Hội thảo khoa học góp ý bản thảo giáo trình, tài liệu học phần thuộc chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Chính sách công

(napa.vn) – Thực hiện kế hoạch được Giám đốc Học viện phê duyệt, sáng ngày 03/11/2020, tại Phòng Truyền thống Học viện, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học góp ý bản thảo giáo trình, tài liệu học phần thuộc chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Chính sách công. Hội thảo được tổ chức trực tuyến giữa Học viện Trung tâm tại Hà Nội với 03 Phân viện tại TP.Huế, khu vực Tây Nguyên và tại TP.Hồ Chí Minh. PGS.TS. Hoàng Mai – Trưởng Ban Quản lý đào tạo Sau đại học chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện; các giảng viên, nhà khoa học của các Khoa chuyên môn; đại diện các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện; thành viên Tổ biên soạn giáo trình Quản trị chiến lược khu vực công và giáo trình Chính sách tôn giáo, dân tộc.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS. Hoàng Mai nhấn mạnh Hội thảo được tổ chức căn cứ theo các Quyết định của Giám đốc Học viện về việc thành lập Ban Tổ chức Hội thảo góp ý giáo trình, tài liệu các học phần thuộc chương trình đào tạo thạc sĩ của Học viện Hành chính Quốc gia. PGS.TS. Hoàng Mai cho biết, giáo trình Quản lý chiến lược khu vực công được giảng dạy đối với trình độ thạc sĩ các chuyên ngành Quản lý công, Chính sách công, Quản lý kinh tế và giáo trình Chính sách tôn giáo, dân tộc được giảng dạy đối với trình độ thạc sĩ các chuyên ngành Quản lý công, Chính sách công. Ban Tổ chức Hội thảo mong muốn được lắng nghe các ý kiến góp ý của các nhà khoa học vào bản thảo giáo trình, tài liệu 02 học phần thuộc chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành thạc sĩ Chính sách công để Tổ biên soạn nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện trước khi xuất bản.

IMG_7179

PGS.TS. Phạm Đức Chính báo cáo quá trình biên soạn giáo trình

IMG_7181

TS. Phan Thị Mỹ Bình báo cáo quá trình biên soạn giáo trình

Tại Hội thảo, PGS.TS. Phạm Đức Chính thay mặt Tổ biên soạn giáo trình Quản lý chiến lược khu vực công và TS. Phan Thị Mỹ Bình thay mặt Tổ biên soạn giáo trình Chính sách tôn giáo, dân tộc đã báo cáo tóm tắt quá trình biên soạn 02 giáo trình. Theo đó, 02 giáo trình đã được Tổ biên soạn tuân thủ theo đề cương chi tiết và tiến hành tổ chức các hội thảo góp ý theo đúng quy định. Mục đích và yêu cầu của 02 giáo trình phù hợp và sát với đối tượng cao học các chuyên ngành, trong đó có chuyên ngành Chính sách công; 02 giáo trình đã tích hợp được những kiến thức cơ bản và cơ sở làm nền tảng, tiếp cận chính sách từ khoa học quản lý công để làm rõ những nội dung theo mục tiêu biên soạn của giáo trình; bản thảo 02 giáo trình thể hiện sự công phu, nghiêm túc trong nghiên cứu và biên soạn: nội dung đầy đủ, chi tiết, mang tính chuyên sâu; cách tiếp cận về nội dung mang tính cập nhật với xu thế quốc tế, có tham khảo nguồn tài liệu nước ngoài phong phú; kết cấu các chương hợp lý, bám sát quy trình chính sách, quy trình quản lý; bản thảo được trình bày sạch đẹp, văn phong mang tính khoa học, diễn đạt rõ ràng; dữ liệu đưa vào trong giáo trình mang tính cập nhật, thời sự; nội dung các phần cập nhật những văn bản, chính sách mới.

