Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, tiếp tục khẳng định uy tín và vị thế trong công tác đào tạo sau đại học của Học viện Hành chính Quốc gia

(napa.vn) – Trong không khí vui tươi, phấn khởi hòa cùng sắc thu của tiết trời Hà Nội, sáng ngày 10/10/2022, Ban Quản lý đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng.

Tham dự Lễ kỷ niệm có NGƯT.PGS.TS. Triệu Văn Cường – Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Nguyễn Đức Cường – Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội; TS. Nguyễn Hải Đăng – Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; PGS.TS. Đào Thanh Trường – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; đồng chí Nông Hoa Thương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng; đại diện các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ; đại diện các đơn vị, đối tác của Học viện Hành chính Quốc gia và Ban Quản lý đào tạo Sau đại học; các thế hệ học viên, nghiên cứu sinh học tập, nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia qua các thời kỳ.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có: PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Bí thư phụ trách Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện; TS. Đặng Xuân Hoan – Nguyên Bí thư Đảng uỷ, Nguyên Giám đốc Học viện; TS. Lê Như Thanh – Nguyên Bí thư Đảng uỷ, Nguyên Phó Giám đốc Thường trực Học viện: GS.TS. Đinh Văn Tiến – Nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện, Nguyên Phó Giám đốc Học viện;  PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh – Nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện, Nguyên Phó Giám đốc Học viện; lãnh đạo các khoa, ban, đơn vị, Phân viện; lãnh đạo, viên chức các thế hệ của Ban Quản lý đào tạo Sau đại học.

IMG_1687

PGS.TS. Hoàng Mai ôn lại quá trình 20 năm xây dựng và phát triển của Ban Quản lý đào tạo Sau đại học

Tại buổi Lễ, PGS.TS. Hoàng Mai – Trưởng Ban Quản lý đào tạo Sau đại học đã trình bày diễn văn ôn lại quá trình 20 năm xây dựng và phát triển của Ban, theo đó, Học viện Hành chính Quốc gia thực hiện đào tạo sau đại học từ năm 1995, trong giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2002, khi chưa thành lập Khoa Sau đại học, nhiệm vụ quản lý đào tạo sau đại học do một bộ phận của Ban Giáo vụ thực hiện. Để thực hiện tốt hơn việc quản lý đào tạo sau đại học, đặc biệt là nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo trình độ Tiến sĩ, Ban Giám đốc Học viện quyết định thành lập Khoa Sau đại học theo quyết định số 660/HCQG-TCCB ngày 10/10/2002 của Giám đốc Học viện. Ngày 23/01/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 05/2018/QĐ-TTg quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Hành chính Quốc gia, theo đó Khoa Sau đại học đổi tên thành Ban Quán lý đào tạo Sau đại học; tiếp đó, ngày 11/04/2018 Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia ban hành Quyết định số 1188/QĐ-HCQG quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý đào tạo Sau đại học ngày nay. Ngày đầu mới thành lập, Ban Quản lý đào tạo Sau đại học có rất ít người người, với cơ cấu tổ chức gồm trưởng khoa, phó trưởng khoa và 04 phòng chức năng: Phòng Kế hoạch – Tổng hợp đào tạo sau đại học, Phòng Quản lý đào tạo thạc sĩ, Phòng Quản lý đào tạo tiến sĩ, Phòng Liên kế đào tạo. Đến nay Ban đã có một đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng gồm 21 viên chức, trong đó có 01 Phó giáo sư, tiến sĩ; 06 tiến sĩ; 13 thạc sĩ và 01 cử nhân, trong đó có 01 trưởng ban, 01 phó trưởng ban và 04 phòng chức năng: Phòng Quản lý đào tạo tiến sĩ, Phòng Quản lý đào tạo thạc sĩ, Phòng Quản lý hỗ trợ đào tạo sau đại học, Phòng Kế hoạch Đào tạo.

