Khai mạc Diễn đàn Quản trị Nhà nước Châu Á năm 2018 với chủ đề: “Đổi mới chính phủ vì sự phát triển bền vững: Hướng tới xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ”

Sáng ngày 06/9/2018 Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với Trung tâm Chính sách công OECD – Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn Quản trị Nhà nước Châu Á năm 2018 với chủ đề: “Đổi mới chính phủ vì sự phát triển bền vững: Hướng tới xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ”.

Tham dự Diễn đàn về phía khách mời có: ông Jong Tae Jun – Giám đốc Chương trình Quản trị nhà nước, Trung tâm chính sách công OECD Hàn Quốc; bà Miyon Lee – Phó Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; bà Zsuzsanna Lonti – Trưởng ban Cải cách khu vực công OECD; các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý đến từ 11 quốc gia; về phía Bộ nội vụ có: ông Nguyễn Trọng Thừa – Thứ trưởng Bộ Nội vụ; về phía học viện có: TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện; các Phó Giám đốc: PGS.TS. Lương Thanh Cường, NGƯT.TS. Vũ Thanh Xuân, TS. Nguyễn Đăng Quế; các Phân viện tại các điểm cầu trực tuyến cùng Trưởng phó các đơn vị, các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên đang công tác tại Học viện.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Jong Tae Jun – Giám đốc Chương trình Quản trị nhà nước, Trung tâm chính sách công OECD Hàn Quốc đã gửi lời cám ơn chân thành đến sự hợp tác và hỗ trợ nhiệt tình của Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia cùng với ban tổ chức Diễn đàn. Được thành lập từ năm 2005, Chương trình Quản trị Nhà nước của Trung tâm Chính sách công OECD Hàn Quốc ra đời  và cho đến nay trung tâm đã trở thành khu vực hỗ trợ cho quá trình nâng cao chất lượng quản trị nhà nước cho tất cả các quốc gia, xây dựng và củng cố mạng lưới chính sách xuyên biên giới cho tất cả mọi người. Diễn đàn Quản trị Nhà nước Châu Á “Đổi mới chính phủ vì sự phát triển bền vững: Hướng tới xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ” là cơ hội thúc đẩy đổi mới khu vực công trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thông qua hoạt động chia sẻ bài học kinh nghiệm của mỗi quốc gia, cá thực tiễn hoạch định chính sách và cung cấp dịch vụ công tiêu biểu của mỗi quốc gia. Ông Jong Tae Jun hi vọng Diễn đàn sẽ mang đến những thông tin bổ ích, những ý tưởng đột phá và trở thành chất xúc tác thúc đẩy các đối thoại tích cực giữa các đại biểu tham dự vì một chất lượng thực thi công việc tốt hơn trong khu vực công các nước Châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Jong Tae Jun - Giám đốc Chương trình Quản trị nhà nước, Trung tâm chính sách công OECD Hàn Quốc phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Ông Jong Tae Jun – Giám đốc Chương trình Quản trị nhà nước, Trung tâm chính sách công OECD Hàn Quốc phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Diễn đàn là nơi các nhà khoa học và chuyên gia của các nước thuộc tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm nhằm thúc đẩy đổi mới Chính phủ hướng tới Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ. Tại Diễn đàn, các nhà khoa học sẽ cùng trao đổi về các công cụ, phương thức quản trị nhà nước mới để các quốc gia có thể tham khảo, vận dụng, phát huy tiềm năng và thế mạnh của mình.

Phát biểu đề dẫn tại Diễn đàn, TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đã  khẳng định rằng trong suốt thời gian qua nỗ lực phát triển bền vững của Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Phát triển bền vững theo đó có ba trụ cột chính đó là phát triển bền vững về kinh tế, phát triển bền vững về xã hội và phát triển bền vững về môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi thì cũng còn vô vàn những khó khăn, những rào cản, thách thức cho sự phát triển bền vững chính bởi lẽ đó việc có được quyết sách phù hợp, trên cơ sở các luận cứ, luận chứng khoa học và thuyết phục, để tận dụng thời cơ và biến các thách thức trở thành lợi thế phát triển là vấn đề đang được đặt ra một cách cấp bách.

