Hội thảo khoa học “Tư duy chiến lược trong môi trường hội nhập và thay đổi”

(napa.vn) – Thực hiện kế hoạch được Giám đốc Học viện phê duyệt, sáng ngày 15/10/2020, tại Phòng Truyền thống Học viện, Khoa Quản lý nhà nước về Kinh tế và Tài chính công tổ chức Hội thảo khoa học “Tư duy chiến lược trong môi trường hội nhập và thay đổi”. Hội thảo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Khoa. TS. Nguyễn Đăng Quế – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; GS.TS. Đinh Văn Tiến – Nguyên Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Đặng Hoàng Linh – Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế, Học viện Ngoại giao; TS. Nguyễn Ngọc Mạnh – Viện Nghiên cứu Châu Mỹ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; đại diện các Khoa, Ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện. Về phía Khoa Quản lý nhà nước về Kinh tế và Tài chính công có TS. Đỗ Thị Kim Tiên – Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng khoa; TS. Lê Toàn Thắng – Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Khoa; các đồng chí nguyên lãnh đạo Khoa qua các thời kỳ: GS.TS. Lê Sỹ Thiệp, PGS.TS. Bùi Tiến Quý, PGS.TS. Trang Thị Tuyết, PGS.TS. Lê Chi Mai, TS. Nguyễn Ngọc Thao, PGS.TS. Trần Văn Giao, TS. Lương Minh Việt cùng tập thể giảng viên, người lao động của Khoa.

IMG-8846 TS. Nguyễn Đăng Quế phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Đăng Quế nhấn mạnh một quốc gia hưng thịnh hay suy vong, điều đó phụ thuộc đáng kể vào đường lối lãnh đạo, vào tầng lớp tinh hoa của quốc gia đó có tìm được phương thức đúng đắn để chấn hưng đất nước, thực sự vì dân, vì nước hay không. Đường lối lãnh đạo, chất lượng của tầng lớp tinh hoa ở mỗi quốc gia lại phụ thuộc đáng kể vào trình độ tư duy chiến lược của họ – những người cán bộ lãnh đạo. Khi bàn về vai trò của cán bộ trong sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi “cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém”. Có thể nói rằng không một lĩnh vực, một nội dung, nhiệm vụ nào của sự nghiệp cách mạng lại không cần đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo – những người đi đầu trong việc tham mưu, đề xuất và lãnh đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng. Để cán bộ lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đòi hỏi phải có những tố chất ưu trội cả về mặt trình độ tư duy và hành động. Tư duy con người có nhiều cấp độ khác nhau, người cán bộ lãnh đạo dù ở cương vị nào không thể chỉ có tư duy thông thường mà cần phải có tư duy chiến lược. Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới mà hội nhập thành công với khu vực và thế giới trở thành một yêu cầu có ý nghĩa quyết định. Chúng ta phải nỗ lực để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển xã hội. Để đảm đương tốt vai trò đó, mỗi nhà lãnh đạo cần phát triển tư duy chiến lược, đó là yếu tố quan trọng để thúc đẩy các cơ quan nhà nước không ngừng thích ứng với những điều kiện mới, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động để đáp ứng tốt hơn đòi hỏi của các tổ chức và công dân. Đó cũng là điều kiện cần thiết để các cơ quan nhà nước phát triển, tạo thành những mắt xích vững chắc của bộ máy nhà nước, làm cho Nhà nước ta tiến nhanh và vững chắc trên con đường hội nhập quốc tế. Hội thảo được tổ chức tạo cơ hội để Học viện lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp quý báu để làm căn cứ xây dựng và bổ sung chương trình bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý các cấp.

IMG-8843 TS. Đỗ Thị Kim Tiên phát biểu đề dẫn Hội thảo

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS. Đỗ Thị Kim Tiên đã nêu rõ ý nghĩa của tư duy chiến lược trong môi trường hội nhập hiện nay, cũng như tầm quan trọng của việc thay đổi tư duy chiến lược sao cho thích ứng kịp với xu thế thời đại đang thay đổi. TS. Đỗ Thị Kim Tiên mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các giảng viên, nhà khoa học trong và ngoài Học viện, đây sẽ là những gợi ý để Khoa xây dựng khung chương trình, nội dung giảng dạy, công tác quản lý, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy của Khoa.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận với các nội dung về: Một số vấn đề về tư duy chiến lược trong bối cảnh hội nhập và thay đổi (GS.TS. Đinh Văn Tiến); Tư duy chiến lược trong hội nhập quốc tế (PGS.TS. Đặng Hoàng Linh); Chiến lược của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương – hàm ý chính sách cho Việt Nam (TS. Nguyễn Ngọc Mạnh); Một số vấn đề về tư duy chiến lược và ý nghĩa với lãnh đạo, quản lý cấp Vụ (PGS.TS. Lê Chi Mai)…

IMG_5737

TS. Đỗ Thị Kim Tiên phát biểu tổng kết Hội thảo

Tổng kết Hội thảo, TS. Đỗ Thị Kim Tiên gửi lời cảm ơn đến tất cả các đại biểu, nhà khoa học đã gửi tham luận cũng như gợi ý, đề xuất ý kiến trực tiếp tại hội thảo, Ban Tổ chức Hội thảo sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học đối với việc xây dựng, phát triển tư duy chiến lược các lĩnh vực trong môi trường hội nhập hiện nay, từ đó, giúp Khoa và Học viện có tư liệu để hệ thống hoá cơ sở lý luận và tổng kết thực tiễn, góp phần quan trọng trong xây dựng khung chương trình, giáo trình phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạch định chính sách, chiến lược đổi mới cải cách hành chính khu vực công và nâng cao năng lực, trình độ lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ này./.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

IMG_5730

GS.TS. Đinh Văn Tiến trình bày tham luận tại Hội thảo IMG_5756

PGS.TS. Đặng Hoàng Linh trình bày tham luận tại Hội thảo IMG_5746

TS. Nguyễn Ngọc Mạnh trình bày tham luận tại Hội thảo IMG_5761

PGS.TS. Lê Chi Mai trình bày tham luận tại Hội thảo IMG_5752

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển – Phó Giám đốc Phân viện Học viện tại TP.Huế phát biểu ý kiến tại Hội thảo IMG_5734

Quang cảnh Hội thảo

Trần Trung

Comments are closed.