Hội thảo khoa học cấp Bộ: Lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi – từ lý luận đến thực tiễn

(napa.vn) Sáng ngày 25/7/2024, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF – VINBIGDATA) tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề Lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi – từ lý luận đến thực tiễn thuộc đề tài khoa học cấp Bộ “Lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi”.

GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển – Nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ, Chủ trì Hội thảo; PGS.TS. Nguyễn Văn Chiều – Trưởng khoa Chính trị học, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đồng chủ trì.

1

Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến các điểm cầu một số Bộ ngành, một số địa phương trong cả nước và các phân hiệu của Học viện.

Tham dự Hội thảo về phía khách mời quốc tế có: PGS.TS. Vũ Minh Khương – Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore; ông Wojtek Krupnik – Đại diện Công ty Gotia, Cộng hòa Ba Lan và điều hành Dự án phát triển nghề GWT tại Việt Nam; ông Rob England & Dr. Cherry Vũ – Tổng Giám đốc điều hành Teal Unicorn.

Về phía các bộ, ngành, các cơ quan TW và địa phương có: bà Bùi Tú Oanh – Vụ Kế hoạch Tài chính, Văn phòng Quốc hội; bà Trần Thị Thái – Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ; TS. Vũ Xuân Thanh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước, Bộ Nội vụ; ông Tạ Tấn – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ; TS. Nguyễn Ngọc Vân – Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ; TS. Dương Quang Tung – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ; bà Nguyễn Thị Hồng Vĩnh – Phó Trưởng phòng Văn thư, Lưu trữ và Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Bộ Nội vụ; ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Quốc Hoàng -Trưởng phòng, Viện Kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng; bà Đào Thị Hạnh – Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo; bà Ngô Thị Thanh – Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Nguyễn Dương Anh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, tỉnh Thừa Thiên Huế…

Về phía các học viện và các trường đại học lớn trong cả nước có: TS. Nguyễn Văn Đáng – Viện Xã hội học và phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; TS. Phạm Mạnh Hùng, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội; TS. Nguyễn Văn Dần – Học viện Tài chính; TS. Nguyễn Hoàng Nhi – Viện Đông Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; TS. Đinh Quang Thành – Phó Tổng biên tập Tạp chí Lý luận Chính trị, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Đại biểu từ các doanh nghiệp và tập đoàn kinh tế có: bà Dương Thị Thu Hà – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn COMA18; bà Phạm Thị Thu Giang – Giám đốc Công ty CP Phát triển nguồn nhân lực và Hợp tác quốc tế ALA.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có: NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Chánh Văn phòng; PGS.TS. Võ Kim Sơn – Nguyên giảng viên cao cấp; TS. Vũ Duy Duẩn – Trưởng ban Kế hoạch Tài chính; TS. Tống Đăng Hưng – Phó Trưởng ban Quản lý bồi dưỡng; TS. Vũ Cẩm Tú – Phó Trưởng ban Quản lý đào tạo; TS. Trần Thị Lan Anh – Phó Trưởng ban Hợp tác quốc tế; TS. Nguyễn Minh Sản, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính; TS. Tạ Thị Hương – Phó Trưởng khoa Quản lý xã hội; TS. Phạm Quang Quyền – Chủ nhiệm Thư viện, Học viện Hành chính Quốc gia; TS. Lê Văn Khải – Trưởng phòng Quản lý khoa học, Viện nghiên cứu Khoa học hành chính.

2

GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển – Nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụPGS.TS. Nguyễn Văn Chiều – Trưởng khoa Chính trị học, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội điều hành Hội thảo.

3

PGS.TS. Nguyễn Văn Chiều, Trưởng khoa Chính trị học, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng chủ trì Hội thảo báo cáo đề dẫn tại Hội thảo

