Tổ chức thành công Khóa đào tạo, bồi dưỡng lần thứ I dành cho cán bộ cấp cao doanh nghiệp nhà nước Việt Nam tại Trung Quốc

Sáng 06/12/2023, tại Trung Quốc, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Học viện Quản lý cấp cao Đại Liên (Trung Quốc), Học viện Hành chính Quốc gia (Bộ Nội vụ Việt Nam) tổ chức tổng kết Khóa đào tạo cán bộ cấp cao doanh nghiệp nhà nước Việt Nam. Phó Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Cảnh Toàn dự và phát biểu tại buổi lễ.

IMG_5341

Các đại biểu là đại diện lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc tham dự Tổng kết khóa học

Tham dự Lễ tổng kết khóa học, về phía Học viện Quản lý cấp cao Đại Liên (Trung Quốc), có ông Khâu Bảo Lâm – Bí thư Đảng ủy Học viện, ông Tiết Huy – Phó Viện trưởng thường vụ Học viện, ông Trương Chi Quảng – Phó Viện trưởng Học viện.

Về phía Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có 36 học viên là đại diện lãnh đạo của Ủy ban và các doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban, bao gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1), Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) và Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor).

Khóa đào tạo được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 06/12với hệ thống môn học được chia thành 04 bộ phận chính gồm: xây dựng nền tảng vững chắc cho sự cải cách doanh nghiệp nhà nước được tiến hành ổn định và lâu dài, tập trung vào sáng tạo và chuyển đổi để thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của các doanh nghiệp nhà nước, nâng cao phẩm chất lãnh đạo doanh nghiệp và trao quyền để phát triển năng lực lãnh đạo, học hỏi lẫn nhau và xây dựng hoạt động sản xuất kinh doanh xuyên biên giới.

Với đội ngũ giảng viên là các giáo sư, tiến sỹ của các cơ quan trung ương, các giám đốc điều hành, chủ tịch hội đồng quản trị, người điều hành doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc, các học viên đã được tiếp cận với các kiến thức lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn về đa dạng các chủ đề như: con đường hiện đại hóa, quá trình và các vấn đề trong cải cách phát triển doanh nghiệp nhà nước; hệ thống pháp luật và cơ chế giám sát tài sản nhà nước Trung Quốc; tái cơ cấu chiến lược doanh nghiệp nhà nước; văn hóa tinh thần doanh nghiệp quốc gia; mô hình phát triển xanh với phát thải carbon thấp; kinh nghiệm áp dụng chuyển đổi số để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững; kinh nghiệm áp dụng sản xuất tinh gọn; kinh nghiệm mở rộng và quản trị hoạt động kinh doanh xuyên biên giới…

IMG_5342

Phó Chủ  tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Cảnh Toàn phát biểu tại Lễ Tổng kết khóa học

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Cảnh Toàn bày tỏ sự cảm ơn tới Học viện Quản lý cấp cao Đại Liên (Trung Quốc) đã hỗ trợ và chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm vô cùng quý báu của Trung Quốc về con đường hiện đại hóa và công cuộc cải cách doanh nghiệp nhà nước. Khóa đào tạo cho lãnh đạo quản lý cấp cao các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam lần thứ nhất tổ chức tại Đại Liên mặc dù chỉ diễn ra trong thời gian không dài, nhưng đây là sự khởi đầu tốt đẹp, là minh chứng rõ nét, khẳng định quan hệ cụ thể hóa các nội dung giao lưu hợp tác đã đạt được giữa Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Việt Nam và Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc và là điểm sáng, là kết quả bước đầu hết sức quan trọng trong nội dung hợp tác đào tạo cán bộ quản lý cấp cao giữa Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Việt Nam với Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc nói chung và với Học viện Quản lý cấp cao Đại Liên Trung Quốc nói riêng – Phó Chủ tịch Nguyễn Cảnh Toàn nhận định.

Phó Chủ tịch Nguyễn Cảnh Toàn bày tỏ tin tưởng: Những kiến thức, kinh nghiệm mà các học viên trong đoàn đại biểu của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp gặt hái được sau Khóa đào tạo sẽ là những chìa khóa quan trọng, mở ra những thành công mới cho các doanh nghiệp trong quá trình phát triển đi lên, góp phần phát huy vai trò, vị thế của doanh nghiệp nhà nước trong công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam; đồng thời góp phần tiếp tục tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc trong giai đoạn mới.

Thay mặt cho các học viên của Khóa đào tạo, phát biểu tại Lễ tổng kết, bà Đỗ Thị Loát – Trưởng Ban kiểm soát tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Qua quá trình tiếp thu kiến thức và thăm quan thực tiễn tại một số doanh nghiệp đã giúp các học viên của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sự hình thành, quá trình phát triển và công cuộc hiện đại hoá, cải cách, đổi mới sáng tạo và đặc biệt là công tác tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nướcTrung quốc; cùng với đó là sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc và hoạt động của Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc đối với doanh nghiệp nhà nước. Đặc biệt là công tác ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện công tác giám sát, quản lý đối với doanh nghiệp nhà nước thông qua Luật doanh nghiệp, Luật quản lý tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và hơn 200 văn bản hướng dẫn của Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc.

