Hội nghị sinh hoạt chuyên đề về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(napa.vn) – Thực hiện chương trình công tác năm 2022 của Đảng ủy Học viện, sáng ngày 22/3/2022, Đảng ủy Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Hội nghị sinh hoạt chuyên đề về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

GS.TS. Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng lý luận Trung ương trình bày tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có: PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Phụ trách Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; TS. Nguyễn Đăng Quế, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Giám đốc điều hành Học viện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện; các đồng chí cấp ủy chi bộ, trưởng, phó các đơn vị thuộc Học viện; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn; Bí thư, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Học viện và toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ Học viện.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Screenshot (235)

Các đại biểu tham dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến.

Tại Hội nghị, GS.TS. Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng lý luận Trung ương đã trình bày chuyên đề: “Văn hóa ứng xử của cán bộ lãnh đạo, quản lý” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

IMG_2684

GS.TS. Phùng Hữu Phú trình bày tại Hội nghị.

Theo GS.TS. Phùng Hữu Phú, văn hóa ứng xử là thước đo tư tưởng, trình độ văn hóa, đạo đức, trí tuệ, tri thức và phẩm cách mỗi con người. Văn hóa ứng xử đối với người lãnh đạo quản lý về cơ bản tuân theo hệ văn hóa giá trị chuẩn mực chung của cộng đồng xã hội. Việc thực hiện các chuẩn mực giá trị trong văn hóa ứng xử đòi hỏi cao hơn, nghiêm ngặt hơn. Bởi trước hết bắt nguồn từ thiên chúc của người cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó: lãnh đạo, quản lý không chỉ là người dẫn dắt, định hướng cho cả cộng đồng mà còn là người truyền cảm hứng, tư tưởng của mình cho cơ quan, ngành, địa phương, cộng đồng. Do vậy, mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý phải phấn đấu đạt tới chuẩn mực, có ý nghĩa nêu gương. Ngày nay, văn hóa ứng xử càng có ý nghĩa quan trọng, nhất là khi quyền lực đang thay đổi, quyền lực mềm tác động vào các đối tượng không phải bằng sức mạnh mà bằng sự hấp dẫn, bắt nguồn từ lý tưởng chính trị, nền tảng tri thức, văn hóa ứng xử, trở thành sức mạnh, uy tín đối với người lãnh đạo, quản lý.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương vĩ đại của việc thực hiện văn hóa ứng xử đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là học tập một ý chí, một nghị lực phi thường để “giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục”. Học tập không có nghĩa là bắt chước mà cần suy ngẫm, tự nhận thấy cái gì nên, cái gì học được, theo cách của mình, vận dụng phù hợp với mình, biết tự giác, tôn trọng bản thân, hoàn thiện văn hóa ứng xử bản thân xuất phát từ cái lợi thiết thực cho mình.

Chia sẻ tầm quan trọng của văn hóa ứng xử, những truyền thống trong văn hóa ứng xử của Việt Nam và tấm gương cao đẹp của văn hóa ứng xử Việt Nam là Chủ tịch Hồ Chí Minh, GS.TS. Phùng Hữu Phú khẳng định, nghiên cứu, học tập và vận dụng những chuẩn mực tốt đẹp của văn hóa ứng xử trong nước và trên thế giới là nhiệm vụ quan trọng không chỉ của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người lãnh đạo, quản lý mà còn là của nhân dân và toàn xã hội.

IMG_2670

PGS.TS. Lương Thanh Cường phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Phụ trách Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện trân trọng cảm ơn những trao đổi, những chia sẻ cô đọng, ngắn gọn của GS.TS. Phùng Hữu Phú về các nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử; kinh nghiệm, đặc trưng trong văn hóa ứng xử của Việt Nam và việc học tập, vận dụng văn hóa ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào hoạt động công vụ. PGS.TS. Lương Thanh Cường đề nghị các Chi bộ, các Đảng ủy bộ phận tiếp tục xây dựng kế hoạch học tập chuyên đề trong năm 2022 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chuyên môn của đơn vị; mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục nghiên cứu, học tập, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao.

IMG_2700

Các đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

IMG_2688

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Học viện Hành chính Quốc gia.

Như Ngọc

Comments are closed.