Chi hội Nhà báo Tạp chí Quản lý nhà nước Đại hội nhiệm kỳ 2021 – 2023

Chiều ngày 11/3/2021, tại Hà Nội, Chi hội Nhà báo Tạp chí Quản lý nhà nước đã tổ chức Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2021 – 2023.

Dự và chỉ đạo Đại hội, về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện; TS. Nguyễn Đăng Quế – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện. Về phía Hội Nhà báo Việt Nam, có đồng chí Phạm Trường Sơn – Trợ lý Ban Công tác Hội cùng toàn thể cán bộ, biên tập viên, hội viên Chi hội Nhà báo Tạp chí QLNN. IMG-5881

TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí tặng hoa Đại hội

Tại Đại hội, TS. Nguyễn Quang Vinh – Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2018 – 2020 đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác Chi hội nhiệm kỳ 2018 – 2020 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021 – 2023. Báo cáo khái quát hoạt động công tác Hội Nhà báo Tạp chí QLNN nhiệm kỳ 2018 – 2020, trong đó, hầu hết các nội dung nghị quyết đề ra đều đã được thực hiện tốt, đó là: công tác phát triển số lượng và chất lượng Hội viên tiếp tục được quan tâm, đã kết nạp 1 hội viên mới. Chất lượng hội viên liên tục được nâng cao, 4 hội viên được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam”.

2 TS. Nguyễn Quang Vinh – Tổng Biên tập Tạp chí điều hành Đại hội

Trong nhiệm kỳ 2018-2020, Chi hội đã thực hiện có hiệu quả việc nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho hội viên; quan tâm bồi dưỡng, kèm cặp cho các nhà báo trẻ.

Hằng năm, Tạp chí QLNN đều có Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, đề tài nghiên cứu đều tập trung vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; cử hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí. Chi hội đã tham gia tích cực Hội Báo toàn quốc do Trung ương Hội tổ chức hằng năm, đã đạt giải C gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc tại Hội Báo toàn quốc 2019 và đạt giải công trình nghiên cứu khoa học và nghiệp vụ báo chí.

Phong trào thi đua “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo đã được triển khai thực hiện tốt, đi vào chiều sâu. Tổ chức hội nghị quán triệt Luật Báo chí năm 2016, Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, 10 quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, tất cả hội viên đều nắm rõ và nghiêm túc thực hiện. Chi hội cũng từng bước nâng cao vai trò, vị trí của mình, chủ động đề xuất ý kiến hỗ trợ kinh phí hoạt động, nâng cao chất lượng tin, bài, chi trả nhuận bút…

Về công tác kiểm tra, Chi hội Nhà báo Tạp chí QLNN đã củng cố công tác kiểm tra bằng việc giao 1 đồng chí trong Ban Thư ký Chi hội trực tiếp phụ trách công tác kiểm tra. Nhờ vậy, công tác kiểm tra của Chi hội đã từng bước đi vào nề nếp. Bên cạnh đó, Chi hội còn tiến hành kiểm tra, đánh giá kỹ về công tác thi đua, khen thưởng, công tác thu, nộp hội phí hằng năm, bảo đảm đúng quy định đề ra.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trên, trong báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ban Thư ký Chi hội, TS. Nguyễn Quang Vinh  cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ 2018 – 2020, như: hoạt động, sinh hoạt của Chi hội chưa thường xuyên; nội dung hoạt động chưa phong phú; công tác thi đua, khen thưởng của Chi hội chưa được tiến hành thường xuyên…

Phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi hội Nhà báo Tạp chí QLNN đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2021 – 2023. Theo đó, Chi hội sẽ tiếp tục bám sát thực hiện Luật Báo chí, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và của Hội Nhà báo Việt Nam, thực hiện tốt 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Cùng với đó, Chi hội Nhà báo Tạp chí QLNN sẽ tích cực đổi mới tư duy, nhận thức, tăng cường các biện pháp và hình thức mới, phù hợp để thực hiện công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh cách mạng, nhận thức chính trị – xã hội cho hội viên, cán bộ, biên tập viên, phóng viên. Đồng thời, tăng cường công tác bồi dưỡng về trình độ nghiệp vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí cho hội viên. Chi hội xác định coi trọng việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên.

3 TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu với Đại hội, các đồng chí TS. Đặng Xuân Hoan –  Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện đều ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của tập thể cán bộ, biên tập viên Tạp chí trong thời gian qua, đặc biệt trong vai trò của Chi hội Nhà báo đã góp phần đáng kể để có thêm ấn phẩm Tạp chí điện tử; bên cạnh đó, ấn phẩm Tạp chí in cũng ngày càng khẳng định về chất lượng khoa học, đây là một bước tiến, là sự cố gắng, nỗ lực chung của Chi bộ, lãnh đạo và tập thể cán bộ, biên tập viên Tạp chí QLNN.

