Xử lý “tận gốc” từ địa phương: Giải pháp hạn chế khiếu nại vượt cấp

Cách giảm thiểu các vụ khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ phức tạp, kéo dài, vượt cấp và tụ tập đông người là chủ đề chính của Đối thoại chính sách tuần này.

Trong thời gian gần đây, báo chí và dư luận đã phản ánh những thay đổi tích cực trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại Trụ sở tiếp dân Trung ương. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã dành thời gian trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân, xem xét và giải quyết nhiều vụ việc.

Theo đánh giá ban đầu, khối lượng công việc, số vụ việc, tính chất của các vụ việc là rất lớn và phức tạp. Việc xuất hiện của hai thành viên Chính Phủ trong việc tiếp dân có thể đã tạo nên những tác động theo hướng tích cực, bởi sau đó nhiều địa phương đã chủ động hơn trong việc chỉ đạo và thực hiện việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại và tố cáo của người dân.

Tuy nhiên, các Bộ trưởng hay người đứng đầu ngành Thanh tra sẽ không cần mất nhiều thời gian đến như vậy nếu như mọi việc được giải quyết ngay từ đầu, từ địa phương. Đây cũng chính là lý do giải thích tại sao các vụ tố cáo đông người, vượt cấp tăng tới hơn 12% dù số vụ khiếu nại và tố cáo trong 9 tháng qua giảm được 3,4% so với năm 2013. Tình hình khiếu nại, tố cáo vượt cấp tập trung đông người đang gây ra những tác động tiêu cực về tình hình an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến việc triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương.

Các cơ quan chức năng đã đưa ra và phân tích nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân mấu chốt được xác định là do tình trạng quan liêu, né tránh giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương, khiến nhân dân bức xúc, gửi đơn thư vượt cấp. Tình trạng này đang đặt ra trách nhiệm, công vụ, đạo đức của người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình đã mời tới ông Bùi Nguyên Súy – Phó Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội và ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình:

Comments are closed.