Chương trình tình nguyện “Đông ấm yêu thương”

(napa.vn) – Thực hiện kế hoạch tổ chức chương trình tình nguyện mùa Đông năm 2018 và Xuân tình nguyện năm 2019 của Cụm Đoàn trường học, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, trong ba ngày từ 10-12/01/2019, Đoàn Thanh niên Học viện đã tham gia chương trình tình nguyện “Đông ấm yêu thương” tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Đoàn tình nguyện do Đồng chí Trần Quyết Thắng – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương làm trưởng đoàn, cùng đi có các đồng chí cán bộ Đoàn Thanh niên đến từ các đơn vị: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công thương Trung ương, Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ…Đại diện Đoàn Thanh niên Học viện Hành chính Quốc gia tham dự chương trình có Đồng chí Trần Toàn Trung – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện.

1

Đoàn tình nguyện tặng quà lưu niệm cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Dào San

Vượt qua quãng đường gần 490km từ Thủ đô Hà Nội, Đoàn tình nguyện đã đến với các xã của huyện biên giới Phong Thổ – nơi những dãy núi hùng vĩ ẩn mình trong sương mù. Đoàn đã đến thăm và tặng 10 lá cờ Tổ quốc kích thước lớn, 01 chiếc đàn guitar và bộ dụng cụ thể thao cho các chiến sĩ Đồn biên phòng Dào San (xã Dào San). Đồng chí Thiếu tá Trương Minh Đức – Đồn trưởng đã báo cáo khái quát về xã Dào San và tình hình hoạt động của Đồn với Đoàn tình nguyện, Đồn biên phòng Dào San đóng tại trung tâm xã Dào San, quản lý 18,6km đường biên trên địa bàn 03 xã Dào San, Mù Sang và Ma Lị Chải. Nơi đây từng là địa bàn nóng về tình hình dân tộc, tôn giáo và buôn bán ma túy, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực, quyết tâm của các chiến sĩ Đồn biên phòng, trong vòng ba năm trở lại đây, địa bàn đã từng bước ổn định và ra khỏi danh sách các xã biên giới phức tạp về an ninh – chính trị. Sau khi thăm trụ sở Đồn, Đoàn đã đến dâng hương, hoa tưởng niệm 52 chiến sĩ của Đồn hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 tại nhà bia tưởng niệm nằm trên ngọn đồi cách trụ sở Đồn khoảng 1km.

8

Đoàn tình nguyện trao tặng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” cho Đảng bộ, chính quyền và Đoàn Thanh niên xã Mù Sang

Kết thúc hoạt động tại Dào San, Đoàn di chuyển đến trụ sở xã Mù Sang – nơi chỉ cách biên giới với Trung Quốc một dãy núi có chiều dài chưa đầy 10km. Tại đây Đoàn đã trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chịu thiệt hại bởi mưa lũ và sạt lở đất xảy ra vào tháng 8 năm 2018 vừa qua. Đoàn đã tiến hành trao tặng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” cho Đảng bộ, chính quyền và Đoàn Thanh niên xã Mù Sang với giá trị hơn 25 triệu đồng từ nguồn kinh phí đóng góp của các cơ sở Đoàn trực thuộc Cụm Đoàn trường học (trong đó Đoàn Thanh niên Học viện Hành chính Quốc gia ủng hộ, đóng góp 05 triệu đồng). Công trình dài hơn 1,3km từ trung tâm xã đến trụ sở xã đi vào hoạt động sẽ giúp bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn đi lại thuận tiện hơn trong điều kiện sương mù và ban đêm, góp phần vào việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

13

Đoàn tình nguyện trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trong khuôn khổ hoạt động, Đoàn đã đến thăm và tặng quà thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mù Sang. Toàn trường hiện có gần 400 em học sinh đang học tập, trong đó 99.50% các em là đồng bào dân tộc H’mong, Thái, Dao…Trường nằm trên lưng chừng núi, cách trung tâm xã gần 1km, đường vào trường chỉ đi được bằng xe máy, mặc dù được trải bê tông xong để di chuyển đến trường vẫn hết sức khó khăn bởi độ dốc lớn và trơn do đất đá thường xuyên sạt lở chảy qua; điều kiện học tập của thầy và trò còn nhiều thiếu thốn, xong tinh thần lạc quan, yêu đời vẫn luôn hiện hữu trên gương mặt các em học sinh nơi đây. Đoàn tình nguyện đã trao tặng 20 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 100 bộ quần áo, 100 lá cờ Tổ quốc, 300 cuốn vở viết, 02 bộ trống nghi thức Đội và 10 thùng sách tham khảo, truyện tranh cho nhà trường.

Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp và để lại nhiều dấu ấn sâu đậm đối với mỗi đoàn viên Đoàn tình nguyện cũng như bà con nhân dân các dân tộc huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu./.

Một số hình ảnh của chương trình: 

IMG-6472

Đoàn tặng quà lưu niệm cho Đoàn Thanh niên huyện Phong Thổ 

2

Bia tưởng niệm 52 chiến sĩ Đồn biên phòng Dào San hy sinh năm 1979 

3

4

5

Đoàn dâng hương, hoa tưởng niệm các chiến sĩ 

6

Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Dào San 

7

Đoàn tặng quà cho các gia đình chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ và sạt lở đất tại xã Mù Sang 

9

Đoàn tình nguyện vận chuyển quà tặng đến Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mù Sang 

10

Một lớp học tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mù Sang 

11

Các em học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mù Sang 

12

Đoàn tặng quà và giao lưu cùng các em học sinh 

Hoài Thu

Comments are closed.