4 TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện, Uỷ viên Hội đồng Biên tập phát biểu tại Đại hội

Chi hội Nhà báo cùng tập thể Tạp chí đã góp phần hỗ trợ việc tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học trong và ngoài Học viện. Cùng với đó, chủ trương đổi mới chương trình, quy trình quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng và quản trị nội bộ Học viện. Đặc biệt, Tạp chí đã kịp thời đưa tin, phổ biến rộng rãi tới viên chức, người lao động, tới xã hội, tới các đồng chí lãnh đạo của các cơ quan trung ương, địa phương về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học hành chính của nền hành chính nước nhà. Kịp thời phổ biến chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng; cập nhật nội dung các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, các đồng chí Lãnh đạo Học viện cũng ghi nhận những thay đổi tích cực trong phong cách quản lý, tiến độ công việc của lãnh đạo Tạp chí, tập thể cán bộ, biên tập viên tạp chí. Trong thời gian tới, Lãnh đạo Học viện mong muốn từng cán bộ, biên tập viên phát huy sáng kiến, tăng sức sáng tạo trong hoạt động báo chí một cách tốt hơn sau khi Tạp chí QLNN đã mở được 3 văn phòng đại diện tại 3 địa phương là TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Thừa Thiên – Huế trong năm 2020. Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện mong muốn Tạp chí phát triển vững mạnh, đoàn kết, sáng tạo, tiếp tục vươn cao hơn nữa, khẳng định tên tuổi của mình trong làng báo chí cách mạng Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực tạp chí khoa học hành chính, quản lý nhà nước. 5

TS. Tạ Quang Tuấn – Phó Tổng Biên tập Tạp chí phát biểu tại Đại hội

Tại Đại hội, cán bộ, biên tập viên đã có những trăn trở, ý kiến, đề xuất sự hỗ trợ, đầu tư có chiều sâu từ Chi hội trong nghiệp vụ làm báo, để hội viên của Tạp chí có được những bài báo chất lượng cao tham gia giải báo chí quốc gia. Đồng thời, đề xuất và kiến nghị với Hội Nhà báo Việt Nam về vấn đề phổ biến chính sách, thông tin kịp thời các chương trình, khoá học bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam cho tập thể cán bộ, biên tập viên Tạp chí. Mong muốn Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2021-2023 phát huy năng lực, vai trò hơn nữa trong mở rộng các quan hệ đối nội, đối ngoại, hỗ trợ nghiệp vụ đối với từng hội viên để xây dựng Chi hội Tạp chí ngày một vững mạnh.

6

Đồng chí Phạm Trường Sơn – Trợ lý Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội

Đồng chí Phạm Trường Sơn – Trợ lý Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam đã biểu dương sự chuẩn bị chu đáo, công phu và bài bản của Ban Thư ký Chi hội trong quá trình chuẩn bị Đại hội. Tiếp thu những ý kiến, mong muốn của tập thể cán bộ, biên tập viên Tạp chí. Đồng thời, đề nghị Chi hội Tạp chí duy trì sinh hoạt nghiệp vụ 3 tháng 1 lần lồng ghép với sinh hoạt chuyên môn để góp phần tích cực hơn nữa trong sự phát triển chung của Tạp chí. Hằng năm, Hội Nhà báo đều có tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp cho các nhà báo, do đó đề nghị Ban Thư ký của chi hội cập nhật lịch bồi dưỡng của Trung ương Hội để đăng ký bồi dưỡng cho hội viên có nhu cầu. Đề nghị Ban Thư ký của Chi hội nhiệm kỳ mới đề ra kế hoạch nâng cao nghiệp vụ cho các hội viên, đặc biệt là kinh nghiệm trong xây dựng, triển khai các đề tài báo chí chuyên ngành, lĩnh vực của Chi hội Tạp chí để giúp hội viên có được tác phẩm chất lượng cao tham gia giải báo chí quốc gia…

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2021 – 2023, gồm 3 đồng chí: TS. Nguyễn Quang Vinh – Tổng Biên tập được bầu làm Thư ký Chi hội, ThS. Lê Kim Nga – Trưởng Ban Thư ký – Trị sự được bầu làm Phó Thư ký Chi hội và ThS. Nguyễn Thị Thu Hương – biên tập viên, được bầu phụ trách công tác kiểm tra.

7 Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Quản lý nhà nước nhiệm kỳ 2021 – 2023 ra mắt Đại hội

Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước

Comments are closed.