Với tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết cùng những kinh nghiệm được tích lũy trong nhiều năm qua của đội ngũ cán bộ, quản lý của Ban. Đến nay, Ban Quản lý đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia đã trở thành 1 trong những địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao có uy tín, không chỉ đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ của đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở trong nước mà còn đáp ứng nhu cầu đào tạo sau đại học của nước bạn Lào và một số nước trong khu vực. Suốt 20 năm qua, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, các thế hệ lãnh đạo, viên chức của Ban Quản lý đào tạo Sau đại học đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, luôn làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Học viện, góp phần quan trọng vào sự phát triển đào tạo sau đại học, khẳng định thương hiệu, vị thế, uy tín của Học viện Hành chính Quốc gia trong hệ thống giáo dục, đào tạo của Việt Nam.

Từ 01 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ duy nhất theo Quyết định số 2488/GD-ĐT ngày 24/7/1995 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là chuyên ngành: Quản lý nhà nước (sau đó tên chuyên ngành được đổi thành Quản lý Hành chính công và hiện nay là ngành Quản lý công) trong giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2007. Đến nay, Học viện đang đào tạo 01 chuyên ngành tiến sĩ Quản lý công 05 chuyên ngành thạc sĩ gồm: Quản lý công, Tài chính – Ngân hàng, Chính sách công, Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Quản lý kinh tế với số lượng học viên ngày càng tăng xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công việc, nhu cầu đào tạo trình độ thạc sĩ ngày càng tăng cao, năm 2020, 2021 mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng Học viện đã triển khai các kỳ tuyển sinh đào tạo thạc sĩ linh hoạt, đảm bảo phòng chống dịch và vẫn đảm bảo quy mô tuyển sinh. Đến nay, Học viện đã và đang đào tạo được số lượng 10.788 học viên cao học và 520 nghiên cứu sinh.

Học viên cao học, nghiên cứu sinh sau khi hoàn thành khóa học và bảo vệ thành công, có học vị thạc sĩ, tiến sĩ, trở về công tác trên nhiều lĩnh vực, giữ nhiều vị trí, trọng trách khác nhau không chỉ trong các cơ quan, tổ chức, bộ, ngành cơ quan Trung ương và địa phương ở trong nước mà còn đang công tác tại nhiều tổ chức của các nước Lào, Hàn Quốc,… Dù ở cương vị nào, các học viên của Học viện cũng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ và luôn tự hào về môi trường học tập ở Học viện Hành chính Quốc gia.

Uy tín của Học viện Hành chính Quốc gia nói chung, Ban Quản lý đào tạo Sau đại học nói riêng là kết quả phấn đấu không ngừng của tất cả các đơn vị, cá nhân trong Học viện, trong đó không thể không kể đến sự tâm huyết, trách nhiệm của đội cán bộ, viên chức Ban Quản lý đào tạo Sau đại học, của đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy, hướng dẫn khoa học và của các đơn vị, tổ chức trong phối hợp triển khai kế hoạch đào tạo của Học viện.

IMG_1772

PGS.TS. Hoàng Mai – Trưởng Ban và TS. Lê Anh Xuân – Phó Trưởng Ban tặng hoa tri ân các thế hệ lãnh đạo Ban Quản lý đào tạo Sau đại học qua các thời kỳ

Về định hướng phát triển thời gian tới, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Ban Quản lý đào tạo Sau đại học xác định một số nội dung cụ thể như sau: một là, làm tốt công tác xác định nhu cầu của người học trong công tác tuyển sinh, đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của Học viện; hai là, tiếp tục nghiên cứu thực hiện đa dạng hóa các chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ của Học viện; ba là, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chương trình đào tạo sau đại học gắn với nhu cầu của học viên; bốn là, xẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển sinh, quản lý đào tạo sau đại học.

