Học viện Hành chính Quốc gia 61 năm xây dựng và phát triển

Trong những ngày tháng năm lịch sử khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 29/5/2020, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia đã họp mặt cùng ôn lại truyền thống hơn 60 năm của Học viện với chủ đề “Giao ban cán bộ chủ chốt và ôn lại truyền thống 61 năm ngày thành lập Học viện Hành chính Quốc gia (29/5/1959 – 29/5/2020)” theo hình thức trực tuyến đến các Phân viện của Học viện.

Về dự Hội nghị có: NGƯT.PGS.TS. Triệu Văn Cường – Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; TS. Trần Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các Vụ, các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có: TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, các đồng chí Nguyên lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ, các Phó Giám đốc: TS. Vũ Thanh Xuân, PGS.TS. Lương Thanh Cường, TS. Nguyễn Đăng Quế; các đồng chí lãnh đạo quản lý từ cấp Phòng và tương đương trở lên, các tổ chức đoàn thể trong toàn hệ thống Học viện, các phóng viên thuộc Tạp chí Quản lý nhà nước, Văn phòng Học viện đến dự và đưa tin.

TS. Đặng Xuân Hoan

Đ/c Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện trình bày diễn văn ôn lại truyền thống vẻ vang 61 năm thành lập Học viện Hành chính Quốc gia

Tự hào ôn lại truyền thống 61 năm xây dựng và phát triển Học viện, TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, nêu rõ: Học viện Hành chính Quốc gia được thành lập ngày 29/5/1959, với tên ban đầu là Trường Hành chính, trực thuộc Bộ Nội vụ. Trong 61 năm, Học viện Hành chính Quốc gia đã trải qua một hành trình dài với những bước đổi thay to lớn. Trong chặng đường đã qua, gắn với yêu cầu cụ thể của từng giai đoạn, Học viện có nhiều tên gọi, thuộc nhiều cơ quan quản lý, trong đó có hơn 25 năm trực thuộc Chính phủ. Tên gọi và cơ quan trực thuộc từng lúc khác nhau, nhưng từ nội dung hoạt động và những thành tựu mà tập thể Học viện thuộc nhiều thế hệ đã nỗ lực đều đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cho hệ thống cơ quan hành pháp, cho nghiên cứu khoa học hành chính và tư vấn chính sách của đất nước 61 năm qua, thể hiện vị trí xuyên suốt và nhất quán: Là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt hướng tới ngang tầm khu vực và thế giới, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, vì vậy “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” trong những ngày đầu của cách mạng.

Trong 61 năm qua, Học viện đã thực hiện các khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho hàng trăm nghìn cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương. Đồng thời, Học viện đã mở hàng trăm lớp bồi dưỡng chuyên đề, bồi dưỡng kỹ năng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trung thành với Đảng, Nhà nước, có trình độ chuyên môn, có kỹ năng tác nghiệp, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân, phục vụ sự phát triển của đất nước.

Học viện đã xây dựng và triển khai có chất lượng việc bồi dưỡng cho lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước từ cấp huyện, cấp sở, cấp vụ và chuẩn bị thực hiện bồi dưỡng cho cấp thứ trưởng. Bên cạnh hoạt động bồi dưỡng truyền thống theo ngạch, bồi dưỡng theo chức danh, theo vị trí việc làm đã được triển khai mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng, hướng tới nhu cầu của người học và đáp ứng những đòi hỏi của vị trí việc làm. Nhiều thế hệ học viên của Học viện đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; lãnh đạo các trường đại học, học viện, các tập đoàn doanh nghiệp lớn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Học viện cũng đã đào tạo nhiều cán bộ trung cao cấp cho các nước bạn, như: Lào, Băng-la-đét, Phi-líp-pin…

