Cải thiện quy trình ban hành chính sách

Sự việc liên quan đến đề án cải tạo, thay thế 6.700 cây xanh trên các tuyến phố Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người dân và cơ quan báo chí trong suốt thời gian qua. Trước sức ép của công luận, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ra văn bản tạm dừng việc thực hiện chặt cây cũ, trồng cây mới; yêu cầu tiến hành thanh tra quy trình thực hiện dự án; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Chiều ngày 23/3, Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tổ chức cuộc họp để ghi nhận các báo cáo và chỉ đạo xử lý những vấn đề liên quan đến việc thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh. Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội – Phạm Quang Nghị – đã nêu rõ: “Dư luận bức xúc trong việc cải tạo, thay thế cây xanh trong thời gian qua là có lý do chính đáng. Nguyên nhân là do các cơ quan thực hiện đã lựa chọn cách làm không phù hợp; không lường trước được những hậu quả do việc làm của mình gây ra, trong đó có sự nôn nóng và giản đơn, cho dù chủ trương cải tạo, thay thế cây là đúng đắn”.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã biết lắng nghe ý kiến của dư luận và kịp thời nhận ra những hạn chế thiếu sót của các sở ngành chức năng trong việc thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh nên đã quyết định tạm dừng đề án này.

Tại sao một chủ trương đúng nhưng trong quá trình triển khai dự án không nhận được sự đồng tình của người dân? Làm sao để khắc phục được tình trạng mỗi quyết định, chính sách vừa được ban hành, áp dụng nhưng lại bị thu hồi hoặc dùng lại ngay sau đó làm ảnh hưởng đến uy tín, giảm niềm tin của người dân vào năng lực của bộ máy nhà nước?

Cần phải làm như thế nào để thực hiện quy trình chuẩn, hiệu quả và thiết thực trong việc tổ chức, lấy ý kiến, tham vấn của người dân, của giới chuyên môn trước khi ban hành một quyết định, một chính xác liên quan mật thiết với đời sống dân sinh?

Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình Đối thoại chính sách đã mời tới trường quay Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội ;) Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Bích San – Chủ tịch Hội đồng Quản lý Viện nghiên cứu & Tư vấn phát triển và Tiến sĩ Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Mời quý vị theo dõi chương trình:

 

 

Nguồn vtv.vn

Comments are closed.