Đoàn Thanh niên Học viện tham gia chương trình “Hành trình tri ân – Đền ơn đáp nghĩa”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), thực hiện Kế hoạch do Đoàn TNCS Khối các cơ quan Trung ương ban hành, được sự đồng ý của Lãnh đạo Học viện, Đoàn Thanh niên Học viện đã tham gia chương trình “Hành trình tri ân – Đền ơn đáp nghĩa” hướng tới những người có công với cách mạng, gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ tại địa bàn tỉnh Quảng Trị từ ngày 20/7 đến ngày 22/7/2017. Chương trình được thực hiện theo Kết luận số 104-KL/ĐUK ngày 02/6/2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”, nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa – Uống nước nhớ nguồn” đẹp đẽ của dân tộc.

Đoàn đoàn công tác của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tham dự chương trình có Đồng chí Nguyễn Quang Dương – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đồng chí Bùi Trường Giang – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, đại diện các Đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và gần 70 đoàn viên chủ chốt, tiêu biểu đến từ các đơn vị thuộc Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương.

Đối với mỗi đoàn viên Đoàn Thanh niên Học viện được tham dự chương trình không chỉ là vinh dự lớn lao mà đây còn là dịp để tuổi trẻ Học viện Hành chính Quốc gia thể hiện tấm lòng tri ân các thế hệ đi trước – những người đã hiến dâng tuổi xuân, xương máu và nỗ lực hết mình vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Sáng ngày 20/7, đoàn đã đến và dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc – nơi ghi dấu huyền thoại về 10 nữ thanh niên xung phong Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 552, Tổng đội thanh niên xung phong 55 tỉnh Hà Tĩnh đã anh dũng hy sinh. Các chị ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, chưa ai trong số đó lập gia đình. Sự hy sinh anh dũng của các chị đã góp phần làm chói sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trở thành biểu tượng cống hiến to lớn của hàng triệu thanh niên vì nước quên thân, không tiếc tuổi xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

1

Đại diện Đoàn Thanh niên Học viện kính cẩn dâng hương tại mộ phần 10 nữ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc

 Tiếp đó, sáng ngày 21/7, đoàn đã tổ chức dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị. Đây đều là những nơi quy tập phần mộ các liệt sỹ có quy mô lớn nhất cả nước, là chốn an nghỉ của hàng vạn anh hùng liệt sỹ, trong đó còn không ít phần mộ liệt sỹ chưa được biết tên.

Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các anh hùng liệt sỹ, mỗi thành viên trong đoàn tự nhủ sẽ không bao giờ được phép quên mỗi tấc giang sơn một dòng máu đỏ, bao xương máu mới làm nên Tổ quốc. Những tên người, tên núi, tên sông đã trở thành linh thiêng, cao cả. Những Lam Hạ, Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc, hang Tám cô, Thành cổ Quảng Trị…và hàng nghìn địa danh khác trong cả nước luôn nhắc nhở chúng ta về một thời đạn lửa, về một thời đất nước gian lao nhưng chưa bao giờ biết cúi đầu khuất phục. Sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ sẽ mãi luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã tham dự lễ khởi công xây dựng căn nhà tình nghĩa dành tặng bà Võ Thị Đào ở xóm Kiệt, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Đây là một trong số ba căn nhà tình nghĩa do Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương phát động quyên góp, ủng hộ từ các cơ sở Đoàn trong Khối; với tinh thần xung kích của tuổi trẻ và tấm lòng tri ân sâu sắc, Đoàn Thanh niên Học viện đã tổ chức quyên góp và trao tặng số tiền 11.835.000 đồng cho chương trình. Tiếp đó, đoàn đã đến thăm hỏi và tặng quà tri ân mẹ liệt sĩ, gia đình thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Triệu Phong.

Tối ngày ngày 21/7, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Trị, Huyện ủy – Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Phong tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Triệu Phong nơi yên nghỉ của 496 anh linh liệt sỹ, trong đó có tới 93 người chưa được biết tên.

Sáng ngày 22/7, đoàn đã đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến (tỉnh Quảng Bình) tri ân và tưởng nhớ tới Người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, vị Đại tướng của Nhân dân./.

Một số hình ảnh của chương trình:

2

Đoàn công tác Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương dâng hoa trước tượng đài anh hùng liệt sỹ Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn

                                           3                                             

Đoàn viên Học viện dâng hương tại mộ phần các anh hùng liệt sỹ Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn

4 

Đoàn công tác Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc gia Đường 9

 5

Đại diện Đoàn Thanh niên Học viện dâng hương tại tượng đài các anh hùng liệt sỹ Nghĩa trang Quốc gia Đường 9

 6

Đoàn công tác Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương dâng hoa trước tượng đài anh hùng liệt sỹ Thành cổ Quảng Trị

 7

Đại diện Đoàn Thanh niên Học viện dâng hương tại tượng đài các anh hùng liệt sỹ Thành cổ Quảng Trị

8 

Đoàn viên Khối các cơ quan Trung ương thăm hỏi, tặng quà mẹ liệt sỹ

 9

Đồng chí Nguyễn Quang Dương – Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương dâng hương tại mộ phần các anh hùng liệt sỹ Nghĩa trang liệt sỹ huyện Triệu Phong

10 

Đại diện Đoàn Thanh niên Học viện dâng hương tại mộ phần các anh hùng liệt sỹ Nghĩa trang liệt sỹ huyện Triệu Phong

11 

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Triệu Phong

 12

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh – Liệt sỹ

13 

Đoàn viên Khối các cơ quan Trung ương chụp ảnh lưu niệm tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh – Liệt sỹ

14 

Đoàn viên Khối các cơ quan Trung ương chụp ảnh lưu niệm tại Vũng Chùa – Đảo Yến

 

Trần Toàn Trung

Comments are closed.