Kết quả của khoá học giúp bản thân tôi và các học viên kháccó thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để vận dụng trong công tác khi thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với doanh nghiệp được lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao. Tôi mong muốn tiếp tục được Ủy ban cho phép tham gia các khoá học bồi dưỡng, học hỏi để nâng cao kiến thức trong thời gian tới” – bà Đỗ Thị Loát nhấn mạnh.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, ông Khâu Bảo Lâm – Bí thư Đảng ủy Học viện Quản lý cấp cao Đại Liên (Trung Quốc) chia sẻ: Để xây dựng nội dung giảng dạy phong phú, gắn liền với thực tiễncho 36 học viên từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Học viện đã nỗ lực chọn lọc và tổng hợp các nội dungtheo hệ thống đi kèm với 18 hoạt động trao đổi giảng dạy. Học viện đã kết hợp giữa lý thuyết và những chương trình thăm quan thực tiễn tại các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc tiêu biểu, để cung cấp cho các học viên một góc nhìn toàn diện về cách thức vận hành hiệu quả doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc. Bên cạnh đó, Học viện cũng cố gắng khái quát về quá trình cải cách và phát triển của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc;hệ thống giám sát và quản lý tài sản nhà nước; tập trung vào nội dung ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác quản trị doanh nghiệp trong thời đại mới.

Có nhiều điểm tương đồng trong hệ thống chính trị và con đường phát triển, Trung Quốc và Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Kể từ sau khi Trung Quốc và Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện (năm 2008), 15 năm qua, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước duy trì xu thế không ngừng phát triển theo hướng lành mạnh, ổn định. Sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam không ngừng đi vào chiều sâu và được củng cố. Giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp diễn ra mật thiết, hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế - thương mại có bước tăng trưởng. Doanh nghiệp nhà nước của hai nước có nhiều điểm tương đồng, trong đó có hệ thống quản lý và ngành nghề tương tự nhau. Việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau giữa doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc và Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trao đổi và hợp tác giữa hai bên –ông Khâu Bảo Lâm nhấn mạnh.

Kết thúc khóa học, 36 học viên là đại diện lãnh đạo của Ủy ban và các doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban được Học viện Quản lý cấp cao Đại Liên (Trung Quốc) cấp chứng chỉ hoàn thành Khóa đào tạo cán bộ cấp cao doanh nghiệp nhà nước Việt Nam.

IMG_5346

Đại diện lãnh đạo Ủy ban và các doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban chụp ảnh lưu niệm cùng Học viện Quản lý cấp cao Đại Liên (Trung Quốc), Học viện Hành chính Quốc gia (Bộ Nội vụ Việt Nam).

Ngay sau Lễ tổng kết khóa học, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Cảnh Toàn cùng các doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi hội đàm với đồng chí Cẩu Bình, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước, Quốc vụ viện Trung Quốc (SASAC) và các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

IMG_5347

Toàn cảnh buổi hội đàm giữa Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Việt Nam Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc

Tại buổi hội đàm, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá cao chất lượng khóa học, công tác phối hợp chặt chẽ giữa hai Ủy ban cũng như hoạt động giao lưu giữa doanh nghiệp nhà nước giữa hai nước. Đồng thời, Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Việt Nam và Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc đã thống nhất một số nội dung giao lưu hợp tác trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới, như: Nghiên cứu xây dựng phương án để đưa mô hình Hội nghị kết nối và đối thoại cấp Bộ trưởng giữa hai Ủy ban và các doanh nghiệp trực thuộc thành một hoạt động được tổ chức định kỳ; Tăng cường giao lưu, hợp tác không chỉ giữa hai Ủy ban mà còn giữa các doanh nghiệp hai bên để kịp thời chia sẻ thông tin, ủng hộ và tranh thủ sự ủng hộ cho nhau để cùng nhau hợp tác phát triển; Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn cho cán bộ của Ủy ban và đội ngũ người quản lý doanh nghiệp tại các Học viện Quản lý cấp cao của SASAC,…

Năm 2023 kỷ niệm tròn 15 năm Việt Nam và Trung Quốc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện – khung hợp tác cao nhất với nội hàm sâu rộng nhất trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các nước trên thế giới cho đến nay. Trải qua 15 năm, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực. Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của hai đồng chí Tổng Bí thư, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc mang ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ngay sau Đại hội XX Đảng cộng sản Trung Quốc, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc không ngừng được đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa.

Trong bối cảnh chung đó, đoàn công tác của đại diện lãnh đạo Ủy ban và các doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban đã đạt được nhiều kết quả thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ngày càng sâu sắc và thực chất theo đúng các nhận thức chung đã được thống nhất giữa hai cơ quan Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Việt Nam và Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc.

IMG_5348

Đại diện đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với đại diện Lãnh đạo Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc.

Nguồn: Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Comments are closed.