Tập huấn Kỹ năng giao tiếp văn hóa – lễ tân đối ngoại

(napa.vn) – Sáng ngày 06/10/2023, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Tập huấn Kỹ năng giao tiếp văn hóa – lễ tân đối ngoại theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện dự và phát biểu chỉ đạo.

Báo cáo viên của lớp tập huấn là ông Trần Xuân Thủy, Trưởng phòng, Phòng Nghiên cứu, Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao.

Tham gia lớp tập huấn có Ban Giám đốc Học viện; Trưởng, phó các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện; thành viên các Tiểu ban Hội nghị EROPA 2023 và sinh viên tình nguyện phục vụ Hội nghị.

IMGP2264

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện phát biểu tại lớp tập huấn.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện cho biết, lớp tập huấn được diễn ra trong thời điểm Học viện đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị EROPA 2023 – một hội nghị quốc tế lớn được diễn ra trong 05 ngày, từ 16 đến 20/10/2023. Chính vì vậy, các kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng giao tiếp văn hóa, lễ tân đối ngoại là những kỹ năng vô cùng cần thiết cho bất kỳ cá nhân nào trong một tổ chức, cả trong đời sống hàng ngày. Lớp tập huấn không phải chỉ dành cho các thành viên trực tiếp phục vụ Hội nghị EROPA mà còn cho viên chức, người lao động Học viện. Thực hiện tốt những kỹ năng này sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong công việc và cuộc sống. Giám đốc Học viện đề nghị các thành viên tham gia lớp tập huấn tập trung đông đủ, nghiêm túc lắng nghe, chia sẻ, chủ động nêu tình huống để được giải đáp các thắc mắc nhằm nâng cao hình ảnh, hiệu quả hoạt động công vụ.

IMGP2274

Ông Trần Xuân Thủy, Trưởng phòng, Phòng Nghiên cứu, Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao báo cáo tại lớp tập huấn.

Nghiệp vụ lễ tân ngoại giao: Lễ tân ngoại giao thể hiện đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của một nhà nước; là biện pháp nghi lễ xuyên suốt mọi hoạt động đối ngoại nhằm tạo điều kiện và không khí thuận lợi cho các hoạt động đối ngoại (hội đàm, đàm phán, hội nghị…); mang tính chất chủ quyền và thể diện quốc gia; sai sót về lễ tân có thể gây ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao.

Lễ tân ngoại giao tuân thủ các nguyên tắc cơ bản: tôn trọng quy định, tập quán quốc gia, quốc tế; tôn trọng lẫn nhau; bình đẳng, không phân biệt đối xử; đối đẳng – có đi, có lại; nguyên tắc chủ khách; nguyên tác phải trái (khách ở bên tay phải, chủ bên tay trái); nguyên tắc tạo thuận lợi cho khách…

IMGP2285

Các học viên được trao đổi, thực hành các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống có thể xảy ra.

Tại lớp tập huấn, các học viên được chia sẻ các nội dung về: ngôi thứ trong ngoại giao; nguyên tắc ngôi thứ; hệ thống ngôi thứ Việt Nam; bố trí chỗ ngồi; nguyên tắc xếp chỗ; vị trí danh dự; vị trí ưu tiên trên ô tô; vị trí trong lễ ký; chào hỏi; giới thiệu; xưng hô; ngôn ngữ cơ thể; sử dụng danh thiếp; bắt tay; ôm hôn; trang phục; chỉ dẫn trang phục; giao tiếp qua điện thoại; giao tiếp qua Email; tiếp/làm việc; tiếp/hội đàm; tham dự chiêu đãi; tổ chức chiêu đãi; tặng quà…

IMGP2265

Quang cảnh lớp tập huấn.

Như Ngọc

Comments are closed.