Hội thảo khoa học quốc tế: “Thu hút nhân lực trẻ tài năng vào làm việc trong nền công vụ: kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp và các giá trị tham khảo cho Việt Nam”

(napa.vn) – Chiều ngày 30/3/2023, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với Tổng cục Hành chính và Công vụ Cộng hòa Pháp (INSP) và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Thu hút nhân lực trẻ tài năng vào làm việc trong nền công vụ: kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp và các giá trị tham khảo cho Việt Nam”. PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện chủ trì Hội thảo.

1. Ng Ba Chien

PGS. TS. Nguyễn Bá Chiến – Giám đốc Học viện chủ trì và phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Hội thảo vinh dự tiếp đón các đại biểu Cộng hòa Pháp: Ông Béla Hégédus, Phó Tham tán Hợp tác và Hoạt động văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; Bà Faustine Bentaberry, Vụ trưởng Vụ Hợp tác châu Âu và quốc tế, đối tác và triển vọng, DGAFP và Bà Sandra Senichault, phụ trách các dự án hợp tác quốc tế, DGAFP; Ông Alexandre Tran Chuong, phụ trách Dự án và đối tác quốc tế khu vực châu Á – châu Mỹ, ISPN và học viên của ISPN Nathan Kuentz.

2. Toan canh

Toàn cảnh Hội thảo khoa học quốc tế tại Hà Nội

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có sự tham dự của TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện; TS. Lại Đức Vượng – Phó GIám đốc Học viện; PGS. TS. Nguyễn Quốc Sửu – Phó Giám đốc Học viện; lãnh đạo các đơn vị, khoa, ban thuộc và trực thuộc Học viện; cán bộ, giảng viên cùng đại biểu các điểm cầu trực tuyến từ Phân viện của Học viện tại TP. Hồ Chí Minh, khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến – Giám đốc Học viện khẳng định: “Học viện Hành chính Quốc gia không chỉ thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, đầu ngành về đào tạo cán bộ, công chức, viên chức. Học viện còn đảm nhiệm vai trò tham mưu và tư vấn cho Bộ Nội vụ trong lĩnh vực hành chính và quản lý nhà nước. Để thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này, Học viện chủ động làm việc với đối tác quốc tế, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế để đổi mới chương trình, nội dung đào tạo; tham mưu cho Bộ Nội vụ xây dựng cơ chế, chính sách thu út nhân lực trẻ tài năng, là những dại diện ưu tú, với sức trẻ, hội tụ trí tuệ, bản lĩnh, tư duy sáng tạo, hăng say lao động, cống hiến hết mình cho công vụ, đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trên cơ sở yêu cầu cấp thiết về lý luận và thực tiễn trong thu hút, sử dụng nhân lực trẻ tài năng vào làm việc trong nền công vụ, trên cơ sở kết quả trao đổi hợp tác giữa các bên, Học viện Hành chính Quốc gia, Tổng cục Hành chính và Công vụ Cộng hòa Pháp (INSP) thống nhất phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc tế…với mong muốn tạo diễn đàn để các quý vị đại biểu, các nhà khoa học cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về các vấn đề liên quan đến thu hút nhân lực trẻ, tài năng vào làm việc trong nền công vụ qua đó rút ra các giá trị tham khảo cho Việt Nam nhằm xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài.”

3. Béla

Ông Béla Hégédus – Phó Tham tán Hợp tác và Hoạt động văn hóa, ĐSQ Cộng hòa Pháp đề cao mối quan hệ hợp tác, trao đổi song phương

Phát biểu chào mừng của Đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam – Ông Béla Hégédus – Phó Tham tán Hợp tác và Hoạt động văn hóa, ĐSQ Cộng hòa Pháp khẳng định: “Chuyến thăm làm việc lần này chủ yếu nhằm mục đích kiểm tra báo cáo tiến độ về hợp tác hiện có, Hội nghị đương nhiên cũng là một cơ hội để tiếp tục trao đổi chuyên môn của chúng tôi với Học viện Hành chính Quốc gia trong chủ đề mà liên quan trực tiếp đến mỗi quốc gia giúp tăng cường hợp tác giữa Pháp và Việt Nam…”

Tại Hội thảo đã được lắng nghe 3 tham luận của các học giả Pháp và Việt Nam.

