Tọa đàm định hướng đào tạo sau đại học tại Học viện Hành chính Quốc gia

Sáng ngày 19/9/2019, tại phòng Truyền thống, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Đào tạo sau đại học tại Học viện Hành chính Quốc gia”. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch xây dựng và áp dụng chương trình đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng thuộc Nghị định số 73/2015/NĐ-CP đã được Chính phủ ban hành ngày 08/9/2015.

Tới dự buổi tọa đàm có TS. Đặng Xuân Hoan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, lãnh đạo các Khoa, Viện, Trung tâm, các nhà khoa học trong Học viện. Về phía khách mời có PGS.TS. Đào Thanh Trường, Trưởng khoa Khoa học quản lý, Đai học Khoa học Xã hội và Nhân văn; TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Đại học Luật Hà Nội; TS. Hà Quang Ngọc, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nội vụ.

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, TS. Đặng Xuân Hoan, Giám đốc Học viện đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ của các nhà khoa học với Ban Quản lý đào tạo Sau đại học trong việc đào tạo thạc sĩ tại Học viện. Tuy nhiên, quá trình đào tạo sau đại học vẫn còn những bất cập cần phải thay đổi trong quy trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của Học viện như: quy trình xét tuyển đầu vào cần thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn, phù hợp với chuyên ngành đào tạo và mục tiêu đào tạo trong môi trường của một trung tâm quốc gia về khoa học hành chính; nội dung chương trình và phương pháp đào tạo cũng như thời lượng, cơ cấu môn học cần phải được đem ra bàn thêm để đảm bảo phù hợp với yêu cầu đào tạo về lĩnh vực hành chính quản lý nhà nước; quy trình quản lý học viên cũng cần được quản lý chặt chẽ từ khâu tiếp xúc với giảng viên đến khâu nộp luận văn, luận án. Đây cũng là những quy trình quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học của Học viện.

Trong bài phát biểu, TS. Đặng Xuân Hoan cũng nhấn mạnh, để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay thì chương trình đào tạo chất lượng cao với học viên sau đại học cần được phát huy tính độc lập nghiên cứu, sáng tạo, theo định hướng ứng dụng, định hướng tinh hoa, đào tạo chất lượng cao.

Hoan

TS. Đặng Xuân Hoan, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm

Điều hành buổi Tọa đàm PGS.TS. Hoàng Mai, Trưởng Ban Quản lý đào tạo Sau đại học tóm tắt sơ lược quá trình đào tạo sau đại học của Học viện trong thời gian qua và đưa ra mô hình đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng tại các tỉnh, địa phương có nguồn kinh tế trọng điểm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để xây dựng và áp dụng chương trình đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng cần phải xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức thực hiện đào tạo. Trong buổi tọa đàm hôm nay, Học viện đã mời các nhà khoa học, nhà quản lý đã và đang thực hiện chương trình đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng đến để trao đổi kinh nghiệm cũng như chia sẻ đôi điều về mô hình đào tạo này.

anhchung

PGS.TS. Hoàng Mai, Trưởng Ban quản lý đào tạo Sau đại học chủ trì buổi Tọa đàm

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, TS. Chu Mạnh Hùng chia sẻ, hiện nay trường đã có các chương trình đào tạo sát với thực tế, hệ thống đề cương môn học gắn liền với chuẩn đầu ra. Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống kiểm tra đạo văn, sao chép (không quá 30% nội dung)…. Tuy nhiên, hiện nay trường cũng đang gặp khó khăn về số lượng học viên đầu vào giảm sút so với các năm trước do nhiều nguyên nhân, có thể do nhu cầu xã hội hay do sức hút của chuyên ngành đào tạo…

Luat

TS. Chu Mạnh Hùng, Đai học Luật Hà Nội phát biểu tại buổi Tọa đàm

Còn PGS.TS. Đào Thanh Trường cho biết một số khóa nhà trường cho học viên làm bài tiểu luận để chấm thay vì làm luận văn với mong muốn rút ngắn thời gian đào tạo xuống còn 18 tháng hay chỉ có một số học phần mới được đào tạo tại địa phương… và khó khăn hiện nay của nhà trường là số lượng học viên giảm đi đáng kể so với những năm trước.

Truong

PGS.TS. Đào Thanh Trường, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát biểu tại buổi Tọa đàm

Về phần chia sẻ của TS. Hà Quang Ngọc cũng đồng nhất với quan điểm trên là không nhất thiết phải làm luận văn mà có thể cho làm bài tiểu luận để chấm. Ông chia sẻ thêm về bố cục nội dung thì tùy thuộc vào nội dung của luận văn mà đánh số chương và bao nhiêu chương chứ không nhất thiết phải là ba chương. Việc chọn tên đề tài còn chưa thấy rõ sự khác biệt giữa luận văn và luận án. Đây cũng là tình trạng chung của đào tạo sau đại học của các trường trên cả nước.