IMG_7232

PGS.TS. Bùi Huy Khiên – Giảng viên cao cấp Khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự phát biểu tại Hội thảo

IMG_7225

PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải – Giảng viên cao cấp Khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự phát biểu tại Hội thảo

Các đại biểu dự Hội thảo đã tham luận, góp ý nhiều ý kiến nhằm bổ sung, hoàn thiện nội dung 02 giáo trình như: nhóm tác giả đã trích dẫn các khái niệm mà nhiều nhà nghiên cứu đi trước đưa ra, tuy nhiên chưa xây dựng được khái niệm riêng về quản lý chiến lực khu vực công; chưa làm nổi bật sự khác biệt giữa quản lý khu vực công khác các khu vực khác như thế nào; vấn đề dân tộc, tôn giáo là vấn đề mang tính nhạy cảm, đề nghị nhóm tác giả nghiên cứu thống nhất sử dụng một số thuật ngữ trong giáo trình tôn giáo, dân tộc cho phù hợp; nhóm tác giả nên cân nhắc thiết kế một chương hoặc một tiết về chính sách tôn giáo, dân tộc của một số quốc gia trên thế giới để học viên có sự so sánh, đối chiếu với chính sách tôn giáo, dân tộc của Việt Nam; cần thống nhất việc để tài liệu tham khảo chung cho cả giáo trình, không nên để theo từng chương để tránh trùng lặp; giáo trình Quản lý chiến lược khu vực công có quá nhiều trích dẫn dày đặc của các sách tham khảo của các tác giả nước ngoài gây cảm giác nặng nề cho người đọc, người học, nhóm tác giả nên chọn lọc những trích dẫn đắt giá, phục vụ tốt nhất cho mục đích trích dẫn; các giáo trình còn gặp một số lỗi kỹ thuật về trình bày; giáo trình không nên đi sâu vào phân tích các quy định pháp luật thực định mà nên phân tích dưới góc độ lý luận để đảm bảo tính lâu dài của giáo trình…Nhìn chung, các đại biểu đều thống nhất về cơ bản, bản thảo 02 giáo trình đã đáp ứng được yêu cầu về nội dung, hình thức của giáo trình đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Chính sách công theo quy định.

IMG_7173

PGS.TS. Hoàng Mai tổng kết Hội thảo

Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS.TS. Hoàng Mai trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến phát biểu chuyên sâu và đầy tâm huyết của các nhà khoa học tham dự Hội thảo đối với 02 giáo trình, đây là những đóng góp quan trọng và rất có ý nghĩa để Tổ biên soạn tiếp thu, nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung nhằm đáp ứng được chất lượng của giáo trình đào tạo sau đại học, hoàn thiện và nghiệm thu theo quy định trong thời gian sớm nhất./.

Một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu:

IMG_7168

TS. Nguyễn Minh Sản – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học hành chính tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu

IMG_7182

TS. Phùng Thị Phong Lan – Giảng viên Khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự phát biểu tại Hội thảo

IMG_7187

TS. Lê Thị Trâm Oanh – Giảng viên Khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự phát biểu tại Hội thảo

IMG_7189

TS. Nguyễn Thị Lan Anh – Phó trưởng Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính phát biểu tại Hội thảo

IMG_7194

TS. Trịnh Đức Hưng – Giảng viên Khoa Quản lý nhà nước về Xã hội phát biểu tại Hội thảo

IMG_7195

TS. Vũ Thị Minh Ngọc – Giảng viên Khoa Quản lý nhà nước về Xã hội phát biểu tại Hội thảo

IMG_7205

TS. Lê Thị Minh Phượng – Giảng viên Khoa Quản lý nhà nước về Kinh tế và Tài chính công phát biểu tại Hội thảo

IMG_7207

TS. Vũ Văn Tính – Giảng viên Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở phát biểu tại Hội thảo

IMG_7209

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển – Phó Giám đốc Thường trực Phân viện Học viện tại TP.Huế phát biểu tại Hội thảo

IMG_7211

ThS. Nguyễn Ngọc Toán – Phân viện Học viện tại TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo

IMG_7221

TS. Nguyễn Đức Thắng – Giảng viên Khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự phát biểu tại Hội thảo

IMG_7226

ThS.NCS. Phạm Huyền Trang – Giảng viên Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính phát biểu tại Hội thảo

IMG_7229

Đồng chí Phạm Ngọc Đại – Phân viện Học viện khu vực Tây Nguyên phát biểu tại Hội thảo

IMG_7235

TS. Lê Thị Thu Phượng – Giảng viên Khoa Quản lý nhà nước về Xã hội phát biểu tại Hội thảo

IMG_7201

PGS.TS. Phạm Đức Chính phát biểu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu dự Hội thảo

IMG_7176

Quang cảnh Hội thảo

Trần Trung

Comments are closed.