Nâng cao kỹ năng khai thác nguồn tin khoa học và công nghệ và kỹ năng trình bày, công bố các bài báo khoa học quốc tế

Trong hai ngày 16 – 17/4/2021, Triển lãm “Sách khoa học và công nghệ với sự phát triển kinh tế – xã hội” đã được Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Hà Nội. Triển lãm này nhằm tăng cường văn hóa đọc, tạo cơ hội để các cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên và bạn đọc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng khai thác nguồn thông tin khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của các cá nhân và tổ chức. Sự kiện thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân đặc biệt các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên đến từ các các cơ sở đào tạo nghiên cứu khoa học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đoàn đại biểu của Học viện Hành chính Quốc gia gồm 20 cán bộ, giảng viên do TS. Nguyễn Thị Hường – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính làm Trưởng đoàn đã tham dự.

 32

Các hoạt động trong khuôn khổ triển lãm

Tại triển lãm, đoàn được mời tham quan thư viện với hơn 2.000 cuốn sách, tạp chí, báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học ở 6 lĩnh vực chủ yếu: khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội và khoa học nhân văn. Đây là một phần nhỏ trong toàn bộ thư viện sách, tạp chí khoa học và công nghệ của Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia hiện đang lưu giữ và phục vụ bạn đọc.

Trong khuôn khổ của Triển lãm, các đại biểu được tham dự Hội thảo quốc tế trực tuyến với chủ đề “Kỹ năng khai thác nguồn tin khoa học và công nghệ và viết bài báo khoa học quốc tế“. Hội thảo đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về hoạt động xuất bản khoa học, đạo đức nghề nghiệp trong xuất bản học thuật nói chung, giới thiệu các nguồn thông tin tham khảo đáng tin cậy liên quan tới kiến thức, kinh nghiệm xuất bản nói riêng với các website uy tín trên thế giới như: https://www.elsevier.com, http://www.sciencemag.org, http://www.bmj.com,…

Đặc biệt, thông tin về quy trình thẩm định, đánh giá, phản biện cùng những chỉ dẫn kinh nghiệm thiết thực nhất trong quá trình viết, công bố bài báo khoa học quốc tế cũng được các đại biểu quan tâm, chia sẻ tại Hội thảo. Qua đó, giúp các nhà khoa học, các cán bộ, giảng viên, nhất là giảng viên, nghiên cứu viên trẻ có định hướng và lưu ý cần thiết về chuyên môn, kỹ thuật trong quá trình trình bày ý tưởng, viết bài và công bố các sản phẩm khoa học của mình theo tiêu chuẩn quốc tế.

1

TS. Nguyễn Thị Hường – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Hành chính, Trưởng đoàn Học viện Hành chính Quốc gia tại Triển lãm

Ngoài ra, các đại biểu được hướng dẫn khai thác và trao tặng “Thẻ bạn đọc” miễn phí để truy cập các cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ quan trọng của Việt Nam và quốc tế như Cơ sở dữ liệu công bố khoa học và công nghệ Việt Nam, Cơ sở dữ liệu nhiệm vụ khoa học và công nghệ Việt Nam, Cơ sở dữ liệu Science Direct, Springer Nature, Sage, IEEE, ProQuest Central…

Với chức năng, nhiệm vụ được Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia giao, Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đầu mối về khoa học và công nghệ, phối hợp chặt chẽ đồng hành cùng các đơn vị thuộc và trực thuộc, nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên, nghiên cứu viên đặc biệt giảng viên trẻ của Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức các hoạt động khoa học và công nghệ thiết thực nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của Học viện Hành chính Quốc gia.

Thư viện khoa học và công nghệ Quốc gia, trực thuộc Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia hiện là thư viện chuyên ngành lớn nhất về thông tin khoa học và công nghệ với trên 400.000 đầu tên sách và tạp chí khoa học và công nghệ cùng các nguồn dữ liệu truy cập mở với hàng chục triệu bài báo được công bố trong nước và quốc tế, đáp ứng cơ bản được nhu cầu khai thác và nghiên cứu của bạn đọc trong nước./.

      Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính luôn đồng hành, hỗ trợ các nhà khoa học, giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ tham gia đăng ký dịch vụ “Bạn đọc đặc biệt” của Thư viện khoa học và công nghệ Quốc gia nhằm cập nhật, sử dụng và khai thác có hiệu quả thông tin khoa học quốc gia và quốc tế, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của cá nhân và Học viện.

Mẫu đơn đề nghị tham gia: Truy cập đường link:

https://docs.google.com/file/d/13HlQd3W1HtLkAMBhxAvJ7KjcATWGOHZz/edit?usp=docslist_api&filetype=msword

Địa chỉ đăng ký: https://db0.vista.gov.vn (do Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp).

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ trực tiếp với Thư viện khoa học và công nghệ Quốc gia hoặc Phòng Quản lý khoa học, Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính để được hỗ trợ.

 Nguyễn Thị Trang

 

 

 

Comments are closed.