Với truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển, tập thể viên chức của Ban hiện nay đã cơ bản đáp ứng về năng lực, trình độ, có trách nhiệm và ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; toàn thể cán bộ, viên chức của Ban quyết tâm thực hiện phương châm: “Đoàn kết – Trách nhiệm – Chuyên nghiệp – Chủ động và Sáng tạo”; cùng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Học viện Hành chính Quốc gia và sự phối hợp, cộng tác của các khoa, ban, đơn vị của Học viện, cán bộ, viên chức Ban Quản lý đào tạo Sau đại học quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu đào tạo sau đại học của Học viện Hành chính Quốc gia. Trưởng Ban bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến lãnh đạo Học viện, lãnh đạo Ban Quản lý đào tạo Sau đại học các thời kỳ đã quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ và chung tay để có thành quả như ngày hôm nay.

IMG_1761

PGS.TS. Lương Thanh Cường phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS. Lương Thanh Cường đánh giá cao tất cả nỗ lực, tâm lực, trí lực của các thế hệ lãnh đạo Học viện, lãnh đạo, viên chức Ban Quản lý đào tạo Sau đại học, của các giảng viên, nhà khoa học, viên chức Học viện đã cống hiến và góp phần xây dựng vị thế, thương hiệu Học viện trong công tác đào tạo sau đại học, một trong những hoạt động quan trọng của Học viện Hành chính Quốc gia. Phó Giám đốc Học viện bày tỏ sự tin tưởng, trong thời gian tới Ban Quản lý đào tạo Sau đại học luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc công tác tham mưu, giúp Giám đốc Học viện trong thực hiện quản lý, điều hành công tác quản lý đào tạo sau đại học thích ứng với hoàn cảnh mới.

IMG_1699

IMG_1708

NGƯT. PGS.TS. Triệu Văn Cường trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng Ban Quản lý đào tạo Sau đại học

IMG_1717

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cao Bằng Nông Hoa Thương trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng Ban Quản lý đào tạo Sau đại học

Trong không khí trang trọng của buổi Lễ, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Triệu Văn Cường đã trao Bằng khen cho Ban Quản lý đào tạo Sau đại học đã có thành tích xuất sắc trong nâng cao hiệu quả công tác sau đại học. Cũng nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, đồng chí Nông Hoa Thương trao Bằng khen cho Ban Quản lý đào tạo Sau đại học đã có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2016 – 2021.

IMG_1728

GS.TS. Đinh Văn Tiến – Nguyên Phó Giám đốc Học viện, Nguyên lãnh đạo, phụ trách, điều hành Khoa Sau đại học phát biểu tại Lễ kỷ niệm

IMG_1737

PGS.TS. Lê Chi Mai – Nguyên Trưởng Khoa Sau đại học phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện; nguyên lãnh đạo Ban qua các thời kỳ, lãnh đạo đơn vị của Học viện và đại diện các thế hệ học viên, nghiên cứu sinh đã phát biểu chúc mừng những thành tích Ban đạt được qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, mong muốn Ban Quản lý đào tạo Sau đại học sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia.

IMG_1741

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển – Giám đốc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế phát biểu tại Lễ kỷ niệm

IMG_1747

TS. Daymone Viranon đại diện học viên, nghiên cứu sinh qua các thời kỳ phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Buổi Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí đầm ấm, tràn đầy tình cảm của các thế hệ viên chức, học viên, nghiên cứu sinh của Ban. Nhân dịp này, Ban Quản lý đào tạo Sau đại học đã nhận được những lẵng hoa tươi thắm cùng những lời chúc mừng tốt đẹp nhất của các đại biểu tham dự./.

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm:

IMG_1666

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ

IMG_1679

TS. Đặng Thị Mai Hương – Trưởng phòng, Ban Quản lý đào tạo Sau đại học tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu

IMG_1690

ThS. Nguyễn Hữu Thành – Phó trưởng phòng, Ban Tổ chức cán bộ công bố các Quyết định khen thưởng

IMG_1754

TS. Daymone Viranon đại diện học viên, nghiên cứu sinh qua các thời kỳ tặng hoa chúc mừng Ban Quản lý đào tạo Sau đại học IMG_1781

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm chụp ảnh lưu niệm

Trần Trung

Comments are closed.