Lãnh đạo nhiều bộ phàn nàn vì phải làm báo cáo quá nhiều

Tại phiên họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính sáng 5/8, lãnh đạo nhiều bộ, ngành đã phản ánh thực trạng có quá nhiều cuộc hội họp, báo cáo làm mất thời gian và nhân lực của các cơ quan, đơn vị.

ong-Nguyen-Xuan-Phuc-6304-1438761539.jpg

Trước tình trạng quá nhiều báo cáo, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng đề án giảm tải. Ảnh: Đoàn Loan.

 

Theo Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung, mặc dù Chính phủ đang đẩy mạnh cải cách hành chính, nhưng hội họp, báo cáo vẫn rất nhiều. “Ngày nào cũng yêu cầu nhau báo cáo, báo cáo lên trên rồi báo cáo cho nhau, rất nhiều. Anh em cán bộ làm cũng mất hết thời gian”, ông phàn nàn và cho rằng giai đoạn tới cần cải cách để đỡ lãng phí nhân lực, thời gian.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Tư pháp cho hay hiện nay có quá nhiều yêu cầu báo cáo của các bộ ngành, cơ quan, kể cả Bộ Tư pháp. Lãnh đạo Bộ Tư pháp cho biết, đang có quy định 2 nấc và gần như đã thành công thức là báo cáo 6 tháng, cuối năm. Ngoài ra, vào tháng 9 hàng năm phải báo cáo Quốc hội nên lại thêm một lần phải tổng hợp để làm.

Trong khi đó mỗi luật lại riêng lẻ không có sự gắn kết và kết quả không có sự chia sẻ kể cả trong một bộ, ngành. Nhiều khi trong một đơn vị, một bộ, ngành nhiều đơn vị cùng gửi yêu cầu báo cáo. “Đề nghị Phó thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng đề án giảm gánh nặng báo cáo hiện nay trong bộ máy hành chính và sẽ trình Chính phủ trong thời gian tới”, Thứ trưởng Tư pháp đề xuất.

Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, ông Đào Minh Tú, đề xuất chế độ báo cáo năm nên bỏ vì không cung cấp nhiều thông tin. Thời điểm báo cáo cuối năm quy định trước 31/12, do đó cần quy định xây dựng từ tháng 1/11 năm nay đến 1/11 của năm sau, để đảm bảo 12 tháng.

Chốt lại phiên làm việc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận thực trạng báo cáo lên các cấp rất nhiều. Đúng là quản lý nhà nước mà không có báo cáo, không có thông tin thì không thể quản lý được, nhưng phải cải cách. “Không thể 9 tháng báo cáo rồi, 10 tháng lại báo cáo nữa”, Phó thủ tướng nói.

Cũng theo Phó thủ tướng, viết báo cáo cần ngắn gọn, dễ hiểu và áp dụng công nghệ thông tin.“Ở cơ quan có một bộ phận chuyên viết báo cáo, chẳng có tình hình thực tế gì cứ làm, tác dụng thấp”, Phó thủ tướng nói.

Về đề nghị của Bộ Tư pháp, Phó thủ tướng đồng tình và giao Bộ này chủ trì xây dựng đề án giảm báo cáo. Ông Phúc yêu cầu việc thực hiện đề án này phải làm ngay và hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình thông tin, dư luận xã hội rất quan tâm đến việc phân loại, đánh giá công chức, viên chức. Trước đây do những tiêu chí đánh giá nằm ở nhiều quy định nên gây khó khăn cho việc đánh giá. Bộ Nội vụ đã đề xuất và được Thủ tướng đồng ý cho xây dựng quy định tiêu chỉ đánh giá. Hàng năm, khi công bố chỉ số cải cách hành chính cũng sẽ công bố kết quả đánh giá công chức, viên chức.

Võ Hải

(Nguồn : vnexpress.net)

Comments are closed.