4. Faustine

Bà Faustine Bentaberry – Vụ trưởng Vụ Hợp tác châu Âu và quốc tế, đối tác và triển vọng tại Hội thảo

5. Sandra

Bà Sandra Senichault, Phụ trách các dự án hợp tác quốc tế, DGAFP trình bày tham luận

Bà Faustine Bentaberry – Vụ trưởng Vụ Hợp tác châu Âu và quốc tế, đối tác và triển vọng, Tổng cục Hành chính và Công vụ (DGAFP), và Bà Sandra Senichault, Phụ trách các dự án hợp tác quốc tế, DGAFP với tham luận “Kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp trong thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân lực trẻ tài năng trong nền công vụ” trong bản tham luận đã chỉ rõ những thách thức trong tăng cường tính hấp dẫn của công vụ, hoạt động đang triển khai nhằm tăng cường tính hấp dẫn công vụ, mang soạn thảo “Dấu ấn người sử dụng lao động” và các hoạt động hướng tới thế hệ trẻ.

6. Hoang Mai

PGS.TS. Hoàng Mai, Trưởng khoa, Khoa Quản trị nhân lực, Học viện Hành chính Quốc gia tham luận tại Hội thảo

Tham luận “Thu hút, trọng dụng nhân lực trẻ tài tăng trong nền công vụ Việt Nam: cơ hội, thách thức và giải pháp” của PGS.TS. Hoàng Mai – Trưởng khoa, Khoa Quản trị nhân lực, Học viện Hành chính Quốc gia đã chỉ ra cơ hội thu hút, trọng dụng nhân lực trẻ tài năng trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như thách thức trong thu hút và trọng dụng nhân tài trẻ và đưa ra giải pháp để thu hút nhân tài trẻ cho nền công vụ Việt Nam.

7. Tran Chuong

Ông Alexandre Tran Chuong, Phụ trách Dự án và đối tác quốc tế khu vực châu Á – châu Mỹ, ISPN tại Hội thảo

8. Hoc vien ISPN

Học viên ISPN Nathan Kuentz giới thiệu về ISPN

Tham luận “Giới thiệu về Viện Dịch vụ công quốc gia trong phát triển nhân lực trẻ tài năng cho nền công vụ” của Ông Alexandre Tran, Phụ trách Dự án và đối tác quốc tế khu vực Châu Á – Châu Mỹ, Viện Dịch Vụ công quốc gia Pháp và Ông Nathan Kuentz, học viên INSP nêu rõ: “Viện Dịch vụ công Quốc gia Cộng hòa Pháp (tiền thân là trường Hành chính Quốc gia Pháp (ENA) được thành lập vào tháng 10 năm 1945, Nguyên tắc nền tảng  của trường là dân chủ hóa việc tiếp cận các chức danh cao cấp trong hệ thống hành chính và đào tạo theo hướng chuyên nghiệp cho các công chức cao cấp. Một trong các chức năng nhiệm vụ chính của trường là đào tạo các công chức cao cấp của Pháp và nước ngoài.

Từ hơn 60 năm nay, INSP đào tạo cho nhiều học viên nước ngoài đến từ tất cả các châu lục, các học viên này được tuyển chọn thông qua mạng lưới các đại sứ quán. Hơn 3.300 học viên nước ngoài đã được đào tạo tại trường trong khuôn khổ các chương trình đào tạo ngắn hạn và dài hạn.

Trường triển khai các chương trình bồi dưỡng chất lượng cao nhằm phát triển các năng lực chuyên môn mới, phát triển năng lực quan hệ cá nhân, tiếp nhận những kiến thức mới với rèn luyện tư duy cởi mở, đổi mới để sẵn sàng thích ứng với nền hành chính trong tương lai.

Trường cung cấp nhiều chương trình đào tạo dưới các hình thức đa dạng cho học viên thuộc nhiều đối tượng như các công chức trẻ, sinh viên và các công chức đã có sự nghiệp”.

9. Dai bieu

Các học giả trao đổi bình luận tại Hội thảo

Ngoài ra, còn có những bình luận, trao đổi, thảo luận của các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên khác,… có ý nghĩa thực tiễn, đã mở ra góc nhìn mới, góc tiếp cận, kinh nghiệm quốc tế trong việc đổi mới chương trình, nội dung đào tạo xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới.

10. Luu niem

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Kết thúc Hội thảo, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia – PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các quý khách mời, đại biểu đã quan tâm, dành thời gian đến tham dự Hội thảo và đóng góp những bình luận, trao đổi và thảo thuận bổ ích, giúp cho sự thành công của Hội thảo và chương trình đào tạo sau này.

Phạm Hải Long

Comments are closed.