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo PGS.TS. Nguyễn Văn Chiều khẳng định “Lãnh đạo thích ứng” (Leadership) là khả năng nhìn nhận môi trường nhanh chóng, thích ứng và tạo giải pháp sáng tạo cho những thách thức mới (Torres, Reeves và Love (2012), Own the Future: 50 Ways to Win). Nó đề cao linh hoạt, sẵn lòng chấp nhận rủi ro và khả năng học tập liên tục. Lãnh đạo thích ứng còn là khả năng của một nhà lãnh đạo để thích nghi với sự thay đổi và không chắc chắn trong môi trường nhiều biến động. Nó nhấn mạnh vai trò quan trọng của lãnh đạo thích ứng trong việc giúp tổ chức thích ứng nhanh chóng với các thay đổi trong ngành công nghiệp, công nghệ, thị trường và văn hóa tổ chức… và cung cấp nguyên tắc và chiến lược cơ bản để trở thành một nhà lãnh đạo thích ứng hiệu quả. Các tổ chức đang phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng và không chắc chắn với áp lực ngày càng gia tăng, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Cuộc khủng hoảng Covid 19 đã chỉ ra rằng các cơ quan chính phủ, cá nhân và tổ chức cần phải giải quyết những bất ổn và tìm ra các giải pháp thử nghiệm để thích ứng với những môi trường mới đòi hỏi khắt khe hơn. Sự suy giảm kinh tế và khả năng lãnh đạo trong môi trường khó khăn của dịch bệnh đã làm mất niềm tin của một bộ phận người dân, doanh nghiệp và đối tác trong và ngoài nước đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và hợp tác dài hạn. Bên cạnh đó, sự phát triển của khoa học và công nghệ, đặc biệt là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm cho thế giới trở nên phẳng hơn. Các kênh truyền thông đa phương tiện và công nghệ thông tin đã thu hẹp khoảng cách không gian và tạo ra lợi thế cho các tổ chức linh hoạt hơn trong quy mô và tổ chức. Sự cạnh tranh và xung đột về quyền lực, lợi ích và vị trí chiến lược giữa các quốc gia và khu vực đang gia tăng, dẫn đến sự liên minh và chạy đua vũ trang. Điều này tạo ra sự bất ổn và ảnh hưởng đáng kể đến an ninh và phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia và tổ chức. Sự chuyển giao kinh nghiệm bị gián đoạn bởi sự phát triển của công nghệ thông tin và sự đối chọi giữa các thế hệ trong xã hội đang tạo ra khủng hoảng chung. Thế hệ lao động mới, như Millennial và Gen Z, yêu cầu môi trường làm việc linh hoạt, đa dạng, năng động hơn. Điều này đòi hỏi các tổ chức phải điều chỉnh cách làm việc, lãnh đạo thích ứng và tìm kiếm giải pháp bền vững. Việc đối mặt với những thách thức này đòi hỏi nhà lãnh đạo phải nâng cao tư duy chiến lược, tính minh bạch và khả năng thích ứng nhanh chóng trong tổ chức. Việt Nam đang trải qua quá trình phát triển mạnh mẽ với nhiều thành quả và những thách thức thích ứng, đan xen mà các cơ quan, tổ chức ở trung ương, địa phương đang phải đối diện và lãnh đạo thích ứng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, tạo động lực cho sự phát triển, cạnh tranh bền vững.

Trong Chiến lược phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời xây dựng, phát triển vị thế, hình ảnh, thương hiệu cho Học viện, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF – VINBIGDATA) đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Adaptive Leadership in Volatile Context – Theory to Practice” (Lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi – từ lý luận đến thực tiễn) thuộc đề tài khoa học cấp Bộ “Lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi”. Hội thảo nhằm cung cấp luận cứ khoa học về lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi hiện nay, luận giải khả năng áp dụng vào thực tiễn Việt Nam. Đây là diễn đàn khoa học nhằm tập hợp ý kiến trao đổi của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… về lý luận và thực tiễn lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp vận dụng hiệu quả lãnh đạo thích ứng vào các cơ quan, tổ chức ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ.

Thông qua Hội thảo, Ban tổ chức mong muốn được tăng cường thông tin trao đổi giữa các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… những vấn đề liên quan đến lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi trên các vấn đề sau:

  1. Vai trò của lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi
  2. Đặc điểm của lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi
  3. Các yếu tố ảnh hưởng đến lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi
  4. Kinh nghiệm lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi ở một số quốc gia trên thế giới và hàm ý đối với Việt Nam
  5. Thực trạng tác động của bối cảnh nhiều thay đổi đến lãnh đạo thích ứng tại các cơ quan, tổ chức ở Việt Nam
  6. Thực trạng đáp ứng các yêu cầu lãnh đạo thích ứng trong bối cảnh nhiều thay đổi tại các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam
  7. Những vấn đề đặt ra để vận dụng hiệu quả lãnh đạo thích ứng trong các cơ quan, tổ chức ở Việt Nam.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế và nhận được gần 40 bài viết khoa học. Ban Tổ chức Hội thảo đã chọn lọc 14 bài viết đạt chất lượng để xuất bản Kỷ yếu Hội thảo.

