Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức  Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2022 – 2023

Sáng ngày 29/6/2023, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2022 – 2023.

Tới dự Hội nghị, có TS. Mai Đình Lâm, Đảng ủy viên Đảng ủy bộ phận, Trưởng khoa, Khoa Quản lý nhà nước về kinh tế và xã hội; ThS. Phạm Thị Quỳnh Nga, Đảng ủy viên Đảng ủy bộ phận, Phó Trưởng khoa, Khoa Tin học – Ngoại ngữ cùng lãnh đạo các Khoa chuyên môn, giảng viên hướng dẫn, sinh viên có đề tài nghiên cứu khoa học và đại diện sinh viên các lớp.

Báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2022 – 2023, ThS. Nguyễn Thị Thu Hà – Đại diện Phòng Quản lý khoa học và Thư viện đã khái quát về những thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại trong việc nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2022 – 2023 và nêu ra nhiều vấn đề gợi ý cho sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2023 – 2024.

Năm học 2022 – 2023, có 19 đề tài NCKH của sinh việc được giao quyết định, triển khai. Qua kết quả đánh giá từ các hội đồng đánh giá đề tài NCKH của sinh viên và báo cáo của các khoa chuyên môn có 16 đề tài khoa học của sinh viên được nghiệm thu. Kết quả phản ánh khá toàn diện, phong phú, đa dạng những vấn đề liên quan tới nội dung các ngành đang được đào tạo tại Phân viện. Các sinh viên đã biết gắn lý luận với thực tiễn để nghiên cứu phục vụ cho hoạt động học tập và rèn luyện kỹ năng, phục vụ cho việc học tập, trải nghiệm, nhằm trang bị hành trang kiến thức, kỹ năng, thái độ để trở thành những cán bộ, công chức, viên chức tương lai.

Căn cứ vào kết quả và ý nghĩa thực tiễn của từng đề tài, cũng như đề xuất từ các Khoa, Phân viện đã tổng hợp và khen thưởng cho 05 nhóm sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, năm học 2022 – 2023. Đồng thời đề xuất 05 đề tài tham gia báo cáo tại Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Học viện.

 1TS. Mai Đình Lâm, Đảng ủy viên Đảng ủy bộ phận, Trưởng khoa,  Khoa Quản lý nhà nước về kinh tế và xã hội trao Giấy khen cho các nhóm sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, năm học 2022 – 2023

Phát biểu tại hội nghị, sinh viên Bùi Quang Minh (sinh viên đạt thành tích tốt nhất trong nghiên cứu khoa học của sinh viên, năm học 2022 – 2023), Khoa Nhà nước – Pháp luật tâm sự: “Hoạt động Nghiên cứu khoa học của sinh viên thực sự cần thiết và bổ ích cho các sinh viên chúng em bên cạnh sự đam mê khoa học và chinh phục những thử thách còn là cơ hội để chúng em rèn luyện những kỹ năng mềm những khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, dần dần hoàn thiện hành trang cuộc sống sau khi tốt nghiệp ra trường và là bước đệm vững chắc để cho chúng em có thể học lên các bậc học cao hơn. Chúng em sẽ cố gắng trau rồi và học hỏi thêm nữa để ra thêm nhiều giá trị cho xã hội, đóng góp một phần nhỏ sức lực trong việc xây dựng và phát triển đất nước”. Đồng tình với ý kiến trên, em Nguyễn Thị Diễm Quỳnh, sinh viên Khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự, chia sẻ: “Mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng bản thân em và nhóm đều nhận thấy hoạt động nghiên cứu khoa học đã đem lại cho chúng em rất nhiều lợi ích mà khó có thể kiếm được ở bất cứ một hoạt động nào khác. Về mặt học thuật, việc tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học giúp chúng em chủ động tìm kiếm, tiếp cận, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới; biết được cách chắt lọc cặn kẽ các nguồn thông tin đầu vào để từ đó lựa chọn ra thông tin phù hợp nhất với đề tài của mình; học được cách trình bày bài làm sao cho thật nhất quán và hợp lý; được thực hành và nắm rõ hơn về thể thức khi trình bày một văn bản;… Song song đó, về mặt thực tiễn, việc tham gia nghiên cứu khoa học giúp em và nhóm có thêm sự tự tin khi trình bày một vấn đề trước đám đông; mở rộng thêm các mối quan hệ và quan trọng nhất là giúp từng thành viên trong nhóm hiểu rõ hơn về nhau, nhường nhịn, tôn trọng, tiếp thu ý kiến của nhau để thêm phần gắn kết”. Tại Hội nghị, nhiều sinh viên cũng có đề xuất liên quan đến kinh phí hỗ trợ nghiên cứu và tập huấn phương pháp nghiên cứu để sinh viên nắm được những kiến thức, quy định tổng quan nhất về nghiên cứu khoa học.

