Hội thảo khoa học: Đổi mới tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm: Thách thức và giải pháp

(napa.vn) – Sáng ngày 27/8/2024, tại Hà Nội, Khoa Hành chính học, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đổi mới tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm: Thách thức và giải pháp”. PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Trưởng khoa, Khoa Hành chính học chủ trì Hội thảo.

8

Quang cảnh Hội thảo.

Dự Hội thảo, về phía khách mời có: TS. Nguyễn Ngọc Vân, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ; ông Thái Quang Toản, Nguyên Vụ trưởng, Vụ Tổ chức biên chế, Bộ Nội vụ; TS. Hoàng Thị Ngân, nguyên Vụ trưởng Vụ tổ chức hành chính và công vụ, Văn phòng chính phủ; TS. Phạm Văn Bộ, Phó Giám đốc, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị; TS. Nguyễn Văn Trúc, Giám đốc, Trung tâm Đào tạo và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH & CN, Bộ Khoa học và Công nghệ; bà Vũ Thị Hồng Phương, Trưởng phòng, Phòng Tổ chức cán bộ, Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu TW.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có: TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học hành chính; GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển, nguyên Phó Giám đốc điều hành Học viện; PGS.TS. Võ Kim Sơn, nguyên Trưởng khoa, Khoa Hành chính học ; PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải, nguyên Trưởng khoa, Khoa Hành chính học; đại diện lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các khoa, ban, đơn vị thuộc Học viện trực tiếp và trực tuyến cùng đông đảo học viên, sinh viên của Khoa Hành chính học.

10

PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Trưởng khoa, Khoa Hành chính học phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Trưởng khoa, Khoa Hành chính học nhấn mạnh: Trong những năm qua, Nhà nước ta đã và đang thực hiện chủ trương xã hội hoá dịch vụ công. Theo đó, các đơn vị sự nghiệp công lập dần chuyển sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Sự thay đổi phù hợp với tiền trình cải cách hành chính nhà nước, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Trước yêu cầu của thực tiễn, Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hoạt động hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” với mục tiêu: “ Đổi mới căn bản, toàn diện và động bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực hiệu quả, giữ vai trò chủ đạo then chốt trong thị trường dịch vụ sự nghiệp công; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu có chất lượng ngày càng cao…” để thực hiện thành công mục tiêu trên cần có những nghiên cứu về lý luận và thực tiễn, sự quan tâm nghiên cứu của các nhà hoạch định chính sách, các nhà thực tiễn và các nhà khoa học.

Hội thảo mong nhận được các ý kiến trao đổi, thảo luận, làm rõ các nội dung: (1) Cơ sở lý luận về đổi mới tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm; (2) Định hướng của Đảng và Nhà nước về đổi mới tổ chức và hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập; (3) Thực tiễn đổi mới tổ chức và hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay: Thành tựu, hạn chế và những vấn đề đặt ra; (4) Những thách thức và giải pháp đổi mới sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm; (5) Kinh nghiệm về đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm ở một số quốc gia trên thế giới và giá trị tham khảo cho Việt Nam; (6) Các nội dung khác có liên quan đến chủ đề hội thảo.

9

GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển, nguyên Phó Giám đốc điều hành Học viện hành chính quốc gia phát biểu.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển đưa ra một số giải pháp đổi mới hiệu quả và chỉ ra lợi ích của đổi mới theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm đó là giảm gánh nặng cho nhà nước, tạo cơ hội tăng thêm thu nhập cho đơn vị sự nghiệp công lập bên cạnh các rào cản làm cho quá trình đổi mới bị trì trệ.

11

TS. Nguyễn Ngọc Vân, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ

Tham luận tại Hội thảo với chủ đề “Phân loại đơn vị sự nghiệp công lập một cách khoa học – điều kiện bảo đảm sự thành công của việc đổi mới cơ chế quản lý ”, TS. Nguyễn Ngọc vân cho rằng, Kết quả đạt được từ Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập là đáng khích lệ, tuy nhiên cần lưu ý đến những nguyên nhân và một số vấn đề cần đặt ra nhằm giải quyết những khó khăn trong quá trình thực thi, từ đó đề xuất phương án nhằm tháo gỡ những khó khăn nói trên: (1) Phân loại sự nghiệp công lập; (2) Chính sách kiện toàn bộ máy tổ chức, hoạt động cho phù hợp.