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2018, Học viện không tuyển mới đại học. Học viện tập trung vào nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ, công chức và đào tạo chuyên sâu, đào tạo sau đại học nhằm cung cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống chính trị và xã hội. Chương trình đào tạo sau đại học của vừa mang tính chất của một chương trình đào tạo cấp bằng, vừa mang ý nghĩa là chương trình bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng theo hướng thực hành cho cán bộ đang làm việc một cách trực tiếp và có hiệu quả, đã thu hút sự quan tâm và cử học viên tham gia đông đảo của các cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến địa phương. Học viện là địa chỉ tin cậy về đào tạo trình độ thạc sĩ với 5 chuyên ngành Thạc sỹ: Quản lý công, Chính sách công, Luật Hiến pháp và Luật Hành chính; Quản lý Kinh tế và Tài chính-Ngân hàng và 01 chuyên ngành Tiến sỹ Quản lý công.

Cùng với đào tạo, bồi dưỡng là những nhóm công việc khác phải tiến hành đồng bộ, đó là công tác nghiên cứu khoa học, công tác biên soạn, xuất bản giáo trình, tài liệu, xuất bản tạp chí quản lý nhà nước, xây dựng và tổ chức hoạt động thư viện, công tác hợp tác quốc tế, công tác phát triển đội ngũ, công tác xây dựng cơ sở vật chất…

Ghi nhận những thành tích đã đạt được của các thế hệ CBCCVC của Học viện Hành chính Quốc gia trong 61 năm qua, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2014); Huân chương Độc lập (hạng Nhất, Nhì, Ba); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2019) và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác cho tập thể và cá nhân của Học viện.

Thứ trưởng Triệu Văn Cường

Đ/c  Triệu Văn Cường – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biẻu tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường ghi nhận và đánh giá cao Học viện trong năm vừa qua đã tích cực triển khai việc sắp xếp bộ máy, giảm đầu mối và tập trung cho nhiệm vụ bồi dưỡng CBCC, đào tạo chất lượng cao góp phần vào phát triển Kinh tế – Xã hội của đất nước theo tinh thần Quyết định số 05/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Học viện.

Trước bối cảnh của đất nước đang đặt ra những yêu cầu mới đối với quản trị quốc gia và xây dựng nền hành chính nhà nước kiến tạo, liêm chính, minh bạch, trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Thứ trưởng đề nghị Học viện tập trung vào các nhiệm vụ chính: Xây dựng chiến lược phát triển Học viện; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên; Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, xây dựng thể chế hành chính; Hợp  tác với các trường hành chính trong khu vực để đào tạo cán bộ; Đầu tư cơ sở vật chất xứng tầm để đảm bảo điều kiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị.

Thay mặt Đảng bộ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thứ trưởng chúc Ban Giám đốc Học viện, tập thể công chức, viên chức và người lao động Học viện luôn đoàn kết xây dựng Học viện ngày càng phát triển, đổi mới vươn lên, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Đ/c Trần Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy

Đ/c Trần Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội nghị

Đ/c Nguyễn Đăng Quế

Đ/c Nguyễn Đăng Quế- Đảng ủy viên, Phó Giám đốc Học viện thay mặt Phân viện khu vực Tây nguyên phát biểu tại Hội nghị

Đ/c Hiển

Đ/c Nguyễn Hoàng Hiển – Phó Giám đốc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Huế phát biểu tại Hội nghị

Đ/c Nguyễn Ngọc Hiến- Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện

Đ/c Nguyễn Ngọc Hiến- Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đại diện lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ phát biểu tai Hội nghị

Đ/c Bùi Huy Tùng -

Đ/c Bùi Huy Tùng – Đảng ủy viên, Trưởng Ban Quản lý bồi dưỡng, chủ tịch Công đoàn phát biểu tại Hội nghị

Đ/c

Hình ảnh điểm cầu Hà Nội tại Hội nghị

Đ/c

Đ/c Trần Anh tuấn – Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Nội vụ tặng hoa chúc mừng Hội nghị

Hình ảnh 4 điểm cầu

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến

Chup ảnh kỷ niệm

Các đai biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Hoàng Thị Hậu

Comments are closed.