TS. Đặng Xuân Hoan - Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu đề dẫn

TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu đề dẫn

Giám đốc Học viện cũng phân tích rõ rằng nếu như trước đây có thể lấy tài nguyên thiên nhiên, giá nhân công rẻ, thị trường lớn… làm lợi thế cạnh tranh thì khi hội nhập quốc tế các nhân tố đó khó tạo nên sự khác biệt. Thể chế phát triển của mỗi quốc gia cần tính đến các yếu tố tăng trưởng và phát triển của giai đoạn mới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thể chế cần mở đường cho các nỗ lực khởi nghiệp, sáng tạo, đổi mới; và bên cạnh đó cũng phải đặt trọng tâm vào việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực mà trong đó động lực tăng trưởng của kinh tế là yếu tố con người là tri thức, là năng suất lao động.

Cũng tại đây, TS. Đặng Xuân Hoan mong muốn các nhà khoa học tham dự Diễn đàn tập trung khai thác, thảo luận vào các vấn đề trọng tâm: Nguyên tắc, nội dung, yêu cầu đổi mới Chính phủ đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; Mô hình đổi mới tổ chức Chính phủ; sứ mệnh của Chính phủ trong bảo đảm sự phát triển bền vững của quốc gia;  Cơ chế, phương thức vận hành của Chính phủ để hướng tới đáp ứng yêu cầu liêm chính, kiến tạo, phục vụ; Chia sẻ những kinh nghiệm về đổi mới chính phủ ở các quốc gia; Đề xuất các giải pháp đổi mới Chính phủ Việt Nam… Giám đốc Học viện hi vọng Diễn đàn sẽ mang lại cho các học giả những ấn tượng mới, thông tin đầy đủ và toàn diện hơn về Việt Nam và đây cũng là cơ hội để tăng cường giao lưu, chia sẻ giữa các nhà khoa học của Học viện, cộng đồng, mạng lưới các nhà nghiên cứu Việt Nam với Trung tâm Chính sách công OECD, các chuyên gia quốc tế trong khu vực và toàn cầu.  Qua đây, TS. Đặng Xuân Hoan thay mặt cho cơ quan chủ trì Diễn đàn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước; Bộ Nội vụ cùng các cơ quan trung ương và địa phương; các vị đại sứ; Trung tâm Chính sách công OECD; đại diện các tổ chức quốc tế cùng toàn thể các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã gửi báo cáo khoa học đến tham dự Diễn đàn.

Bà Zsuzsanna Lonti - Trưởng ban Cải cách khu vực công OECD phát biểu tại diễn đàn

Bà Zsuzsanna Lonti – Trưởng ban Cải cách khu vực công OECD phát biểu tại diễn đàn

Trong ngày 06/9 Diễn đàn đã tổ chức 3 phiên thảo luận với các nội dung: Thúc đẩy đổi mới chính phủ ở khu vực Châu Á; Đổi mới chính phủ: Con đường hướng tới sự phát triển bền vững; Đổi mới quản lý nguồn nhân lực “Một sự khởi đầu mới”. Các đại biểu tại diễn đàn tập trung thảo luận về các công cụ, phương thức quản trị nhà nước mới để các quốc gia có thể tham khảo, vận dụng, phát huy thế mạnh và tiềm lực của mình. Đồng thời, các đại biểu trao đổi về các nhân tố thúc đẩy quá trình đổi mới cũng như cách thức hoạch định và thực thi các chương trình đổi mới chính phủ tại các quốc gia.

IMG_1010 IMG_1013 IMG_1017

Các diễn giả trình bày tham luận

Các diễn giả trình bày tham luận

Ngày mai (07/9) các diễn giả sẽ tiếp tục thảo luận đổi mới Chính phủ trong kỷ nguyên số: Phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới hoạt động minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; Tiến bộ công nghệ và sáng kiến Chính phủ mở; Đổi mới cung ứng dịch vụ; Xây dựng và thực hiện dữ liệu mở.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

IMG_0900

Hoài Thu

Comments are closed.