Khai giảng khóa bồi dưỡng “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực”

(napa.vn) – Sáng ngày 15/4/2024, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với Viện Dịch vụ công quốc gia Pháp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức khóa bồi dưỡng “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực”.

z5350848990254_309b4649a5c8e459bf17f6333908f3dd

ThS. Phạm Thị Quỳnh Hoa, Trưởng ban, Ban Hợp tác quốc tế, Học viện Hành chính Quốc gia công bố quyết định tổ chức khóa bồi dưỡng.

Tham dự buổi lễ khai giảng có: ông Thierry Courdert, Tổng Thanh tra Hành chính, nguyên Tỉnh trưởng tỉnh Eure và tỉnh Seine de Marne, chuyên gia INSP Pháp; ông Béla Hégédus, Phó Tham tán Hợp tác và Các hoạt động văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; bà Trần Lan Hương, cán bộ chương trình, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện; Lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện cùng viên chức, giảng viên và 58 học viên tham gia khóa bồi dưỡng.

z5350848985601_793ae618da0ec2940106b93311291fb5

 PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai giảng khóa bồi dưỡng.

Phát biểu khai giảng khóa bồi dưỡng, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến trân trọng cảm ơn ông Thierry Courdert, Tổng Thanh tra Hành chính, chuyên gia INSP Pháp và ông Bela Hegedus, Phó tham tán Hợp tác và Các hoạt động văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, các cán bộ, giảng viên và học viên đã tham dự khóa bồi dưỡng.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến nhấn mạnh phân cấp, phân quyền vừa là xu thế tất yếu, đồng thời cũng là vấn đề trọng tâm trong quản trị quốc gia. Phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra giám sát là một vấn đề quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Để phát huy các kết quả đạt được trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết đại hội XIII của Đảng và khắc phục tồn tại, hạn chế trong phân cấp, phân quyền cần tập trung triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp mang tính đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách đối với chính quyền địa phương. Để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trên, việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là kinh nghiệm của các quốc gia có bề dày kinh nghiệm trong phân cấp, phân quyền, kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực như Cộng hòa Pháp là rất cần thiết. Trên yêu cầu của thực tiễn hoạt động, Học viện Hành chính Quốc gia, Viện Dịch vụ công quốc gia Pháp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam thống nhất phối hợp tổ chức khóa bồi dưỡng đầy tính thiết thực. PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến tin tưởng, với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn phong phú của chuyên gia quốc tế, cùng với sự nỗ lực tham gia tích cực của học viên, khóa bồi dưỡng sẽ thành công tốt đẹp.

z5350848993944_9d25bce1b886006a45f2e620b5e6e414

Ông Besla Hégédus, Phó Tham tán Hợp tác và Các hoạt động văn hóa, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam phát biểu tại buổi khai giảng khóa bồi dưỡng.

Phát biểu tại buổi khai giảng khóa bồi dưỡng, ông Béla Hégédus bày tỏ niềm vui khi là cầu nối để các bên được liên kết với nhau tổ chức khóa bồi dưỡng mới mà Đại sứ quán tổ chức với INSP vì nhu cầu thiết thực của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương của Việt Nam trong đào tạo, bồi dưỡng cho nền hành chính công vụ.

Ông Béla Hégédus nêu, chủ đề của khóa bồi dưỡng đề cập đến vừa mang tính thời sự, vừa mang tính thực tiễn rất cao vì đây đang là vấn đề trọng tâm mà các chính phủ các nước đang rất quan tâm và ưu tiên tập trung đẩy mạnh hoạt động hiện nay nhằm đáp ứng kỳ vọng của người dân về nền công vụ minh bạch, hiện đại, hiệu quả. Đối với Việt Nam, các vấn đề về cải cách hành chính công vụ, trong đó có sự sụt giảm mạnh về lực lượng lao động, sự cân bằng về kỹ năng giữa các cơ quan hành chính, kể cả ở cấp địa phương và tính hiệu quả của thực thi công vụ  là trọng tâm của nhiệm vụ cải cách nền hành chính hiện tại. Đối với Pháp cũng vậy, tính hiệu quả trong quản lý nhà nước ở cấp trung ương và cấp địa phương cũng thường xuyên được nhắc đến trong quá trình hoạt động. Và bằng những kinh nghiệm thực tiễn của ngài Thierry Courdert khi đã từng là tỉnh trưởng của 2 tỉnh Eure và tỉnh Seine de Marne, ông Béla Hégédus hy vọng, ngài Thierry Courdert sẽ tận dụng và chia sẻ những điều hữu ích trong phân cấp, phân quyền tại Pháp và giúp các học viên lĩnh hội được những kinh nghiệm thiết thực để áp dụng vào quá trình phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước đối với thực tiễn tại Việt Nam.

Khóa bồi dưỡng diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 15/4 – 17/4/2023).

z5350849927664_024a94c2e2c66cac5fac28a5678b69ce Ông Thierry Courdert, Tổng Thanh tra Hành chính, chuyên gia INSP Pháp có bài giảng và chia sẻ kinh nghiệm tại khóa bồi dưỡng.

z5350849932603_4a8f85d512371c28060a9f2cb7430986

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

NAPA Media, Phạm Hải Long

Comments are closed.