4

TS. Phạm Mạnh Hùng, Viện Quản trị kinh doanh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đóng góp tham luận

Tham luận tại Hội thảo TS. Phạm Mạnh Hùng, Viện Quản trị kinh doanh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra những giải pháp chính sách xây dựng năng lực lãnh đạo số trong khu vực công từ góc nhìn của Singapore, cụ thể: Đã đến lúc Việt Nam cần thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược, cam kết nghiêm túc cũng như các chính sách, chương trình cụ thể nhằm xây dựng vị trí dẫn đầu số trong khu vực công nhằm thúc đẩy chuyển đổi số. Việt Nam cần triển khai các chương trình chuyên biệt dành cho cán bộ cấp cao tập trung vào lãnh đạo số, đảm bảo rằng lãnh đạo cấp cao có các kỹ năng và kiến thức cần thiết để thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công, đặc biệt là phát triển đội ngũ lãnh đạo số nòng cốt có tư duy đổi mới và chiến lược, họ có khả năng kết nối và khai thác kiến thức toàn cầu để tận dụng tối đa công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo, và qua đó có thể giải quyết các vấn đề lớn của Việt Nam và thế giới, giành thế thượng phong trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Ngoài ra, Việt Nam cần triển khai các chính sách, chương trình cụ thể để trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức những kỹ năng số phù hợp để thích ứng với chuyển đổi số trong khu vực công nhằm thúc đẩy chuyển đổi số…

5

TS. Nguyễn Văn Đáng, Viện Xã hội học và phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đóng góp tham luận

Với tham luận “Lãnh đạo thích ứng: lý luận và một số kinh nghiệm quốc tế” TS. Nguyễn Văn Đáng, Viện Xã hội học và phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chỉ ra: hiện thực hóa khát vọng về một Việt Nam phát triển trong 25 năm tới đòi hỏi không chỉ nỗ lực và quyết tâm của các nhà lãnh đạo và bộ máy chính quyền, mà còn cần sự chung tay của mọi tầng lớp nhân dân, cũng như các chủ thể tư nhân và chủ thể xã hội. Do đó, hướng đến xây dựng “nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả” như được nêu ra trong văn kiện đại hội XIII là chiến lược đúng đắn. Nhấn mạnh tính chất đa chủ thể, đa trung tâm và nhiều cấp độ, đề cao sự hợp tác giữa các chủ thể, cả công và tư, cả trong nước và quốc tế, tư duy quản trị chính là hướng tiếp cận lý luận phù hợp với xu hướng vận động của thế giới đương đại. Với tư duy quản trị, bên cạnh hệ thống chính quyền và các động lực thị trường, các nhà lãnh đạo quốc gia có thêm mạng lưới đa chủ thể để huy động sự đóng góp của mọi lực lượng xã hội cho các mục tiêu phát triển.

6

PGS.TS. Võ Kim Sơn, Nguyên giảng viên cao cấp Học viện Hành chính Quốc gia đóng góp ý kiến

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo PGS.TS. Võ Kim Sơn, Nguyên giảng viên cao cấp Học viện Hành chính Quốc gia khẳng định: Lựa chọn một phong cách lãnh đạo trong khu vực công chịu ràng buộc bởi nhiều yếu tố. Một trong yếu tố quyết định chính là “chỉ được làm như những gì pháp luật quy định”. Nếu không theo phong cách tập trung dân chủ trong hoạt động, điều hành quản lý tổ chức có thể “bị xử lý”. Quyền lựa chọn phong cách lãnh đạo quản lý trong khu vực công hạn chế. Do đó, cần có một tính pháp lý cao trao quyền quyết định cho từng nhà quản lý để họ biết trong bối cảnh nào cần áp dụng, sử dụng phong cách gì. Và khi tổ chức nói chung cũng như tổ chức hành chính nhà nước tồn tại, vận động và phát triển trong môi trường cả bên trong lẫn bên ngoài đầy biến động VUCA, thì trao quyền lựa chọn một phong cách thích ứng, phù hợp phải là triết lý nền tảng cho hoàn thiện năng lực lãnh đạo quản lý. Nhưng rào cản pháp lý, chính trị sẽ chắc chắn sẽ chỉ tạo ra khe hở hẹp cho việc lựa chọn và áp dụng phong cách lãnh đạo quản lý thích ứng.

