Thu hút nhân tài – Yếu tố “cốt lõi” để phát triển khoa học công nghệ

“Kinh nghiệm của Hàn Quốc về tài chính cho phát triển khoa học công nghệ và hàm ý chính sách đối với Việt Nam” là chủ đề chính được bàn luận trong “Đối thoại chính sách” tuần này.

Hàn Quốc là một quốc gia có nền khoa học công nghệ phát triển, có nhiều cơ chế, mô hình phát triển khoa học công nghệ mang tính chất đột phá và có những đặc điểm về kinh tế xã hội tương đồng với Việt Nam. Mặc dù có xuất phát điểm tương tự như nước ta, tuy nhiên, do ý thức được tầm quan trọng của khoa học công nghệ từ rất sớm, có sự đầu tư vô cùng quyết liệt vào khoa học công nghệ, Hàn Quốc hiện tại đã trở thành nền kinh tế phát triển nhất nhì châu Á.

Đây là hình mẫu đáng mơ ước về phát triển kinh tế và khoa học công nghệ cho rất nhiều quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Hiện tại, Bộ Khoa học và Công nghệ đang chủ trương hợp tác với Hàn Quốc để thành lập Viện nghiên cứu về Khoa học – Công nghệ (V-KIST), dựa trên mô hình của Viện khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). Tuy nhiên, để đẩy mạnh việc phát triển khoa học công nghệ, Việt Nam cần thu hút đội ngũ nghiên cứu giỏi từ trong và ngoài nước.

Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình Đối thoại chính sách tuần này của Đài THVN đã mời tới trường quay Giáo sư Ju-Ho Lee – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, ông Nguyễn Quân – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và ông Michael Weissman – Điều phối viên Chương trình Quốc gia của Nhóm Ngân hàng Thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung cuộc trao đổi qua video dưới đây:

Comments are closed.