Thúc đẩy quan hệ hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng  giữa Học viện Hành chính Quốc gia và các đối tác Pháp  

(napa.vn) – Để thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia và các đối tác Pháp, từ ngày 06 đến 11/6/2024, đoàn công tác của Học viện Hành chính Quốc gia do PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp. Chuyến công tác nhằm mục đích trao đổi hợp tác với các đối tác Pháp về liên kết bồi dưỡng công chức lãnh đạo, quản lý chính quyền địa phương và các bộ, ngành; trao đổi về việc ký thỏa thuận hợp tác với Học viện Công vụ Quốc gia Pháp.

Ngày 7/6, tại Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp, đoàn có buổi làm việc với bà Catherine Sueur, Cục trưởng Cục Thanh tra Tài chính và ông Jean François Verdier, Tổng Thanh tra Tài chính. Sau khi giới thiệu với đoàn về chức năng, nhiệm vụ của Cục Thanh tra Tài chính, bà Catherine Sueur đã chia sẻ với đoàn phương thức đào tạo, bồi dưỡng thanh tra tài chính của Chính phủ Pháp thông qua công việc thực tế và dưới sự kèm cặp của các Tổng thanh tra và thanh tra viên cao cấp.

Pháp 1 - Copy

Đoàn làm việc tại Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp

Tại buổi làm việc, ông Jean- François Verdier, Tổng Thanh tra Tài chính, Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Hành chính và Công vụ Pháp giới thiệu với đoàn xu thế cải cách hành chính, đổi mới công vụ của CH. Pháp trong 15 năm qua. Ông Jean- Francois Verdier cũng giới thiệu với đoàn quá trình đổi mới công tác phát triển năng lực công chức lãnh đạo, quản lý cấp cao của CH. Pháp, theo ba hướng chính:1/ Phá vỡ thế cô lập và năng động hóa lộ trình phát triển chức nghiệp của công chức cao cấp; 2/Cải tổ sâu sắc các hoạt động đào tạo lãnh đạo của Học viện Công vụ Quốc gia (INSP) để biến INSP thực sự trở thành một cơ sở đào tạo mang tính ứng dụng cao, thích ứng với những thách thức mới của hoạt động công quyền; 3/ Tăng cường các hoạt động phát hiện lãnh đạo có tiềm năng và thực hiện các hoạt động quản lý mang tính liên bộ và hỗ trợ mang tính cá nhân hóa để xây dựng năng lực công chức lãnh đạo cấp cao. Ông Verdier cũng giới thiệu với đoàn các chương trình phát hiện và bồi dưỡng lãnh đạo tiềm năng cho Chính phủ và chương trình bồi dưỡng lãnh đạo nữ của Chính phủ Pháp.

Sáng ngày 11/6, đoàn làm việc với Trường Quản trị Normandie, môt trong những trường lớn (Grandes Écoles) lâu đời nhất tại Pháp với bề dày lịch sử 150 năm xây dựng và phát triển. Bà Solene Heurtebis, Giám đốc Chiến lược đã tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự buổi làm việc với đoàn còn có PGS.TS Mai Nam Thắng, Quản lý Dự án Việt Nam và PGS.TS. Trần Nguyên Khôi, Quản lý học thuật đối với các chương trình hợp tác với Việt Nam.

Pháp 2

Đoàn làm việc tại Trường Quản trị Normandie

 Đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa Học viện và Trường Quản trị Normandie, hai bên đã trao đổi và thống nhất các hoạt động cần triển khai trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai bên, với các nội dung cụ thể sau: 1/Bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý trung ương và địa phương của Việt Nam, tập trung vào các nội dung thuộc thế mạnh của Trường Quản trị Normandie; 2/ Tổ chức các khóa bồi dưỡng giảng viên đáp ứng yêu cầu  hội nhập quốc tế; 3/Phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm quốc tế, dưới hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến; 4/ Phối hợp tổ chức chương trình liên kết đào tạo quốc tế do Trường Quản trị Normandie cấp bằng hoặc song bằng. Hai bên thống nhất sẽ tích cực triển khai thành công chương trình bồi dưỡng lãnh đạo các đơn vị thuộc Ủy ban Quản lý Vốn nhà nước tại doanh nghiệp và lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban là đại diện chủ sở hữu vào đầu tháng 9/2024 và chương trình bồi dưỡng lãnh đạo địa phương của Việt Nam tại CH. Pháp vào cuối năm 2024.

