Khai mạc Hội nghị Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới – EROPA 2023

(napa.vn) – Với chủ đề Vai trò của quản trị công trong phục hồi và phát triển kinh tế xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Hội nghị thường niên Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới (EROPA) 2023 đã khai mạc sáng nay (17/10) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

 

Quang cảnh Hội nghị.

Đồng chủ trì Hội nghị có ông Benjamin Abalos, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Phi-líp-pin; PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam; TS. Alex Brillantes Jr, Tổng Thư ký EROPA; ông Ryan Alvin Acosta, Quyền Chủ tịch Đại hội đồng EROPA;PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội đồng điều hành EROPA.

IMG_4148
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị.

Đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị, có: ông Benjamin Abalos,; ông Kanat Tumysh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ca-dắc-xtan tại Việt Nam; ông Deny Abdi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa In-đô-nê-xi-a tại Việt Nam; ông Dato’ Dan Yang Thai, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ma-lai-xi-a tại Việt Nam; bà Samina Mehtab, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa hồi giáo Pa-ki-xtan tại Việt Nam; ông Meynardo LB Montealegre, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Phi-líp-pin tại Việt Nam; ông Brian Allemekinder, Tham tán phát triển Đại sứ quán Ca-na-đa tại Việt Nam; ông Sonechanh Puthavong, Tham tán Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam; ông Lim Byung Chul, Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; trưởng các đoàn đại biểu cấp nhà nước của EROPA gồm các quốc gia: Trung Quốc, In-đô-nê-xi-a, Nhật bản, Nê-pan, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Các thành viên Ban Chỉ đạo tổ chức Hội nghị EROPA 2023; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam.

EROPA được thành lập năm 1960, là tổ chức đầu tiên trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương hoạt động với mục tiêu phát triển nền hành chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực và là diễn đàn trao đổi thông tin, ý tưởng về cách tiếp cận đổi mới, hướng tới một nền hành chính trách nhiệm, hiệu quả, hiệu lực và minh bạch.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nêu rõ mục tiêu và quyết tâm của Việt Nam xây dựng nền công vụ quốc gia phải thực sự là động lực cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Bộ trưởng cho biết, trong giai đoạn hiện nay, các quốc gia trên thế giới đang đối mặt với không ít những thách thức về phát triển bền vững. Các cú sốc đa chiều do tác động của đại dịch Covid-19, một khủng hoảng được Ngân hàng thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế xem là trầm trọng kể từ sau đại khủng hoảng 1929 – 1933, cùng với biến đổi khí hậu, các vấn đề an ninh phi truyền thống, những xung đột với nhiều cấp độ khác nhau trong các lĩnh vực giữa các quốc gia, những diễn biến phức tạp của đời sống quốc tế đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đang phải đối mặt với không ít hệ lụy trong thời kỳ hậu đại dịch, có thể đe dọa đến sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Do đó, việc lựa chọn vấn đề quản trị công với mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội là chủ đề chính của Hội nghị EROPA cho thấy vai trò, trách nhiệm của EROPA trước các vấn đề cần giải quyết, đặc biệt đối với sự phát triển bền vững của khu vực và toàn cầu.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, với vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm của nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế quan trọng, Việt Nam luôn chủ động tham gia, đóng góp vào các hoạt động của EROPA trong thời gian qua. Để xây dựng nền quản trị công có hiệu quả, tạo động lực cho phát triển bền vững, tôi cho rằng chủ đề của Hội nghị “Vai trò của quản trị công trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững” là rất thiết thực, phù hợp. Đó không chỉ là sự khẳng định về vai trò mà còn là tiếng nói về trách nhiệm của quản trị công đối với phát triển bền vững.

Bộ trưởng cũng khẳng định, với nỗ lực phục hồi và thúc đẩy phát triển bền vững, Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều chính sách đột phá. Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021 – 2030 của Việt Nam xác định: tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững đất nước; đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chú trọng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Việt Nam đồng thời tập trung các nguồn lực cho mục tiêu xây dựng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tin tưởng với uy tín và tầm ảnh hưởng của rộng lớn của mình, EROPA sẽ luôn là cầu nối kết chặt tình hữu nghị giữa các quốc gia thành viên. Mỗi diễn giả, mỗi nhà khoa học dự Hội nghị sẽ là những sứ giả của các quốc gia cùng chia sẻ những kinh nghiệm sinh động về quản trị công hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Bộ trưởng hy vọng, Hội nghị EROPA 2023 sẽ kiến giải sâu sắc và toàn diện về cải cách quản trị công, cải cách công vụ; bổ sung và phát triển thêm lý thuyết quản trị công trong môi trường đa biến, tìm ra những giải pháp đột phá về cải cách công vụ để thúc đẩy phát triển bền vững.

