Hội nghị đối thoại trực tuyến của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Ban Chấp hành Công đoàn Học viện với người lao động

(napa.vn) – Thực hiện kế hoạch công tác năm 2020, để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người lao động trong toàn hệ thống Học viện, sáng ngày 04/9/2020, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Ban Chấp hành Công đoàn Học viện với người lao động giữa các điểm cầu tại Hà Nội, Huế, Tây Nguyên và TP.Hồ Chí Minh. 

Tham dự Hội nghị có TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân – Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính; TS. Bùi Huy Tùng – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Học viện, Trưởng Ban Quản lý bồi dưỡng; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Chấp hành Công đoàn Học viện; Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc và đông đảo người lao động trong toàn hệ thống Học viện. Về phía khách mời có đồng chí Phạm Hùng Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ, Bộ Nội vụ; đồng chí Nguyễn Xuân Đạt – Phó Chánh Thanh tra, Bộ Nội vụ; thiếu tá Nguyễn Phú Độ – Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an. 

IMG_4925

TS. Đặng Xuân Hoan phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Đặng Xuân Hoan nhấn mạnh, đây là lần thứ 2, Học viện tổ chức Hội nghị đối thoại toàn thể giữa Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn Học viện với người lao động (Hội nghị lần thứ nhất được tổ chức ngày 30/8/2019) nhằm trao đổi, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người lao động. Bên cạnh đó, tại Nghị quyết các phiên họp Đảng ủy Học viện thường kỳ, Kết luận giao ban công tác hằng tháng, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện cũng thường xuyên chỉ đạo, kết luận và thông tin các chủ trương của Học viện đối với công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác nhân sự của Học viện bởi công tác rà soát, thanh lý các trường hợp hợp đồng lao động chuyên môn, nghiệp vụ là việc không thể không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ năm 2018. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện khẳng định, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã có nhiều buổi làm việc, xin ý kiến chỉ đạo với Lãnh đạo Bộ Nội vụ và các đơn vị chức năng của Bộ để báo cáo, đề xuất và xin ý kiến đối với việc xử lý các trường hợp lao động hợp đồng nhằm đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và tính khoa học, nhân văn.

IMG_4934

Các đại biểu chủ trì Hội nghị

Gần đây nhất, vào ngày 03/9/2020, Học viện đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chủ trì, tại buổi làm việc, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã có Báo cáo số 1386/BC-HCQG ngày 01/9/2020 báo cáo thực trạng về lao động hợp đồng của Học viện Hành chính Quốc gia, trong đó nhấn mạnh: “Việc giải quyết số lao động hợp đồng này là việc làm khó, đòi hỏi cần có lộ trình, đảm bảo tính khoa học, nhân văn và đúng quy định của pháp luật. Theo số lượng thống kê nêu trên, số lao động hợp đồng phần lớn đã có thời gian công tác, gắn bó với Học viện trên 15 năm, có những trường hợp đã trên 20 năm; có những trường hợp tuổi đã cao rất khó có thể xin việc ở nơi khác, lĩnh vực khác nhất là đối với lao động nữ. Do nhu cầu nhân sự để thực hiện nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao cho nên Học viện đã ký hợp đồng lao động với họ để thực hiện nhiệm vụ, họ đã từ bỏ các cơ hội tìm kiếm việc làm, dùng cả tuổi trẻ của mình để gắn bó với Học viện, họ đã cùng sát cánh với Học viện vượt qua những lúc khó khăn nhất. Mặc dù Học viện ký hợp đồng lao động có thời hạn với những đối tượng này, tuy nhiên căn cứ quy định của pháp luật hiện hành thì số lao động hợp đồng này đã trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Vì vậy không thể để người lao động bị mất việc làm, nhất là giai đoạn cả nước đang chung tay phòng, chống dịch Covid-19”, đồng thời, đề xuất, kiến nghị 5 nội dung với Lãnh đạo Bộ để xem xét, quyết định.