ThS. Hồ Đức Hiệp, giảng viên Khoa Nhà nước – Pháp luật tham luận tại hội nghị đã nêu ra nhiều vấn đề căn cốt mà sinh viên phải lưu ý trong quá trình nghiên cứu: 1) Xác định đúng tên đề tài và phạm vi nghiên cứu của đề tài; 2) Triển khai ngay đề tài nghiên cứu chứ không nên đợi chờ quyết định; 3) Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu phải thường xuyên liên hệ với giảng viên hướng dẫn, phải cập nhật các văn bản mới, phải có sự phân công công việc lý. Bên cạnh đó, thầy Hiệp cũng chia sẽ về kinh nghiệm viết bài đăng trên các tạp chí quốc tế…

 2ThS. Hồ Đức Hiệp, giảng viên Khoa Nhà nước & Pháp luật phát biểu tại Hội nghị

Được sự ủy quyền của Phó Giám đốc Phụ trách Phân viện, đến dự và phát biểu tại Hội nghị, TS. Mai Đình Lâm, Đảng ủy viên Đảng ủy bộ phận, Trưởng khoa, Khoa Quản lý nhà nước về kinh tế và xã hội đã gửi lời chúc mừng đến Hội nghị và đặc biệt là chúc mừng 16 nhóm sinh viên đã thực hiện thành công đề tài khoa học của mình. TS. Mai Đình Lâm chỉ ra rằng, nghiên cứu khoa học sẽ đáp ứng được ba vấn đề cốt lõi của việc học tập của sinh viên, đó là kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Sinh viên nghiên cứu khoa học sẽ có rất nhiều cơ hội để trưởng thành, đề nghị trong thời gian tới cần phải tuyên truyền phổ biến hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên; đảm bảo việc nghiên cứu khoa học của sinh viên đúng tiến độ; đặc biệt là phải hỗ trợ kinh phí tốt hơn nữa cho sinh viên thực hiện tốt đề tài nghiên cứu khoa học của mình.

 3TS. Mai Đình Lâm, Đảng ủy viên Đảng ủy bộ phận, Trưởng khoa, Khoa Quản lý nhà nước về kinh tế và xã hội phát biểu tại Hội nghị

Ngoài các nội dung nêu trên, tại Hội nghị cũng có phần đối thoại giữa lãnh đạo Phòng Quản lý khoa học và Thư viện với giảng viên, sinh viên các khoa về các vấn đề liên quan đến nghiên cứu khoa học.

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tin rằng, với sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Học viện, lãnh đạo Phân viện cùng với sự thống nhất, đoàn kết của các khoa chuyên môn và sự nỗ lực của các giảng viên, sinh viên các Khoa thì các năm học tiếp theo sẽ có nhiều đề tài hay hơn nữa, góp phần khẳng định vị thế của Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh trong hệ thống Học viện cũng như của các cơ sở giáo dục, đào tạo và nghiên cứu ở phía Nam.

 4ThS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng phòng, Phòng Quản lý khoa học và Thư viện giải đáp thắc mắc của sinh viên

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

 5ThS. Lê Thị Hoài Thương, Giảng viên Khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự phát biểu tại Hội nghị

 6ThS. Vũ Thị Thu Hường, Giảng viên khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng phát biểu tại Hội nghị

 7Sinh viên Bùi Quang Minh phát biểu tại Hội nghị

 8Sinh viên Lê Hoàng Nam phát biểu tại Hội Nghị

Comments are closed.