14

PGS.TS. Võ Kim Sơn, nguyên Trưởng khoa, Khoa Hành chính học, Học viện Hành chính Quốc gia trình bày tham luận.

Tham luận với nội dung: “Tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức công – thay đổi chính tổ chức”, PGS.TS. Võ Kim Sơn đưa ra một số vấn đề cơ bản giúp cho việc đẩy nhanh tiến độ và sự phù hợp cho chuyển đổi theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập bằng việc nhận thức làm rõ thế nào là tự chủ từ các góc độ tổ chức hay cá nhân. Các đơn vị sự nghiệp công lập ở Việt Nam, dù có sự trao quyền tự chủ, vẫn phải hoạt động trong khuôn khổ quy định của nhà nước và thường phải dựa vào ngân sách nhà nước để duy trì hoạt động. Sự thiếu hụt tự chủ thực sợ trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập cho thấy rằng tự chủ vẫn đang gặp nhiều thách thức trong môi trường công.

12

TS. Phạm Văn Bộ, Phó Giám đốc, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị trình bày tham luận.

Trình bày nội dung: “Xây dựng chiến lược tự chủ từng bước từ thực tế tại Viện quản lý phát triển đô thị, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị”, để thành công trong quá trình đổi mới theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm thì phải có chiến lược, trong chiến lược đó phải xác định rất rõ kế hoạch hành động cũng như sứ mênh, tầm nhìn, mục tiêu và giá trị cốt lõi không phải trên giấy tờ mà còn trong từng nhận thức của đội ngũ viên chức và đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo quản lý.

2

PGS. TS. Nguyễn Hữu Hải, nguyên Trưởng khoa, Khoa Hành chính học, Học viện Hành chính Quốc gia trình bày tham luận

Chia sẻ nội dung: “Tự chủ các trường đại học công lập ở Nhật Bản và những vấn đề đặt ra”, PGS.TS Nguyễn Hữu Hải cho rằng, nền giáo dục Nhật bản kết hợp một cách hài hoà giữa bản sắc văn hoá lâu đời phương Đông với những tri thức phương Tây hiện đại, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển thành nền kinh tế thứ 3 thế giới. Mặc dù hệ thống giáo dục của Nhật bản được xếp vào top đầu các đại học thế giới sau khi thực hiện cơ chế tự chủ, tuy nhiên kết quả tự chủ cũng phát sinh nhiều vấn đề cần xem xét để từ đó đúc kết kinh nghiệm cho các quốc gia đang áp dụng cơ chế này với hệ thống các trường đại học như ở Việt Nam.

Hội thảo cũng được lắng nghe ý kiến chia sẻ của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học về đổi mới và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm của một số đơn vị sự nghiệp từ thực tiễn như: (1) Thực hiện tự chủ về tài chính, tổ chức hoạt động tại một số đơn vị sự nghiệp công lập (từ thực tiễn tại viện Huyết học truyền máu Trung ương ;(2) Khó khăn, thách thức, thuận lợi trong quá trình đổi mới theo hướng tự chủ (từ thực tiễn tại viện nghiên cứu Khoa học Hành chính thuộc Học viện Hành chính Quốc gia).

6

TS. Nguyễn Thị Ngân, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức hành chính và công vụ, Văn phòng Chính phủ chia sẻ tại Hội thảo.

3

Đồng chí Thái Quang Toản, nguyên Vụ trưởng, Vụ Tổ chức biên chế – Bộ Nội vụ chia sẻ tại Hội thảo.

7

TS. Nguyễn Văn Trúc, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học – công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ tại Hội thảo.

4

TS. Chu Xuân Khánh, GVCC Khoa Hành chính học, Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu.

5

TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học hành chính chia sẻ thực tiễn tự chủ một phần của Viện Nghiên cứu khoa học hành chính những năm qua tại Hội thảo.

Kết luận Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải tổng kết và cảm ơn các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài Học viện đã đóng góp hơn 20 tham luận và bài viết tham luận, khẳng định đây là chủ đề hội thảo ý nghĩa, có giá trị về mặt lý luận và thực tiễn. Những ý kiến phát biểu trong hội thảo không chỉ giúp cho các thầy cô của Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam nói chung và của khoa Hành chính học nói riêng có thể hoàn thiện hơn lý luận của mình, từ đó đóng góp ý kiến hoàn thiện chính sách, cơ chế tốt hơn cho các đơn vị sự nghiệp công lập trong quá trình đổi mới tổ chức theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

1

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Huy Tấn

Comments are closed.