Pháp 3

Đoàn đến thăm Số 1, phố Admiral Courbet, Le Havre, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng ở và đặt hòm thư lưu ký những ngày đầu Bác đặt chân đến Pháp

Chiều ngày 11/6, đoàn có buổi làm việc với Học viện Công vụ Quốc gia Pháp (INSP). Ông Frédéric Rauser, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế chủ trì buổi làm việc với đoàn. Tham gia buổi làm việc còn có ông Alexandre Tran, Phó Trưởng Ban Hợp tác quốc tế. Tại buổi làm việc, ông Frédéric Rauser đánh giá cao truyền thống và kết quả hợp tác giữa Học viện và INSP với nhiều chương trình và dự án hợp tác hiệu quả đã triển khai, ngay cả trong thời kỳ Đại dịch Covid 19. Ông bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên lên một tầm cao mới.

Pháp 4 - Copy

Đoàn thăm và làm việc tại Học viện Công vụ Quốc gia Pháp

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu chia sẻ sứ mệnh, nhiệm vụ của Học viện Hành chính Quốc gia, nhấn mạnh vai trò của Học viện đồng hành cùng các bộ ngành và địa phương trong phát triển năng lực công chức lãnh đạo quản lý. PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu xác định một số lĩnh vực Học viện mong muốn đẩy mạnh hợp tác với INSP, cụ thể là: 1/ Bồi dưỡng công chức lãnh đạo bộ ngành ở trung ương; 2/ Bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng địa phương và 3/Bồi dưỡng giảng viên; 4/ Nghiên cứu, vận dụng mô hình đào tạo lãnh đạo tiềm năng của ENA trước đây và INSP hiện nay vào thực tiễn giảng dạy tại Học viện.

Để cụ thể hóa các hoạt động hợp tác, ông Alexandre Tran, Phó Trưởng Ban Hợp tác quốc tế INSP khẳng định sẵn sàng tiếp tục cử giảng viên sang giảng dạy và tham dự hội thảo tại Việt Nam. Về hợp tác bồi dưỡng lãnh đạo địa phương, INSP sẵn sàng phối hợp với Tổng cục Hành chính và Công vụ Pháp, các học viện hành chính vùng và Trung tâm Bồi dưỡng Chính quyền địa phương (CNFPT) của Pháp để xây dựng và triển khai các chương trình bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu của các địa phương Việt Nam. Đặc biệt, ông Alexandre Tran giới thiệu với đoàn danh mục chương trình bồi dưỡng quốc tế hiện có của INSP, và cho biết INSP sẽ dành một số suất học bổng mời các công chức lãnh đạo, quản lý Việt Nam sang theo học các chương trình bồi dưỡng quốc tế tại INSP với sự tài trợ của ĐSQ Pháp tại Việt Nam. INSP cũng sẵn sàng chia sẻ với Học viện kinh nghiệm trong phát triển lãnh đạo tiềm năng, từ phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng nâng cao năng lực.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất cao về các nội dung hợp tác sẽ triển khai trong thời gian tới. Các nội dung này sẽ được đưa vào Thỏa thuận hợp tác, làm cơ sở để triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên.

Pháp 5 - Copy

Đoàn công tác Học viện Hành chính Quốc gia chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCNVN Đinh Toàn Thắng.

Trong thời gian làm việc tại Pháp, đoàn đã đến thăm và làm việc tại ĐSQ Việt Nam tại CH. Pháp. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại CH. Pháp Đinh Toàn Thắng đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn./.

Tin bài: Quỳnh Hoa (Ban Hợp tác quốc tế)

Comments are closed.