Phát biểu chào mừng Hội nghị của Tổng Thư ký EROPA TS. Alex Brillantes.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị, TS. Alex Brilliantes Jr., Tổng Thư ký EROPA cảm ơn sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Phạm Thị Thanh Trà;  ngài Benjamin Abalos, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương, Phi-líp-pin cùng các quan chức, trưởng các đoàn thành viên cấp nhà nước, các đại biểu, diễn giả tham dự Hội nghị.

Theo Tổng Thư ký, Hội nghị EROPA 2023 thực sự có rất nhiều mới mẻ khi Hội nghị được chuyển đổi từ nền tảng trực tuyến sang tương tác toàn diện sau nhiều năm ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Hội nghị EROPA chính là cầu nối để các đại biểu, diễn giả đến với nhau như một cộng đồng đa dạng được thống nhất bởi một mục tiêu chung là thúc đẩy hành chính công nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế – xã hội và bảo đảm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững. Thế giới đang phải đối mặt với những thách thức từ nhiều mặt, từ khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đến những lo ngại về môi trường và bất bình đẳng xã hội. Để giải quyết những thách thức này, vai trò của hành chính công trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, TS. Alex Brilliantes cũng nói thêm về quản trị hiện đại trong thế giới VUCA gồm 4 yếu tố: Volatility (biến động), Uncertainty (không chắc chắn), Complexity (phức tạp), Ambiguity (mơ hồ). Để vượt trạng thái VUCA, chúng ta cần sự ổn định để phát triển. Sự ổn định thường đi đôi với những điều vững chắc, nhưng trong trạng thái VUCA, linh hoạt lại giúp chúng ta thích nghi và dễ dàng thiết lập trang thái ổn định, tránh bị đào thải. Dù là cá nhân hay tổ chức, chúng ta cũng cần liên tục cập nhật thói quen, cách sống thích nghi với trạng thái “bình thường mới” phù hợp từng giai đoạn.

Ông cũng nhấn mạnh, kiến thức và kinh nghiệm được trình bày trong Hội nghị, với hơn 150 tài liệu nghiên cứu tập trung vào phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, đổi mới quản trị công, xây dựng năng lực quản trị công… của đội ngũ học giả dày dạn kinh nghiệm chắc chắn sẽ là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội hơn cho sự sáng tạo tri thức để phát triển toàn diện. Các đại biểu và diễn giả từ nhiều quốc gia với các nền tảng khác nhau đã đã đưa ra những quan điểm độc đáo làm phong phú thêm các nội dung, từ đó đưa ra các giải pháp sáng tạo mang tính khai sáng cho nền hành chính công hiện đại.

Tổng Thư ký gửi lời cảm ơn tới Hội đồng điều hành EROPA, Bộ Nội vụ Việt Nam, Học viện Hành chính Quốc gia, các đại biểu, diễn giả và các bên liên quan vì sự hỗ trợ nhiệt tình, nỗ lực trong công tác chuẩn bị, góp phần vào thành công của Hội nghị, hướng tới một tương lai tươi sáng hơn cho các quốc gia và thế giới của chúng ta.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chụp ảnh lưu niệm với đại biểu cấp nhà nước tham dự Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chụp ảnh lưu niệm với trưởng đoàn đại biểu các nước tham dự Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các bộ, ngành và nguyên lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia.

Hội nghị EROPA 2023 thu hút sự tham gia của đại diện các cơ quan ngoại giao 10 thành viên cấp quốc gia của EROPA, các đại biểu quốc tế và đông đảo các học giả, nhà quản lý cùng lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam. Đây là lần thứ 4 Việt Nam tổ chức hội nghị nhằm giới thiệu đến cộng đồng quốc tế những thành tựu của quá trình đổi mới và cải cách hành chính cũng như chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với các nước về quản lý hành chính và quản trị công, phát triển năng lực cán bộ, công chức…

Hội nghị EROPA 2023 sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 16/10 – 20/10) với các chủ đề đáng chú ý, như: Quản trị công vì các mục tiêu phát triển bền vững; Vai trò của quản trị công trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững; Xây dựng năng lực quản trị công nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; Đổi mới quản trị công nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; Đổi mới quản trị địa phương hướng tới mục tiêu phát triển bền vững: Kinh nghiệm quốc tế và giá trị tham khảo cho Việt Nam

Các đại biểu quốc tế và Việt Nam tham dự Hội nghị EROPA 2023 chụp ảnh lưu niệm.
Nhóm phóng viên

Comments are closed.