Ngoc

 TS. Hà Quang Ngọc, Đại học Nội vụ, phát biểu tại buổi Tọa đàm

Các ý kiến đều khẳng định Học viện Hành chính Quốc gia là cơ sở đào tạo có uy tín, là một trung tâm khoa học hành chính quốc gia là cái nôi trong đào tạo các chuyên ngành: Quản lý công, Chính sách công… Hơn nữa đối tượng học viên của Học viện là cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong cơ quan nhà nước, tổ chức thuộc hệ thống chính trị do đó Học viện tổ chức đào tạo theo định hướng ứng dụng sẽ giúp học viên phát huy tối đa năng lực trong công tác, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ. Đây chính là thế mạnh của Học viện giúp đa dạng hóa đối tượng học viên, đồng thời tạo điều kiện tối đa cho các học viên là cán bộ, công chức tại các địa phương.

Về phía Học viện, TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ cho rằng trước những khó khăn, thách thức thì chúng ta cần củng cố năng lực cạnh tranh như nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, rút ngắn thời gian đào tạo… Còn TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự cho biết chúng ta nên hướng đến mục tiêu đào tạo theo chuẩn quốc tế, chương trình học đảm bảo chất lượng. Theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo chúng ta hoàn toàn có thể đi khảo sát tại các địa phương có nhu cầu học và đây chính là thế mạnh của Học viện.

Hiep

TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, phát biểu tại buổi Tọa đàm

Với vai trò là nhà khoa học PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Trưởng khoa Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở cho rằng: với vị trí của Học viện và của giảng viên so với các cơ sở đào tạo khác thì Học viện đủ sức để đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng. Mặc dù chúng ta là người đi sau nhưng không có nghĩa chúng ta không có lợi thế mà chúng ta còn có thuận lợi là khắc phục được những hạn chế của các cơ sở đào tạo đi trước. Với cương vị và tâm thế của trưởng khoa ông khẳng định chắc chắn mở được đào tạo thạc sĩ ứng dụng chuyên ngành Luật hiến pháp và Luật Hành chính.

Sưu

PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Trưởng khoa Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở phát biểu tại buổi Tọa đàm

Buổi Tọa đàm đã diễn ra sôi nổi với những trao đổi tích cực với các nội dung có liên quan đến hoạt động đào tạo thạc sĩ theo định hướng ứng dụng như: tên đề tài; cấu trúc luận văn nên thay đổi, biến đổi theo nội dung đề tài có thể 2 hoặc 3, 4 chương; rút ngắn thời gian đào tạo cho phù hợp với đối tượng học; chương trình đào tạo, hệ thống đề cương môn học gắn liền với nhu cầu thực tế; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội; nên hướng đến mục tiêu đào tạo theo chuẩn quốc tế,…

Kết thúc buổi Tọa đàm PGS.TS. Hoàng Mai cảm ơn các nhà khoa học, các thầy cô đã đóng góp các ý kiến về tuyển sinh đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng. Các thầy cô đã đưa ra nhiều hướng, nhiều ý tưởng để gia tăng đối tượng tuyển sinh. Trong đó hướng theo đào tạo định hướng ứng dụng mở tại các địa phương là một trong những giải pháp đột phá. Đồng thời nhất trí với ý kiến là việc chúng ta xây dựng chương trình đào tạo sau đại học theo định hướng ứng dụng là hoàn toàn có đầy đủ năng lực và căn cứ pháp lý tại thời điểm hiện tại. Tuy nhiên là sau khi chúng ta mở chương trình này thì tính khả thi và hiệu quả tại các địa phương như thế nào thì đây lại là một bài toán chúng ta cần tính tiếp. Với những chia sẻ trên các nhà khoa học đã giúp cho Ban Quản lý đào tạo Sau đại học có những thông tin và gợi ý cho định hướng phát triển đào tạo sau đai học. Sau buổi Tọa đàm hôm nay Ban Quản lý đào tạo Sau đại học sẽ tổng hợp để báo cáo Lãnh đạo Học viện tìm hướng đi mới cho công tác đào tạo sau đại học có hướng phát triển mới.

Một số hình ảnh tại buổi Tọa đàm:

HCM

TS. Mai Hữu Bốn, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Sau đại học, phát biểu tại buổi Tọa đàm

Đầu cầu:  Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh

TN

TS. Lê Văn Từ, Trưởng phòng Đào tạo, Bồi dưỡng phát biểu tai buổi Tọa đàm

Đầu cầu: Phân viện  Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên

Hue

Đồng chí Mai Thị Phương Dung phát biểu tại buổi Tọa đàm

Đại diện đầu cầu: Phân viện  Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế

Thuy

TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự phát biểu tại buổi Tọa đàm

toancanh

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Hoàng Thị Hậu

Comments are closed.