“Nhân rộng nộp thuế điện tử để cải cách hành chính thuế” sẽ là chủ đề chính được thảo luận trong Chính sách kinh tế và cuộc sống tuần này.

Từ 2 năm trở lại đây, ngành thuế đã tiến hành thí điểm triển khai việc cho một số doanh nghiệp nộp thuế qua chuyển khoản ngân hàng trên mạng hay còn gọi là nộp thuế điện tử. Đây được xem là một bước đi nhằm đồng bộ với việc đã có trên 95% số doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng. Qua đó, giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí cho doanh nghiệp.

Cho đến nay, hầu hết các doanh nghiệp thực hiện thí điểm đều đánh giá cao việc nộp thuế điện tử bởi sự tiện ích và phù hợp xu thế phát triển. Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhìn nhận, đánh giá cao cách thức nộp thuế này và giao nhiệm vụ cho ngành thuế đến tháng 9 năm 2015 phải hoàn thành mục tiêu trên 90% số doanh nghiệp trên cả nước thực hiện kê khai nộp thuế điện tử.

Đây là nhiệm vụ không dễ với ngành thuế bởi, cho đến nay, cả nước mới có 8,5% số doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Số ngân hàng làm dịch vụ này hiện chỉ có 5 trong tổng số gần 40 ngân hàng thương mại đang hoạt động. Nếu không có giải pháp tích cực thì mục tiêu 90% số doanh nghiệp nộp thuế diện tử vào cuối năm khó có thể thành hiện thực. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu đưa số giờ làm thủ tục hành chính thuế của Việt Nam vào cuối năm nay xuống ngang bằng với các nước ASEAN-6.

vtv.vn

Comments are closed.