7

Bà Dương Thị Thu Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn COMA18 trình bày tham luận tại Hội thảo.

Bà Dương Thị Thu Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn COMA18 chỉ ra bối cảnh kinh tế – xã hội thế giới và trong nước luôn phức biến (diễn biến – phức tạp – biến động – khó lường) là thách thức không chỉ của mỗi quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp mà đến mọi cá nhân. Nhà lãnh đạo quản lý hiện nay không chỉ “chèo lái và dẫn dắt” đội ngũ, tổ chức, doanh nghiệp của mình bằng năng lực, ý chí cá nhân mà còn phải phối hợp và phát huy khả năng của nhân viên dưới quyền trong việc hoàn thành mục tiêu cũng như liên tục tái cấu trúc doanh nghiệp. Bối cảnh xã hội đầy biến động khiến doanh nghiệp liên tục phải thực hiện thay đổi, điều chỉnh các chiến lược phát triển, kinh doanh… đồng thời thay đổi phương pháp làm việc để nâng cao hiệu suất. Sự thay đổi của khách hàng, sản phẩm, đội ngũ nhân viên, nguồn lực đặt ra yêu cầu kỹ năng thích ứng của lãnh đạo để tồn tại và phát triển. Có hai dạng thích ứng là chủ động và bị động hay được gọi là “tự thích ứng” và “phải thích ứng”. Như thế cũng có hai nhóm nhà lãnh đạo thích ứng và kết quả là các doanh nghiệp cũng ở vào hai thế cơ bản là chủ động thay đổi tạo ra đột phá, vươn lên và phải thay đổi để thích nghi tồn tại.

8

Ông Nguyễn Dương Anh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông, tỉnh Thừa Thiên Huế đóng góp ý kiến.

9

Ông Rob England và Cherry Vu - Tổng giám đốc điều hành Teal Unicorn phát biểu tại Hội thảo

Ông Rob England và bà Cherry Vu đã đưa ra những đề xuất và quản lý mở và lãnh đạo thích ứng ở Việt Nam với những định hướng tư duy toàn cầu về chuyển đổi tổ chức quản lý mở, cũng như đào tạo và huấn luyện cho lãnh đạo và các nhà quản lý. Vì sao chúng ta cần thay đổi tư duy lãnh đạo và quản lý, đặc biệt trong bối cảnh nhiều thay đổi hiện nay khi các giá trị đang thay đổi và tốc độ của sự thay đổi ngày càng nhanh và sự thay đổi là thường xuyên, liên tục. Để tồn tại và phát triển, các nhà lãnh đạo cần có sự thích ứng tốt nhất với những tư duy mới, cách làm việc mới và cách điều hành tổ chức mới. Quản lý mở để thích ứng tốt hơn, tạo ra kết quả tốt hơn, cuộc sống tốt hơn, xã hội tốt hơn.

10

Ông Wojtek Krupnik, Đại diện Công ty Gotia, Cộng hòa Ba Lan và điều hành Dự án phát triển nghề GWT tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Theo ông Wojtek Krupnik, các tổ chức đang phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng và không chắc chắn với áp lực ngày càng gia tăng, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Việc đối mặt với những thách thức này đòi hỏi nhà lãnh đạo phải nâng cao tư duy chiến lược, tính minh bạch và khả năng thích ứng nhanh chóng trong tổ chức. Việt Nam đang trải qua quá trình phát triển mạnh mẽ với nhiều thành quả và những thách thức thích ứng, đan xen mà các cơ quan, tổ chức ở trung ương, địa phương đang phải đối diện và lãnh đạo thích ứng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, tạo động lực cho sự phát triển, cạnh tranh bền vững.

11

Ông Tạ Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ phát biểu

12

TS. Vũ Xuân Thanh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước

13

NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Chánh Văn phòng Học viện phát biểu bế mạc Hội thảo.

Phát biểu bế mạc Hội thảo NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Chánh Văn phòng Học viện gửi lời cảm ơn tới các Bộ, ngành, cơ quan TW và địa phương, các tỉnh/thành phố, các đơn vị đồng hành, các chuyên gia, nhà khoa học đã ủng hộ và góp phần làm nên thành công của Hội thảo. Học viện rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cơ quan cấp trên và sự đồng hành của quý cơ quan, quý chuyên gia, nhà khoa học trong quá trình phát triển và hội nhập của Học viện.

14

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Hải Long

Comments are closed.