Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia

(VTV.vn) – Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là chủ đề được bàn luận trong Đối thoại chính sách phát sóng ngày 4/3/2015.

Năm 2014, Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ về cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển như việc ban hành Nghị quyết số 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. Sự cải tiến này nhận được đánh giá cao của cộng đồng quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh những thay đổi tích cực, cộng đồng doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn khó khăn bởi nhiều rào cản trong kinh doanh vẫn chưa được tháo gỡ triệt để. Ngoài ra, việc thực thi pháp luật giữa các địa phương vẫn chưa rõ ràng cho các doanh nghiệp. Mặc dù cải cách thủ tục hành chính đã có những bước tiến nhất định như bãi bỏ các thủ tục phiền hà, giảm chi phí, giảm thời gian… nhưng chỉ mới xuất hiện sự chuyển biến ở một số khâu hoặc một số lĩnh vực.

Đây chính là lí do Chính phủ đặt quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa để tạo bước đột phá thực sự trong việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong năm 2015 – năm các doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội hợp tác cũng như không ít thách thức khi hội nhập sâu rộng với ASEAN và thế giới.

Quyết tâm của Chính phủ đã rất rõ ràng, nhiều văn bản pháp luật quan trọng, nhiều chính sách mới được ban hành, tuy nhiên, vấn đề là việc thực thi như thế nào sao cho hiệu quả.

Cùng bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình Đối thoại chính sách đã mời tới trường quay Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương và ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI.

Mời quý vị theo dõi chương trình:

Comments are closed.