Những chặng đường phát triển

Công đoàn Học viện Hành chính là Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viện chức Việt Nam. Phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân trong sự nghiệp cách mạng, Công đoàn Học viện đã từng bước phát triển, đóng góp vào thành tích chung của Học viện trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính nhà nước 50 năm qua, thực sự là chỗ dựa, là tổ ấm, để lại nhiều ghi nhận sâu đậm trong nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên của Học viện Hành chính.

     Công đoàn Học viện Hành chính có khở đầu là Công đoàn Trường Hành chính Trung ương với số lượng cán bộ khoảng vài chục người. Tháng 9-1999, Công đoàn cơ sở Học viện tại TP. Hồ Chí Minh, trước đây trực thuộc Liên đoàn Lao động quận 10, đã chuyển về sinh hoạt với Công đoàn Học viện. Đến nay, Công đoàn Học viện gồm 1 Công đoàn bộ phần và các tổ công đoàn, được tổ chức theo các đơn vị chuyên môn với số lượng đoàn viên hơn 700 người. Công đoàn Học viện đã trải qua 11 kỳ đại hội và mỗi nhiệm kỳ luôn đề ra những nhiệm vụ trọng yếu, cách đi sáng tạo và thích hợp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong cơ quan sự nghiệp nhà nước. Ban Chấp hành Công đoàn Học viện khóa XI ( nhiệm kỳ 2011-2013) có 15 đồng chí, do đồng chí Vũ Văn Thành làm Chủ tịch, các đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Thị Hạnh, Hoàng Đình Vĩnh làm Phó Chủ tịch. Ban Chấp hành đã bầu ra Ban Thường vụ gồm 5 đồng chí, làm nhiệm vụ thường trực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Công đoàn.

     Quán triệt quan điểm lãnh đạo của Đảng ủy Học viện và Công đoàn cấp trên, căn cứ và chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, Công đoàn Học viện đã tập trung nỗ lực tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, động viên cán bộ, công chức – đoàn viên công đoàn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Học viện  trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, đào tạo nguồn nhân lực hành chính nhằm xây dựng nền hành chính chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại. Bên cạnh đó, Công đoàn còn chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công đoàn viên; chỉ đạo các tổ công đoàn phối hợp với chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tham gia tích cự vào việc phân phối quỹ phúc lợi, bảo đảm công bằng, chính xác, kịp thời; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giảng viên dạy giỏi”, “Chiến sỹ thi đua”..; bằng các phong trào thi đua cụ thể như “dạy tốt, phục vụ tốt”, “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

     Trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, Công đoàn đã chủ động tham mưu phối hợp với Đảng ủy, Lãnh đạo Học viện trong công tác tổ chức lớp, sắp xếp, bố trí giảng viên, chăm lo chu đáo các điều kiện phục vụ giảng dạy và học tập, góp phần vào thành công chung của Học viện trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Điều này thể hiện qua số lượng lớp đã mở, số lượng học viên đã theo học ngày càng tăng qua các năm, đồng thời cũng thể hiện qua sự đánh giá, tôn vinh của Đảng và Nhà nước, sự đánh giá của các cơ quan, đơn vị, của các thế hệ học viên đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng  của Học viện. Bên cạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, Công đoàn Học viện đã động viên cán bộ, giảng viên, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học của Học viện tích cực nghiên cứu khoa học để phục vụ việc nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời, đóng góp ý kiến, thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện cho các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Để động viên đoàn viên, giảng viên, nhất là những giảng viên trẻ tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, Công đoàn Học viện đã tổ chức hội thi Giảng viên giỏi,. Hội thi thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo giảng viên tham gia.

     Hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới cơ chế quản lý đối với hoạt động của các đơn vị sự nghiệp nhà nước trong cơ chế  thị trường, Công đoàn Học viện đã động viên đoàn viên tích cực tham gia, đóng góp ý kiến xây dựng Quy chế chi tiêu theo tinh thần Nghị định số 43/2006/NĐ-CP về tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp. Đến nay, sau nhiều lần thảo luận, đóng góp ý kiến theo tinh thần dân chủ ở cơ sở, dự thảo quy chế đã được hoàn thiện, chuẩn bị thông qua và đưa vào thực hiện.

