Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia và Viện Quản trị Chandler đáp ứng yêu cầu đổi mới công vụ ở Việt Nam

(napa.vn) – Nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác hiệu quả giữa Học viện Hành chính Quốc gia và Viện Quản trị Chandler (CIG), chiều ngày 22/8/2023, đoàn công tác của Bộ Nội vụ và Học viện Hành chính Quốc gia do PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với Viện Quản trị Chandler, có trụ sở tại Xinh-ga-po. Ông Wu Wei Neng, Giám đốc Điều hành, ông Kenneth Sim, Phó Giám đốc Điều hành cùng các cán bộ CIG đã tiếp và làm việc với đoàn.

IMG_3181

Quang cảnh buổi làm việc tại Viện Quản trị Chandler

Tham gia buổi làm việc, về phía Bộ Nội vụ Việt Nam có ông Nguyễn Tiến Đạo, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Nội vụ, về phía Học viện Hành chính Quốc gia còn có lãnh đạo Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế, Ban Quản lý bồi dưỡng và Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Học viện Nguyễn Bá Chiến đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa CIG với Bộ Nội vụ và Học viện Hành chính Quốc gia, thể hiện ở những kết quả hợp tác thiết thực và giàu ý nghĩa, minh chứng cụ thể là khóa bồi dưỡng “nâng cao năng lực công chức lãnh đạo tiềm năng cấp chiến lược đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả. Qua hai năm thực hiện chương trình, khóa bồi dưỡng nhận được phản hồi rất tích cực từ học viên, tạo điều kiện cho học viên mở rộng tầm nhìn, cung cấp nhiều kiến thức mới; rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, quản trị chiến lược, kỹ năng tư duy phân tích và tư duy hệ thống, phương pháp giải quyết các vấn đề mới trong bối cảnh phức tạp và không ngừng biến động. Tham gia khóa bồi dưỡng, học viên được trải nghiệm thực tế thực thi chính sách tại các địa phương và Xinh-ga-po; phân tích, so sánh và áp dụng vào thực tiễn để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành. Kết quả thiết thực và giàu ý nghĩa của Khóa bồi dưỡng đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận, đánh giá cao và đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình trong những năm tiếp theo. Để tăng cường hơn nữa hiệu quả của khóa bồi dưỡng, Học viện sẽ làm việc với các Bộ, ngành, địa phương để chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đáp ứng hơn nữa nhu cầu của các bộ ngành và địa phương.

IMG_3182

Đoàn công tác tham quan Cơ quan phát triển nhà ở Toa Payoh

Giám đốc Học viện cũng đánh giá cao kết quả hợp tác khác giữa hai bên như hợp tác phát triển kỹ năng xây dựng và sử dụng tình huống trong bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý; phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế và thực hiện các hoạt động  tư vấn cho các địa phương trong xây dựng nền công vụ hiệu quả và đội ngũ cán bộ, công chức năng động và thực tài. Giám đốc Học viện đề nghị hain tiếp tục phát huy kết quả hợp tác đã triển khai để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý, qua đó  đóng góp một cách thiết thực cho quá trình đổi mới công vụ của Việt Nam và khu vực.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Kenneth Sim, Phó Giám đốc Điều hành CIG, Hiệu trưởng Học viện Quản trị Chandler đánh giá cao quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Học viện và CIG. Ông cho rằng, kết quả hợp tác này là thành quả của sự cam kết và nỗ lực từ hai phía trong nhiều năm qua. Ông Kenneth Sim cũng đánh giá cao tính sát hợp và ý nghĩa của các nội dung hợp tác mà Học viện đã đề xuất, điều này chứng tỏ năng lực và sự cam kết của Học viện trong xây dựng, quản lý và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế. Khẳng định tầm quan trọng của các đề xuất do Học viện đưa ra, trên cơ sở nguồn lực và nhu cầu thực tiễn của hai phía, hai bên đã thống nhất tập trung thực hiện các chương trình hợp tác tiếp theo.

IMG_3205

Đoàn công tác Bộ Nội vụ và Học viện Hành chính Quốc gia chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Viện Quản trị Chandler

Một là, tiếp tục hợp tác triển khai chương trình bồi dưỡng “Nâng cao năng lực công chức lãnh đạo tiềm năng cấp chiến lược đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại hiệu quả”; không ngừng đổi mới, hoàn thiện nội dung chương trình và quy trình triển khai thực hiện, huy động sự tham gia của học viên trong toàn bộ quy trình triển khai khóa bồi dưỡng, qua đó nâng cao hơn nữa hiệu quả và tác động thực tế của khóa bồi dưỡng, xây dựng khóa bồi dưỡng trở thành một trong những hình mẫu về hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng, tiếp cận chuẩn quốc tế và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Hai là, đẩy mạnh hợp tác trong cung cấp các chương trình bồi dưỡng theo nhu cầu của các địa phương của Việt Nam. Các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cần thiên về định hướng phát triển năng lực tổng thể và hệ thống cho tổ chức và cá nhân; hướng tới thực hiện có chất lượng toàn bộ chu trình nâng cao năng lực, từ xác định nhu cầu, xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đến tư vấn, hỗ trợ sau đào tạo. Trong thời gian tới, hai bên tập trung hợp tác xây dựng và triển khai chương trình bồi dưỡng quốc tế tại nước ngoài hoặc kết hợp trong và ngoài nước dành cho công chức nguồn lãnh đạo tỉnh và các công chức lãnh đạo, quản lý cấp cao khác, đáp ứng yêu cầu của quá trình đổi mới công vụ tại Việt Nam.

Ba là, nghiên cứu khả năng tiến hành các dự án khảo sát về năng lực cải cách hành chính và cải cách công vụ ở Việt Nam, làm cơ sở để đánh giá thực trạng năng lực đội ngũ lãnh đạo quản lý các cấp, qua đó có cái nhìn tổng thể trong thiết kế và phát triển các chương trình bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý chất lượng cao góp phần tích cực đổi mới nền công vụ Việt Nam.

IMG_3183

Đoàn công tác Bộ Nội vụ và Học viện Hành chính Quốc gia tham quan khảo sát khu đô thị Toa Payoh

IMG_3184

Một góc của Toa Payoh.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, các thành viên trong đoàn đã cùng các lãnh đạo và cán bộ CIG tham quan Cơ quan Phát triển Nhà ở (HDB), tìm hiểu quá trình phát triển nhà ở xã hội ở Xinh-ga-po, hành trình của HDB đồng hành cùng Chính phủ cung cấp cho người dân Xinh-ga-po những ngôi nhà được thiết kế tốt, giá cả phải chăng, bền vững và lấy cộng đồng làm trung tâm. Đoàn cũng được CIG giới thiệu tham quan Toa Payoh, một trong những khu dân cư phức hợp “Heartland” được xây dựng đầu tiên ở Xinh-ga-po để quan sát và trải nghiệm thực tế thực thi và áp dụng chính sách phát triển nhà ở lấy cộng đồng làm trung tâm, chính sách đa văn hóa trong tôn giáo, ngôn ngữ và giáo dục của Xinh-ga-po, chính sách phát triển giao thông công cộng lấy người dân làm trung tâm,… Trải nghiệm thực tế này cũng là một phần trong chương trình bồi dưỡng “Nâng cao năng lực công chức lãnh đạo tiềm năng cấp chiến lược” do CIG hợp tác với Học viện triển khai dưới sự chủ trì của Bộ Nội vụ.

Bài và ảnh: Quỳnh Hoa

Comments are closed.