thực thi công vụ để thúc đẩy năng lực hội nhập của công chức, viên chức và vì một Việt Nam thịnh vượng.

IMGP4078

TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghệ – Thư viện phát biểu.

Đại diện cho đơn vị có viên chức tham gia các khóa bồi dưỡng tiếng Anh, TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghệ – Thư viện cho biết, Trung tâm Công nghệ – Thư viện là một trong 21 đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện. Các mảng công việc liên quan mật thiết đến việc sử dụng tiếng Anh ở Trung tâm có thể kể đến như: công tác thông tin khoa học hành chính, sách ngoại văn thư viện, công tác chuyển đổi số… Do vậy, khi Học viện tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Anh theo Đề án 1659, lãnh đạo Trung tâm đã khích lệ, động viên và cử viên chức tham gia các khóa bồi dưỡng này. Trong quá trình học tập, các viên chức Trung tâm đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Học viện, lãnh đạo các vụ chức năng thuộc Bộ Nội vụ, sự giảng dạy nhiệt tình, khoa học, sinh động của các giảng viên, sự hỗ trợ của các đơn vị chức năng thuộc Học viện… Do vậy, các đồng chí học viên là viên chức Trung tâm đã tham gia khóa học nhiệt tình, trách nhiệm và ứng dụng được vào công việc tại đơn vị.

Thay mặt tập thể viên chức, người lao động Trung tâm Công nghệ – Thư viện, TS. Nguyễn Tiến Hiệp gửi lời cảm ơn và mong muốn Vụ Tổ chức cán bộ – Bộ Nội vụ, lãnh đạo Học viên, Ban Hợp tác quốc tế… tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng tiếng Anh nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức trong năm 2024.

Kim Khánh

ThS. Trần Thị Kim Khánh, giảng viên Khoa Ngoại ngữ – Tin học, Học viện Hành chính Quốc gia, đại diện giảng viên phát biểu.

IMGP4094

Ông Phạm Hồng Quân, Vụ Tổ chức biên chế, học viên lớp bồi dưỡng phát biểu.

IMGP4123

PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện phát biểu.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện cho biết, thực hiện đúng mục tiêu của Đề án 1659, các chương trình bồi dưỡng tiếng Anh năm 2023 tổ chức tại Học viện được thiết kế với nội dung phong phú, phương pháp giảng dạy linh hoạt, thiết thực, phù hợp với đối tượng học viên. Đánh giá cuối khóa học cho thấy sự cải thiện rõ rệt về kiến thức cũng như kỹ năng ngoại ngữ của các học viên. Các học viên từ chỗ thụ động, miễn cưỡng tham gia thì nay cảm thấy tự tin, yêu thích học tập, chủ động tương tác, tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Phó Giám đốc Học viện đánh giá cao ý thức trách nhiệm của giảng viên, viên chức Học viện, Ban Hợp tác quốc tế, Văn phòng và các đơn vị liên quan đã nỗ lực vượt khó, phát huy tinh thần tích cực, chủ động và tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của khóa học. Phó Giám đốc Học viện biểu dương, đánh giá cao các công chức, viên chức của Bộ Nội vụ đã cố gắng thu xếp công việc, tham gia và hoàn thành khóa học với ý thức nghiêm túc và tinh thân kỷ luật cao.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu gửi lời cảm ơn lãnh đạo Bộ Nội vụ, lãnh đạo và công chức các đơn vị chức năng của Bộ, đặc biệt là Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ Kế hoạch – Tài chính đã quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện để Học viện Hành chính Quốc gia triển khai các khóa bồi dưỡng thuộc Đề án 1659 và khẳng định, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa hơn các hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho công chức, viên chức ngành Nội vụ, góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

IMGP4137

Các đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Như Ngọc

Comments are closed.