Hội thảo khoa học “Củng cố chương trình, hướng dẫn giảng dạy dân số và phát triển tại Học viện Hành chính Quốc gia”

(napa.vn) – Thực hiện kế hoạch được Giám đốc Học viện phê duyệt, sáng ngày 02/12/2020, tại Phòng Truyền thống, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp cùng Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo khoa học “Củng cố chương trình, hướng dẫn giảng dạy dân số và phát triển tại Học viện Hành chính Quốc gia”. TS. Nguyễn Đăng Quế – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có ThS. Lương Quang Đảng – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình; BS. Mai Trung Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Quy mô dân số và Kế hoạch hóa gia đình, Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình; bà Đỗ Thị Hồng – Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông – Giáo dục, Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình. Về phía Học viện có TS. Nguyễn Quang Vinh – Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước; PGS.TS. Hoàng Mai – Trưởng Ban Quản lý đào tạo Sau đại học; PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh – Trưởng Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở; TS. Đặng Thành Lê – Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học hành chính; TS. Nguyễn Tiến Hiệp – Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học và Thông tin – Thư viện; TS. Tạ Thị Hương – Phó trưởng Khoa Quản lý nhà nước về Xã hội; TS. Nguyễn Thu Thủy – Phó trưởng Ban Kế hoạch – Tài chính cùng các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên trong và ngoài Học viện.

IMG_8655  TS. Nguyễn Đăng Quế phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, TS. Nguyễn Đăng Quế đánh giá cao việc phối hợp giữa hai đơn vị Học viện Hành chính Quốc gia và Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình trong việc tổ chức Hội thảo. Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh: với tư cách là đơn vị đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức lớn của cả nước, Học viện Hành chính Quốc gia rất hân hạnh được phối hợp cùng Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình – cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực dân số, kế hoạch hóa gia đình trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, Hội thảo được tổ chức là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi, cung cấp các luận cứ để Học viện củng cố chương trình và hướng dẫn giảng dạy về dân số và phát triển trong các chương trình bồi dưỡng của Học viện. TS. Nguyễn Đăng Quế khẳng định: trong thời gian tới, Học viện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình và mời các chuyên gia của Tổng cục tham gia giảng dạy các nội dung về dân số và phát triển tại các chương trình bồi dưỡng của Học viện.

IMG_8675 TS. Nguyễn Quang Vinh đồng chủ trì Hội thảo

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS. Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước ta luôn tập trung cao nhất mọi nguồn lực để đạt mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và “xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân”, các mục tiêu này được cụ thể hóa thông qua nhiều tầng bậc và bình diện phát triển của xã hội; trong đó chất lượng dân số là một minh chứng cụ thể cho mục tiêu đó. Nâng cao chất lượng dân số là mục tiêu và là kết quả mong muốn thực tiễn mà cả hệ thống chính trị của nước ta hướng đến. Hội thảo được tổ chức nhằm tập trung thảo luận câu hỏi làm thế nào để nâng cao chất lượng dân số hiện nay tại Việt Nam; đồng thời, tìm kiến câu trả lời từ góc độ quản lý nhà nước cho vấn đề này. TS. Nguyễn Quang Vinh bày tỏ vinh dự khi Tạp chí Quản lý nhà nước được lãnh đạo Học viện tin tưởng giao nhiệm vụ là đơn vị đầu mối phối hợp với các khoa, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động dân số và phát triển tại Học viện và mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các giảng viên, nhà khoa học, nhà quản lý tham dự Hội thảo, đây sẽ là những gợi ý để Học viện củng cố chương trình, hướng dẫn giảng dạy dân số và phát triển tại các chương trình bồi dưỡng.

IMG_8665

Bà Đỗ Thị Hồng đồng chủ trì Hội thảo

Hội thảo nhận được 32 tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên trong và ngoài Học viện. Tại Hội thảo, dưới sự đồng chủ trì của TS. Nguyễn Quang Vinh và bà Đỗ Thị Hồng, các đại biểu đã trình bày tham luận với các nội dung về: Những vấn đề cần nghiên cứu và giảng dạy khi chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển (GS.TS Nguyễn Đình Cử), Chính sách dân số trong tình hình mới (ThS. Lương Quang Đảng), Định hướng về điều chỉnh mức sinh và nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình trong thời gian tới (BS. Mai Trung Sơn), Tổ chức thực hiện truyền thông giáo dục, vận động nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam (TS. Tạ Thị Hương)…

IMG_8690 TS. Nguyễn Quang Vinh phát biểu tổng kết Hội thảo

Phát biểu tổng kết Hội thảo, TS. Nguyễn Quang Vinh gửi lời cảm ơn đến tất cả các đại biểu, nhà khoa học đã gửi tham luận cũng như gợi ý, đề xuất ý kiến trực tiếp tại Hội thảo, Ban Tổ chức Hội thảo sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và ngay sau Hội thảo, Tạp chí Quản lý nhà nước sẽ mở chuyên mục về dân số và phát triển trên Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước, các tham luận của các đại biểu sẽ được Tạp chí đăng tải để cung cấp và phổ biến rộng rãi hơn tri thức về dân số và phát triển. Trong thời gian tới, Tạp chí Quản lý nhà nước nói riêng, Học viện Hành chính Quốc gia nói chung sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm./.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

IMG_8643 TS. Tạ Quang Tuấn – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu

IMG_8661 GS.TS. Nguyễn Đình Cử – Nguyên Viện trưởng Viện dân số và các vấn đề xã hội, Trường Đại học Kinh tế quốc dân tham luận tại Hội thảo IMG_8669

ThS. Lương Quang Đảng tham luận tại Hội thảo

IMG_8678

BS. Mai Trung Sơn tham luận tại Hội thảo IMG_8687

TS. Tạ Thị Hương tham luận tại Hội thảo IMG_8694

PGS.TS. Nguyễn Nam Phương – Trường Đại học Kinh tế quốc dân trao đổi tại Hội thảo IMG_8699

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Trần Trung – Hoàng Hậu

Comments are closed.