Trên cơ sở kiến nghị của người lao động và nghe ý kiến của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện báo cáo, ngày 04/9/2020, Bộ trưởng Bộ Nội vụ có Thông báo Kết luận số 4592/TB-BNV về một số công tác của Học viện Hành chính Quốc gia, trong đó chỉ đạo 6 nội dung quan trọng: (1) Đồng ý với đề xuất Học viện Hành chính Quốc gia chưa thanh lý hợp đồng lao động từ ngày 06/9/2020 theo Thông báo ngày 20/8/2020 của Học viện Hành chính Quốc gia về việc không ký tiếp và thanh lý hợp đồng đối với các lao động hợp đồng làm chuyên môn nghiệp vụ của Học viện. Giao Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất phương án giải quyết phù hợp quy định đối với số hợp đồng lao động nêu trên của Học viện; (2) Học viện Hành chính Quốc gia chủ động, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát việc tuyển dụng đối với số viên chức hiện có của Học viện theo Thông báo kết luận số 43-TB/TW ngày 28/12/2017 của Bộ Chính trị, Kết luận số 71-KL/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức (bao gồm cả số viên chức mới trúng tuyển kỳ thi viên chức năm 2020 của Học viện) và xử lý theo đúng quy định; (3) Giao Giám đốc Học viện rà soát, xác định nhu cầu thực tế về số lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và xây dựng kế hoạch thực hiện chế độ hợp đồng theo Nghị định số 161/2017/NĐ- CP và Thông tư số 03/2019/TT- BNV, báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, cho chủ trương thực hiện; (4) Học viện Hành chính Quốc gia xây dựng kế hoạch thi tuyển viên chức đợt 2 năm 2020 báo cáo Lãnh đạo Bộ phê duyệt; tổ chức tuyển dụng viên chức trong chỉ tiêu biên chế được giao, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định; (5) Giao Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn Học viện tổ chức đối thoại với người lao động nhằm giải thích rõ, công khai về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với thực tế của Học viện; (6) Học viện Hành chính Quốc gia có biện pháp cụ thể liên hệ với các cơ quan, tổ chức, cá nhân để giới thiệu, đề nghị tiếp nhận, tuyển dụng viên chức, người lao động của Học viện; đồng thời, yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ phối hợp, hướng dẫn Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức thực hiện các nội dung nêu trên theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi từ các đại biểu tham dự và người lao động thể hiện sự băn khoăn, thắc mắc và bày tỏ tâm tư như: đã có thời gian công tác, gắn bó với Học viện lâu năm, gắn bó, sát cánh với Học viện vượt qua những lúc khó khăn nhất; việc thanh lý đối với các trường hợp là giảng viên liệu có lãng phí nguồn nhân lực mà Học viện đã xây dựng trong nhiều năm qua? trường hợp bị thanh lý hợp đồng thì các chế độ, chính sách, hỗ trợ của Học viện đối với người lao động như thế nào?… 

IMG_4941

PGS.TS. Lương Thanh Cường giải đáp các ý kiến trao đổi của người lao động 

IMG_4966

TS. Bùi Huy Tùng phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Các ý kiến trao đổi của người lao động tại Hội nghị đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn Học viện lắng nghe, chia sẻ và giải đáp thấu tình đạt lý trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tế của Học viện. PGS.TS. Lương Thanh Cường chia sẻ: việc buộc phải thanh lý hợp đồng lao động chuyên môn, nghiệp vụ đối với người lao động là điều Học viện không hề mong muốn, tuy nhiên, khi đối tượng quản lý thay đổi thì hình thức, nội dung quản lý phải thay đổi để tương thích, Học viện ghi nhận và trân trọng sự cống hiến, đóng góp của người lao động và sẽ cố gắng vận dụng tối đa các quy định của pháp luật hiện hành theo hướng có lợi nhất đối với người lao động.

IMG_4969

TS. Đặng Xuân Hoan phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Đặng Xuân Hoan ghi nhận, tiếp thu các ý kiến trao đổi của người lao động và khẳng định Học viện sẽ tạo điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ quy định cho phép để đáp ứng những đề xuất, kiến nghị của người lao động. “Trong thời gian tới, Học viện sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến của người lao động qua các kênh thông tin chính thức, các vấn đề Học viện có thể giải đáp sẽ được giải đáp ngay, những vấn đề vượt quá thẩm quyền, Học viện sẽ báo cáo Lãnh đạo Bộ và phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ để giải đáp” – Giám đốc Học viện khẳng định.

Hội nghị đã kết thúc tốt đẹp trong không khí dân chủ, thẳng thắn, cởi mở./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị: 

IMG_4936

IMG_4926

Quang cảnh Hội nghị 

Untitled2

Các đại biểu dự Hội nghị tại các điểm cầu

Untitled3

Đồng chí Phạm Ngọc Dũng – Chuyên viên Phòng Quản lý đào tạo bồi dưỡng, Phân viện Học viện khu vực Tây Nguyên trao đổi ý kiến tại Hội nghị 

IMG_4958

ThS. Phạm Thanh Hà – Kế toán Phòng Tài vụ – Kế toán, Văn phòng trao đổi ý kiến tại Hội nghị 

IMG_4942

ThS. Lương Văn Liệu – Giảng viên Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở trao đổi ý kiến tại Hội nghị 

IMG_4946

ThS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung – Giảng viên Khoa QLNN về Kinh tế và Tài chính công trao đổi ý kiến tại Hội nghị 

IMG_4961

ThS. Trần Thị Nga – Giảng viên Khoa QLNN về Kinh tế và Tài chính công trao đổi ý kiến tại Hội nghị 

IMG_4953

Đồng chí Trần Thị Bích Thủy – Thư ký Khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự trao đổi ý kiến tại Hội nghị

IMG_4963

ThS. Vũ Thị Lan – Giảng viên Khoa Khoa học hành chính và Tổ chức nhân sự trao đổi ý kiến tại Hội nghị

Hoàng Hậu – Trần Trung

Comments are closed.