     Là tổ chức Công đoàn trong đơn vị sự nghiệp, 100% cán bộ Công đoàn hoạt động kiêm nhiệm, vì vậy, Ban Chấp hành Công đoàn Học viện rất quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ công tác Công đoàn. Trong những năm gần đây, Ban Chấp hành Công đoàn Học viện phối hợp với Ban Nữ công tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ công đoàn và cán bộ nữ công Học viện tại Sa pa – Lào Cai (2007), tại TP. Huế năm 2008, tại Đồ Sơn – TP. Hải Phòng năm 2009 và tại Huế – Đà Nẵng năm 2010. Đây là cơ hội để cán bộ công đoàn, nữ công nghe báo cáo, tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn và nữ công, đồng thời cũng là dịp để họ giao lưu, trao đổi kinh nghiệp và tăng cường hiểu biết lẫn  nhau. Ngoài ra, trong dịp các ngày lễ lớn của đất nước, Công đoàn Học viện đã phối hợp với Ban Nữ công tổ chức các chuyên đi thực tế Hướng về Cội nguồn: khu di tích ATK tỉnh Thái Nguyên, Đền Hùng tỉnh Phú Thọ, Đền thờ Hai Bà Trưng…Bên cạnh ý nghĩa giáo dục truyền thống, các chuyến thực tế tạo điều kiện cho công đoàn viên các đơn vị trong Học viện gặp gỡ, giao lưu, đoàn kết, gắn bó với nhau.

     Chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thân của đoàn viên luôn là một nội dung chính trong hoạt động của Công đoàn Học viện. Công đoàn thương xuyên đóng góp ý kiến với chính quyền trong việc đảm bảo quyền lợi vật chất và tinh thân cho đoàn viên. Trong các dịp lễ, tết, Công đoàn tham mưu giúp lãnh đạo Học viện xây dựng phương án phân phối quỹ phúc lợi, đảm bảo công bằng, minh bạch, phù hợp với cống hiến của mỗi đoàn viên, có tác dụng động viên, khuyến khích rất lớn để các đoàn viên tích cực đóng góp cho Học viện.

     Việc tổ chức thăm quan, nghỉ mát cho đoàn viên công đoàn được tiến hành linh hoạt với nhiều hình thức. Công tác trợ cấp khó khăn đột xuất cho đoàn viên Công đoàn được tiến hành kịp thời, chính xác, theo đúng quy định, đã giúp cho các công đoàn viên an tâm công tác, gắn bó với Học viện hơn. Ngoài ra, Công đoàn cũng đã tổ chức thăm hỏi đoàn viên bị ốm đau, kết hợp với các tổ chức đoàn thể lo việc viến thăm, tang lễ chu đáo khi gia đình đoàn viên có việc hiếu; tổ chức tham quan, gặp mặt liên hoan, trao phần thưởng và giấy khen của Ban Chấp hành Công đoàn cho con em của đoàn viên công đoàn nhân dịp các ngày Quốc tế Thiếu nhi, tết trung thu.

     Về các phong trào xã hội, Công đoàn có nhiều đóng góp vào các hoạt động xây dựng quỹ tình thương, quỹ học bổng cho trẻ em nghèo, ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai, mua vé xem các chương trình biểu diễn ủng hộ các đối tượng khó khăn… Trong năm 2008, Công đoàn Học viện phối hợp với Hội cựu Chiến binh TP. Hà Nội tổ chức đêm văn nghệ ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, Làng trẻ Hòa Bình, được các đoàn viên Công đoàn tham gia tích cực, ủng hộ nhiệt tình.

     Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của Công đoàn Học viện trong những năm qua có nhiều khởi sắc. Công đoàn Học viện đã củng cố, kiện toàn các câu lạc bộ trực thuộc như Câu lạc bộ thơ, khiêu vũ, bóng bàn, cờ tướng, cầu lông, tennis… Hoạt động thường xuyên của các câu lạ bộ này thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, qua đó tạo nên phong trào sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao rộng rãi trong đoàn viên công đoàn. Nhân dịp các ngày lễ lớn, Công đoàn Học viện đã tổ chức các buổi thi đấu, giao lưu thể thao với các Công đoàn bạn, tham gia các Hội thi thể thao do Đảng ủy Khối Khoa giáo Trung ương, Đảng ủy Khối I  cơ quan  Trung ương và Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức… Hội diễn văn nghệ quần chúng được tổ chức hàng năm nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày Quốc tế Phụ nữ cũng đã tạo ra được bầu không khí vui vẻ, hồ hởi trong đoàn viên, góp phần động viên đoàn viên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Học viện.

     Trong chặng đường trưởng thành và phát triển, Công đoàn Học viện đã phát huy truyền thống đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua, sáng tạo, động viên đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Học viện.

Comments are closed.